Nghiên cứu: Trẻ em nhiễm Covid-19 có thể sinh ra kháng thể mạnh trong nhiều tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các phản ứng kháng thể trên những bệnh nhân Covid-19, là trẻ em và thanh thiếu niên có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, có thể tồn tại 4 tháng trong cơ thể với khả năng vô hiệu hoá virus mạnh mẽ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, trẻ em và thanh thiếu niên từng mắc COVID-19 đã hình thành các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2. Hơn nữa, hiệu quả bảo vệ của những kháng thể này có thể ngang bằng hoặc thậm chí vượt trội hơn so với những phản ứng quan sát được ở người lớn.

Đồng tác giả Jillian Hurst, phó giáo sư khoa nhi tại Trường Y Đại học Duke, cho biết: “Những phát hiện này rất đáng khích lệ, đặc biệt là vì chúng ta chưa thể tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi để phòng ngừa và chống lại virus”.

“Nghiên cứu cho thấy, những trẻ em từng bị nhiễm Covid-19 nhẹ hoặc thậm chí không có bất kỳ triệu chứng nào, sẽ phát triển một phản ứng miễn dịch có khả năng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại Covid-19 trong tương lai”.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá phản ứng miễn dịch đặc hiệu với SARS-CoV-2 ở 69 trẻ em và thanh thiếu niên, với độ tuổi từ 2 tháng đến 21 tuổi. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 11.5 tuổi và 51% là nữ.

Các nhà nghiên cứu đã đo phản ứng kháng thể ở trẻ em và thanh thiếu niên bị nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Họ nhận thấy rằng, phản ứng kháng thể không khác nhau nhiều dựa trên sự hiện diện của các triệu chứng, đồng thời, kháng thể trung hòa SARS-CoV-2 vẫn có thể phát hiện được trong phần lớn những người tham gia lên đến 4 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh phản ứng miễn dịch của trẻ em với phản ứng của người lớn. Họ phát hiện ra rằng tất cả trẻ em, bất kể nhóm tuổi, đều có lượng kháng thể tương đương hoặc cao hơn một chút so với người lớn ở thời điểm 2 - 4 tháng sau khi bị nhiễm trùng cấp tính.

“Hầu hết các nghiên cứu về phản ứng miễn dịch của trẻ em với SARS-CoV-2 đều tập trung vào những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 nghiêm trọng, hoặc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), hoặc chỉ đánh giá khả năng miễn dịch trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính,” bà Genevieve Fouda, phó giáo sư tại khoa Nhi và Di truyền phân tử - vi sinh tại Trường Y Đại học Duke, cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thông tin quan trọng rằng các phản ứng miễn dịch đặc hiệu với SARS-CoV-2, bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh, có thể giảm chậm hơn theo thời gian ở trẻ em và thanh thiếu niên”.

Kết quả nghiên cứu trên 69 trẻ em được công bố trên JCI Insight, và nhận được sự tài trợ từ Trường Y Đại học Duke, Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh, Văn phòng Nghiên cứu và Phát triển, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Cơ quan Dự án Nâng cao Quốc phòng Hoa Kỳ.

Hoàng Tuấn
Theo Futurity



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Trẻ em nhiễm Covid-19 có thể sinh ra kháng thể mạnh trong nhiều tháng