Top 10 lợi ích sức khỏe của dầu dừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đến thăm xứ dừa Bến Tre, ngoài kẹo dừa thì sản phẩm khác có nguồn gốc từ dừa thường được giới thiệu nhất là dầu dừa...

Một cốc nước dừa, hay thạch dừa, kem dừa, nata dừa, rồi cơm dừa, cà phê cốt dừa... tất cả đều khiến chúng ta cảm thấy thoải mái trong hè dài. Không chỉ giúp giải nhiệt và giải khát, các sản phẩm từ dừa còn vô số lợi ích khác mà nổi bật nhất là dầu dừa. Dưới đây là 10 lợi ích của dầu dừa đã được chứng minh bởi các nhà khoa học:

1. Chứa nhiều acid béo có lợi

Dầu dừa chứa rất nhiều chất béo bão hòa, nhưng rất đặc biệt, những chất béo này tác động tới cơ thể người theo một cách hoàn toàn khác - so với hầu hết những chất béo chúng ta hấp thụ trong bữa ăn hàng ngày.

Hầu hết chất béo trong chế độ ăn của chúng ta là những chuỗi dài triglycerides (LCTs), còn chứa trong dầu dừa là một số triglycerides chuỗi trung bình (MCTs), acid béo thì có chuỗi ngắn hơn. Những chuỗi trung bình của dầu dừa khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng đến gan. Ở đây, chúng sẽ được chuyển thành năng lượng cung cấp cho cơ thể hoặc dự trữ dưới dạng ketone.

Ketone rất có lợi đối với não bộ. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ketone như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, alzheimer và những vấn đề sức khỏe khác.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu năm 1981 ở Tokelau (Nam Thái Bình Dương), dừa là một món ăn truyền thống cung cấp hơn 60% lượng calories mỗi ngày cho cư dân địa phương. Kết quả cho thấy, chế độ ăn này không chỉ tốt đối với sức khỏe mà còn giúp họ giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Tương tự, người dân Kitavan ở Papua New Guinea cũng ăn rất nhiều dừa cùng với các loại củ, trái cây và cá. Họ cũng rất ít bị đột quỵ hay bệnh tim mạch.

Ngoài việc là thức uống giải khát tuyệt vời trong ngày hè, liệu chúng ta có nên biến dừa thành một món ăn hàng ngày của gia đình không nhỉ?

Nguyên liệu chính của món nata de coco là nước dừa, chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho cơ thể.... (Minh họa)

3. Tăng cường đốt cháy chất béo

Béo phì ngày nay trở thành vấn nạn sức khỏe của nhiều quốc gia, ngay cả Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Các triglycerides chuỗi trung bình trong dầu dừa, ngoài tốt cho não bộ như đã nêu ở trên, thì còn có làm thể tăng số lượng calories được đốt cháy nhiều hơn so với acid béo chuỗi dài hơn. Chỉ cần ăn 15-30gr MCTs mỗi ngày, có thể tăng đến 5% lượng năng lượng bị đốt cháy trong 24 giờ.

Nếu kết thân với dầu dừa, bạn sẽ được tặng cơ chế đốt cháy các chất béo này, nhờ acid béo trong dầu dừa. Cơ chế này cũng cũng làm tăng HDL cholesterol (chất béo tốt) trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

4. Diệt khuẩn

Axit lauric chiếm 50% acid béo trong dầu dừa. Khi tiêu hóa acid lauric, cơ thể chuyển hóa nó thành một chất gọi là monolaurin. Cả axit lauricmonolaurin đều có thể tiêu diệt những mầm bệnh có hại như vi khuẩn, virus và nấm.

Những thí nghiệm trong phòng lab cho thấy những chất này có thể tiêu diệt cả vi khuẩn staphylococcus aureus, nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm cốt tủy xương, nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn huyết... axit này và chất chuyển hóa của nó cũng có thể diệt nấm candida albicans.

Một ứng dụng diệt khuẩn khác của dầu dừa là có thể súc miệng. Súc miệng dầu dừa có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong khoang miệng, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hôi miệng.

Trong thế chiến thứ hai, nước dừa từng được dùng làm dịch truyền trực tiếp vào máu trong điều kiện thiếu thốn... (Pixabay)

5. Giảm cảm giác đói

Một lợi ích thú vị của MCTs (triglycerides chuỗi trung bình) trong dầu dừa là có thể làm giảm cảm giác đói. Điều này nhờ tác dụng của thể ceton, những chất chuyển hóa của MCTs, có thể giúp làm giảm cảm giác thèm ăn.

