Trà trắng: “cà phê” xua tan cơn buồn ngủ cho sĩ tử suốt mùa ôn thi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà trắng trong những ngày nắng nóng có thể đem lại sự tập trung và tỉnh táo trước những núi đề luyện thi dành cho các sĩ tử. Một trợ thủ đắc lực và tuyệt vời...

Trà trắng không chỉ giúp sĩ tử có trạng thái tỉnh táo cần thiết, mà còn đem lại những lợi ích vượt trội so với cà phê, đồng thời có thể thưởng thức nóng hay lạnh tùy theo sở thích của bạn cùng con bạn.

Cũng như các loại trà khác, trà trắng chứa nhiều chất có tác dụng kích thích não của chúng ta. Nổi tiếng nhất là caffeine, chất giúp tinh thần tỉnh táo, gia tăng hiệu suất làm việc và học tập.

Theo nghiên cứu năm 2009 của Đại học Zagreb, Croatia, hàm lượng caffeine trong trà trắng cao nhất chiếm 4,55% tiếp theo trà đen (3,86%), trà xanh (2,04%). Trong khi đó, hạt cà phê chỉ có chứa caffeine vào khoảng 1,1% - 2,2%.

Trà trắng kích thích não bộ khác với cà phê

Trà và cà phê, cả hai đều chứa caffeine nên có tác dụng giống nhau là kích thích não bộ. Tuy nhiên, tác dụng của chúng lên não hoàn toàn khác nhau. Do hàm lượng caffeine trong trà chỉ khoảng 6-25 mg, ít hơn cà phê, nên hiệu ứng kích thích trên não nhẹ nhàng, êm dịu như lời yêu thương của bà. Trong khi, cà phê thì ngược lại, với hàm lượng caffeine 100-300mg, cao hơn trà gấp nhiều lần, nó tác động lên não mạnh mẽ như mệnh lệnh của một sĩ quan.

Trà trắng chỉ cung cấp một lượng caffeine vừa phải để bạn tập trung hơn... (Wikipedia/LDFrancis/Public Domain)

Cà phê có thể giúp sĩ tử có nhiều năng lượng và tỉnh táo, nhưng lại có nhược điểm gây khó ngủ. Các sĩ tử trong giai đoạn ôn thi, cần thức khuya để học bài nhưng cũng cần ngủ ngon để có sức khỏe tốt. Nếu để con dùng cà phê buổi tối để tỉnh táo học bài, thì chúng có thể sẽ thao thức cả đêm vì khó ngủ.

Lúc này, bạn hãy đổi cho con sang trà trắng. Vì trà trắng chỉ cung cấp một lượng caffeine vừa phải, đủ để cho bạn tập trung và tỉnh táo trong lúc ôn thi, nhưng lại không gây mất ngủ.

L-Theanine - Một acid amin thần kinh độc đáo

Trà trắng còn có một ưu điểm vượt trội hơn cà phê, nó cung cấp cho cơ thể một loại acid amin khá độc đáo gọi là L-theanine, một chất chủ yếu được tìm thấy trong cây trà (Camellia sinensis).

L-theanine làm tăng sự hình thành sóng alpha, sóng não giúp thư giãn tâm trí mà không gây buồn ngủ. Không chỉ vậy, L-theanine còn ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như GABA và dopamine. Những chất có thể giúp bảo vệ thần kinh, tăng cường nhận thức đồng thời cải thiện trí nhớ.

Một số nghiên cứu cho rằng, khi L-theanine kết hợp với caffeine sẽ giúp giảm đau đầu, chống mệt mỏi đồng thời cải thiện đáng kể sự tập trung và chú ý.

Trà trắng chính là lựa chọn tự nhiên hoàn hảo khi cung cấp bộ đôi L-theanine và caffeine cho sĩ tử trong những ngày ôn thi căng thẳng và đầy áp lực.

Bạch trà có bộ đôi "quyền lực" caffein và L-theanine giúp cải thiện sự tập trung... (Wiki/Lateasquirrel, CC 3.0)

Flavonoid tốt cho trí nhớ

Một nghiên cứu đã cho thấy flavonoid trong trà trắng có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh chống lại tổn thương do độc tố, do viêm đồng thời thúc đẩy trí nhớ, khả năng học tập và chức năng nhận thức của não.

Catechin bảo vệ sĩ tử trước cảm cúm

Mùa hè với thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi và truyền bệnh - là thời gian mà các bệnh viêm đường hô hấp như cúm và cảm lạnh thông thường tăng cao.

Các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh, catechin trong trà có thể ức chế sự nhân lên của virus cúm, ngăn ngừa cảm lạnh. Ngoài ra còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch chống lại vi khuẩn, virus đến từ bên ngoài.

Hãy chuẩn bị cho cả nhà những cốc trà trắng vô cùng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sĩ tử - những người đang cần nhiều hơn sự ngọt ngào và tràn đầy năng lượng trước kỳ thi căng thẳng và áp lực này.

Minh Sang

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Trà trắng: “cà phê” xua tan cơn buồn ngủ cho sĩ tử suốt mùa ôn thi