TP. HCM: 6 chuỗi lây nhiễm và 191 ca chưa xác định được nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho rằng nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố từ đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ 1/5 và đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm.

Sáng 14/6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. HCM đã họp với các quận huyện về việc phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thành phố đã phát hiện 6 chuỗi lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng chưa xác định được nguồn lây.

1. Chuỗi lây nhiễm tại chung cư Ehome 3

Chung cư Ehome 3 giáp giữa quận Bình Tân và quận 8 với 48 ca nhiễm Covid-19 được xác định. Chuỗi dịch này được phát hiện từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện quốc tế City ngày 5/6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6.

Sau đó, TP. HCM phát hiện 47 ca bệnh khác tại khu vực này và các cụm dân cư thuộc phường 16, quận 8; phường An Lạc, quận Bình Tân; xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Trong đó có 1 công nhân làm việc tại công ty PouYuen và 2 công nhân làm việc tại Công ty Tỷ Hùng đều thuộc quận Bình Tân.

Ngoài ra, cũng thuộc chung cư Ehome 3, ngày 30/5 phát hiện 2 bệnh nhân trong 1 gia đình tại block A6. Ngày 12/6 phát hiện 4 bệnh nhân trong gia đình block A1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Ngày 13/6 phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm là cặp vợ chồng bán nông sản cư ngụ ở block A9.

2. Chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

Từ ngày 11/6 đến 13/6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã xét nghiệm cho toàn bộ 924 nhân viên, phát hiện 55 trường hợp dương tính Covid-19, thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận.

Việc phát hiện xuất phát từ 1 nhân viên phòng Công nghệ thông tin có triệu trứng, khai báo y tế và xét nghiệm nhiễm Covid-19.

Nhận định ban đầu, đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc bộ phận hậu cần như phòng Công nghệ thông tin, phòng Hành chính quản trị,.. Trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch tại chung cư Ehome 3 ở quận Bình Tân.

Liên quan ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đã phát hiện 2 nhân viên khoa Vi sinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng nhiễm Covid-19. Trong đó 1 người là vợ nhân viên phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

3. Chuỗi lây nhiễm xưởng cơ khí huyện Hóc Môn

Tối 8/6, TP. HCM tiếp nhận thông tin có 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện: Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Trưng Vương và Bệnh viện huyện Bình Chánh (mỗi bệnh viện tiếp nhận 2 bệnh nhân).

Sau đó, thành phố phát hiện các bệnh nhân này đều cùng liên quan đến xưởng cơ khí ở huyện Hóc Môn. Tiếp theo phát hiện thêm 43 ca nữa, trong đó có 3 bệnh nhân làm việc tại Công ty SAMHO.

Đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới. Chuỗi lây nhiễm này ảnh hưởng đến các quận huyện Củ Chi, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Tân Bình.

4. Chuỗi tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức

Từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, TP. HCM phát hiện thêm 5 bệnh nhân F1 là người sống cùng nhà và 1 ca F2 cùng làm việc với F1. Từ ngày 9/6, chưa phát hiện thêm ca nhiễm.

5. Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn

Từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn ngày 5/6, TP. HCM phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh. Từ ngày 9/6 chưa phát hiện thêm ca nhiễm.

6. Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn

Phát hiện ngày 11/6 qua 1 nhân viên khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 được khám sàng lọc tại Bệnh viện Xuyên Á. Qua truy vết đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa cùng ấp.

Tất cả quận huyện ở TP. HCM đều đã có ca nhiễm COVID-19

Theo Sở Y tế TP. HCM, đến nay tất cả quận huyện và TP. Thủ Đức đều đã có ca nhiễm COVID-19. Trong đó:

  • Nhiều nhất là quận Gò Vấp 115 ca, chiếm tỉ lệ 16% số ca bệnh toàn thành phố, với 14/15 phường có ca bệnh.
  • Tiếp đến là Q.12 có 72 ca, chiếm 10% số ca mắc trong toàn thành phố, trong đó 7/11 phường có ca bệnh.
  • Quận Bình Thạnh có 66 ca (chiếm tỉ lệ 9%) với 9/20 phường có ca bệnh. Còn quận Tân Bình có 63 ca (chiếm 8,8%), 10/15 phường có ca bệnh.
  • Quận Bình Tân có 61 ca (chiếm tỉ lệ 8,5%), 7/11 phường có ca bệnh. Còn quận Tân Phú 51 ca (chiếm 7%) số ca mắc bệnh trong toàn thành phố, 11/11 phường đều có ca bệnh.

Từ ngày 18/5 đến 13/6, TP. HCM có 821 ca nhiễm, phát hiện tại 22 quận huyện và TP Thủ Đức.

Dịch Covid-19 ở TP. HCM xuất hiện từ đầu tháng 5?

Sở Y tế TP. HCM nhận định đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm đợt dịch lần này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong thành phố thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ 1/5 và đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

TP. HCM: 6 chuỗi lây nhiễm và 191 ca chưa xác định được nguồn lây