Trong một nghiên cứu nhỏ trên 6 người khỏe mạnh cho thấy, nếu ăn nhiều MCTs trong ngày thì một thời gian sau hàng ngày họ sẽ ăn ít lại hơn. Một nghiên cứu khác cũng chứng minh ăn nhiều MCTs buổi sáng thì sẽ ăn ít lại vào bữa trưa.

6. Giảm nguy cơ co giật

Các nhà khoa học hiện tại đang nghiên cứu chế độ ăn Keto, đặc điểm rất ít carbs (carbohydrate) và nhiều chất béo có lợi. Chế độ ăn này dùng để điều trị rất nhiều vấn đề sức khỏe. Cho đến nay, hiệu quả lớn nhất của chế độ ăn Keto là điều trị chứng động kinh kháng thuốc ở trẻ em.

Chế độ ăn Keto làm giảm đáng kể tỷ lệ co giật trong chứng động kinh ở trẻ em, thậm chí cả những trẻ đã thất bại trong điều trị. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được lý do cụ thể, nhưng họ thấy với chế độ ăn này giúp tăng đáng kể nồng độ ketones ở trong máu.

Như đã nêu ở trên, MCTs trong dầu dừa tới gan và biến thành ketones (tốt cho não bộ). Các chuyên gia sức khỏe có thể sử dụng một chế độ ăn kiêng keto cải tiến, bao gồm MCTs và nhiều carbs, giúp cơ thể có nhiều thái ketone hơn. Từ đó, giúp điều trị được chứng động kinh.

Đừng sợ dừa, tuy ngọt nhưng dừa không gây tăng đường huyết hay thừa cân béo phì đâu... (Pixabay)

7. Tăng HDL cholesterol (chất béo tốt)

Dầu dừa chứa chất béo bão hòa tự nhiên giúp làm tăng mức HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Đồng thời, giúp chuyển hóa LDL (cholesterol xấu) sang dạng ít có hại cho cơ thể hơn.

Bằng cách tăng HDL cholesterol, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn so với các loại chất béo khác. Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa làm giảm LDL cholesterol và đồng thời làm tăng HDL cholesterol - nhiều hơn kể cả so với dầu đậu nành.

Một nghiên cứu khác trên 116 người trưởng thành cũng cho thấy, dầu dừa giúp tăng HDL cholesterol ở những người bị mắc bệnh mạch vành.

8. Giúp bảo vệ da, tóc và răng

Rất nhiều người dùng dầu dừa cho mục đích làm đẹp, đặc biệt cho da, tóc thậm chí răng.

Dầu dừa có thể cải thiện khả năng dưỡng ẩm cho da và làm giảm triệu chứng chàm. Ngoài ra, nó có tác dụng như kem chống nắng, nhưng hơi yếu hơn một chút khi chỉ có thể ngăn chặn khoảng 20% tia UV.

Súc miệng với dầu dừa có thể ngăn các bệnh răng miệng, và có thể giúp làm giảm được hôi miệng.

Dầu dừa rất tốt cho sức khỏe, cho làm đẹp, và cho rất nhiều thứ khác... (Pixabay)

9. Cải thiện chức năng não ở bệnh nhân Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mất trí nhớ, thường xảy ra ở người cao tuổi. Alzheimer thường làm giảm khả năng não sử dụng đường cho năng lượng.

Các nhà nghiên cứu cho thấy, các tế bào não bị tổn thương trong bệnh Alzheimer có thể dùng nguồn năng lượng ketone thay thế cho đường. Điều này được chúng minh trong một nghiên cứu 2006, khi MCTs giúp cải thiện chức năng của não ở những người mắc Alzheimer thể nhẹ.

10. Giúp giảm mỡ bụng có hại

Mỡ bụng, hay chất béo nội tạng, tập trung ở khoang bụng và xung quanh các cơ quan nội tạng của con người. Nó là dạng mỡ có hại nhất, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính. Chu vi vòng eo là thể hiện rõ ràng nhất cho lượng mỡ bụng dư thừa.

Một vài acid béo, đặc biệt MCTs trong dầu dừa có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng đốt cháy chất béo. Nên nó hiệu quả trong việc giúp chúng ta giảm cân và giảm mỡ bụng.

Trong một nghiên cứu trong 2 tuần ở 40 phụ nữ có lượng mỡ bụng nhiều, họ được uống 2 thìa (30ml) dầu dừa mỗi ngày. Kết quả cho thấy có sự giảm đáng kể chỉ số cân nặng (BMI) và chu vi vòng eo. Tương tự, một nghiên cứu trên 20 đàn ông béo phì, họ cũng giảm được 2,86 cm chu vi vòng eo sau khi uống 2 thìa (30ml) dầu dừa mỗi ngày trong vòng 4 tuần.

Dầu dừa thật sự đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người chúng ta. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách và hợp lý.

Hà Thành
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Top 10 lợi ích sức khỏe của dầu dừa