TP.HCM chuẩn bị kịch bản cho 10.000 ca bệnh; Nhiều tỉnh thành thấp thỏm trước kỳ thi THPT

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với 217 ca nhiễm mới vào ngày 3/7, TP.HCM chính thức vượt 5.000 ca Covid chỉ sau vỏn vẹn 45 ngày. Mặc dù vậy, đây cũng là điều được dự báo từ trước. Thậm chí, ngay từ hôm 24/6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng đã sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất: 10.000 ca nhiễm.

TP.HCM vượt 5.000 ca nhiễm

Theo báo Vnexpress, kể từ tháng 5, thời điểm mới ghi nhận một vài ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn trong làn sóng bùng phát dịch thứ tư, TP.HCM đã xây dựng sẵn 3 kịch bản nhằm ứng phó trước các diễn biến phức tạp của Covid-19.

Cụ thể, thành phố lên kế hoạch cho các trường hợp ghi nhận 100 ca, 1.000 ca và 5.000 ca. Tuy nhiên, chỉ sau 45 ngày, số bệnh nhân mắc virus trên địa bàn đã chính thức vượt mốc 5.000.

Trước tình hình liên tục ghi nhận thêm hàng loạt các trường hợp nhiễm mới mỗi ngày, hôm 24/6 (thời điểm đã có 2.000 ca nhiễm), Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố cũng chuẩn bị thêm kịch bản xấu nhất với 10.000 ca bệnh.

Theo đó, TP.HCM sẽ thiết lập thêm 2 bệnh viện dã chiến với quy mô tổng cộng 5.000 giường để tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân nhiễm virus, đồng thời triển khai mô hình “tháp 3 tầng” để hỗ trợ phòng chống và chữa bệnh.

Với 1.000 giường trong ký túc xá, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh sinh viên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (tại phường Đông Hoà, Dĩ An, Bình Dương) sẽ được chuyển thành Bệnh viện Dã chiến số 1. Trong khi đó, ký túc xá khu A, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (tại khu phố 6, phường Linh Trung, Thủ Đức) sẽ trở thành cơ sở điều trị Covid số 2. Cơ sở này có số lượng lớn giường lên tới 4.000 chiếc.

Thành phố cũng cho biết các cơ sở điều trị dã chiến sẽ ưu tiên những bệnh nhân Covid không triệu chứng. Ngoài ra, những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và nặng sẽ lần lượt được chăm sóc và điều trị lần lượt tại các bệnh viện vùng ven và bệnh viện ở khu vực trung tâm thành phố.

CDC TP.HCM: Các ca nhiễm mới chủ yếu đến từ khu cách ly, phong toả

Một tin vui dựa theo số liệu thống kê gần đây của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong vòng 24 giờ, trên địa bàn đã ghi nhận thêm 217 ca nhiễm mới. Trong số này có 204 bệnh nhân là các tiếp xúc đã được truy vết, cách ly hoặc trong khu vực phong toả, còn lại là 13 trường hợp đến từ điều tra dịch tễ.

HCDC cho rằng số trường hợp mắc Covid mới từ điều tra dịch tễ đang giảm dần những ngày qua, điều này cho thấy nỗ lực truy vết, khoanh vùng và phòng chống dịch đang có hiệu quả.

Cụ thể, ngày 3/7, trong vòng 24 giờ (18 giờ ngày 2/7 - 18 giờ ngày 3/7), TP.HCM ghi nhận 714 ca mắc mới. Trong đó có 106 được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế và cộng đồng, còn lại đều là những ca nhiễm trong khu cách ly, phong toả hoặc đã được truy vết.

Tương tự, ngày 1/7, thành phố ghi nhận 464 trường hợp nhiễm mới, nhưng chỉ có 85 trường hợp được phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Nhiều tỉnh thành thay đổi kế hoạch thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vào ngày 7 - 8/7. Trước nguy cơ lây nhiễm Covid trên diện rộng khi tổ chức thi tập trung, nhiều tỉnh thành đã thay đổi kế hoạch và thực hiện một số biện pháp chưa có tiền lệ nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Phần lớn các em học sinh nằm trong diện phải cách ly hoặc ở trong khu vực bị phong toả đều sẽ tham gia thi đợt 2.

Theo VnExpress, 354 thí sinh liên quan đến các ca nhiễm hoặc trong khu vực phong toả ở Phú Yên được yêu cầu tham gia thi đợt 2. Trong khi đó, với 280 ca nhiễm cùng 2.315 F1, để đảm bảo an toàn, tỉnh này hiện đã hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm tại 26 điểm thi vào sáng nay và dự kiến công bố kết quả vào ngày mai.

Quảng Ngãi cũng chuyển 1.265 em qua đợt 2 do liên quan đến các ca Covid mới. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng phổ biến một số quy định nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc trong trường học như học sinh không được tập trung tại sân trường, không uống chung nước; phụ huynh không được tập trung trước cổng trường...

Đặc biệt, Bình Thuận có sự thay đổi lớn nhất khi 262 thí sinh ở đảo Phú Quý không tham gia thi tại đất liền mà sẽ thi tại chỗ, tức ngay trên đảo. Đề thi sẽ được chuyển thẳng bằng tàu và được lực lượng an ninh giám sát cẩn thận.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

TP.HCM chuẩn bị kịch bản cho 10.000 ca bệnh; Nhiều tỉnh thành thấp thỏm trước kỳ thi THPT