Tổng hợp các triệu chứng bất thường của COVID-19: tổn thương da, sưng mắt và lú lẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19, căn bệnh do nhiễm virus SARS-CoV-2, có thể tạo ra một loạt các triệu chứng chóng mặt, ảnh hưởng đến mọi người theo nhiều cách khác nhau...

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ COVID-19 chủ yếu là một bệnh đường hô hấp, nhưng nghiên cứu ngày càng chứng minh rằng nó thực sự là một chứng rối loạn đa hệ phức tạp.

Nhiều người không có triệu chứng gì sau khi nhiễm COVID-19. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm sốt, mệt mỏi, ho khan, đau người, khó thở, nhức đầu, đau họng và chảy nước mũi. Tuy nhiên, đây là những triệu chứng chung chung, còn những triệu chứng Covid-19 bất thường hơn mà chúng ta cần phải biết là gì?

Các vấn đề về đường tiêu hóa: theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC Hoa Kỳ), bệnh nhân COVID-19 đôi khi có thể bị các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Gastroenterology, thậm chí tiêu chảy cũng được phát hiện như một triệu chứng đầu tiên hoặc duy nhất mà bệnh nhân gặp phải.

Các vấn đề về da: COVID-19 có liên quan đến một loạt các thay đổi về da, bao gồm các tổn thương ngứa hoặc mềm ở bàn tay và bàn chân, và phát ban giống như bệnh sởi, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ.

Mất khứu giác và vị giác: Một tình trạng thường được báo cáo ở bệnh nhân COVID-19 là mất khứu giác hoặc vị giác. Một số bệnh nhân cũng báo cáo rằng các giác quan của họ bị bóp méo theo những cách khác thường, thường làm cho một số loại thực phẩm có mùi hoặc vị khó chịu. Rối loạn này được gọi là chứng rối loạn nhịp tim và nó dường như có thể ảnh hưởng đến mọi người ngay cả khi họ đã khỏi các triệu chứng COVID-19 khác.

Các vấn đề về mắt: COVID-19 có thể ảnh hưởng đến vùng xung quanh mắt theo một số cách. Ví dụ, bệnh có liên quan đến sưng mí mắt và chảy nước mắt sống không rõ nguyên nhân. Tăng nhạy cảm với ánh sáng cũng đã được báo cáo ở bệnh nhân COVID-19.

Lú lẫn và các triệu chứng thần kinh khác: COVID-19 cũng có vẻ gây ra một loạt các ảnh hưởng đến thần kinh, bao gồm chóng mặt và lú lẫn — chứng bệnh này đặc biệt phổ biến ở những người lớn tuổi bị COVID-19 nặng.

Ảo giác và các triệu chứng loạn thần: Một số ít bệnh nhân COVID-19 đã phát triển các triệu chứng loạn thần nghiêm trọng sau khi mắc bệnh, mặc dù họ thường không có tiền sử bệnh tâm thần, theo New York Times. Vẫn chưa rõ chính xác điều gì có thể gây ra các triệu chứng như vậy.

Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em: Trẻ em xuất hiện các triệu chứng COVID-19 nhẹ hơn người lớn. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, một số trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đã trải qua một tình trạng nghiêm trọng được gọi là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em, dẫn đến các triệu chứng như sốt, phát ban và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Minh Sang
- Theo Newsweek.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng hợp các triệu chứng bất thường của COVID-19: tổn thương da, sưng mắt và lú lẫn