Tổng thống Trump công bố thỏa thuận 100 triệu liều vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna (trụ sở tại Massachusetts) để đảm bảo 100 triệu liều vaccine tiềm năng để chống virus Vũ Hán...

“Tối nay, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Moderna để sản xuất và phân phối 100 triệu liều vaccine chống virus Corona. Chính phủ liên bang sẽ sở hữu những liều vaccine này, chúng tôi đang mua chúng.” - Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Ba.

Thỏa thuận này được định giá lên tới 1,525 tỷ USD để Moderna sản xuất và phân phối 100 triệu liều vaccine ứng cử viên. Số tiền này bao gồm "các khoản thanh toán khuyến khích để kịp thời giao sản phẩm".

Từ phía Moderna: “Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra sự nhất trí với cam kết tiếp cận vắc xin COVID-19 miễn phí, người Mỹ sẽ nhận được mRNA-1273 miễn phí cho chính vaccine này... Theo thông lệ đối với vaccine do chính phủ thu mua, các chuyên gia y tế có thể được trả phí khi quản lý vaccine”.

Liều vaccine của Moderna có giá vào khoảng 30,50 USD cho một người với mỗi đợt điều trị gồm 2 liều vaccine. Ứng cử viên vaccine mRNA-1273 của Moderna là một trong số ít vaccine đã bước vào sang giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng. Đây là giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm và nó đang trên đà hoàn tất vào tháng Chín, công ty cho biết ngay trong tháng Tám.

Theo thỏa thuận, chính phủ Hoa Kỳ cũng có lựa chọn để cân nhắc mua 400 triệu liều vaccine ứng cử viên từ công ty Moderna.

Tổng thống Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, 11/8/2020...(Alex Wong/Getty Images)

Ngay trước đó, chính phủ Hoa Kỳ đã trao cho công ty này số tiền lên tới 955 triệu USD để tài trợ cho nghiên cứu vaccine, nâng tổng số tiền tài trợ cho việc tiếp cận sớm vaccine mRNA-1273 lên tới 2,48 tỷ đô la Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết chính quyền cũng đảm bảo quan hệ đối tác với các tập đoàn Johnson và Johnson, Sanofi và GlaxoSmithKline để hỗ trợ sản xuất vaccine ứng cử viên quy mô lớn.

“Đã có 3 ứng cử viên vaccine hiện đang trong thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi đang đầu tư tiếp vào việc phát triển và sản xuất 6 vaccine ứng cử viên hàng đầu để đảm bảo việc cung cấp được nhanh chóng” - ông Trump nói. “Lực lượng quân đội cũng đã sẵn sàng lên đường. Họ sẵn sàng cung cấp vaccine cho người Mỹ ngay sau khi vaccine được hoàn toàn phê duyệt (bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, FDA) và chúng ta đang tiến rất gần đến sự chấp thuận đó”.

Các giao dịch này là một phần trong chiến dịch Warp Speed của chính phủ Hoa Kỳ — một nỗ lực quốc gia nhằm phát triển và phân phối nhanh chóng một loại vaccine cũng như phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả để chống lại virus ĐCSTQ. Hoạt động này liên quan đến quan hệ đối tác giữa các bên: chính phủ Hoa Kỳ, cộng đồng khoa học và khu vực tư nhân.

“Theo Chiến dịch Warp Speed, chúng tôi đã giảm nhiều năm cần thiết để phát triển vaccine, và chúng tôi đã làm được điều đó trong khi duy trì tiêu chuẩn vàng của FDA về mức độ an toàn.” - Trump nói trong một tuyên bố.

Ngoại trừ AstraZeneca là công ty đưa ra mức giá thấp hơn cho vaccine để đổi lấy chi phí trả trước cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tất cả các thỏa thuận khác đều có giá vaccine COVID-19 từ 20 đến 42 đô la cho mỗi đợt điều trị hai liều.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump công bố thỏa thuận 100 triệu liều vaccine COVID-19