Tối cao Pháp viện Anh: Trẻ dưới 16 tuổi không được sử dụng hormone chuyển giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vụ kiện chống lại Tavistock và quỹ tín thác Portman NHS - công ty điều hành “dịch vụ phát triển nhận dạng giới tính”, Tối cao Pháp viện Anh đã đưa ra phán quyết: Trẻ em dưới 16 tuổi không được sử dụng hormon chuyển giới...

Ngày 1/12 vừa qua, Tối cao Pháp viện Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã đưa ra phán quyết: Trẻ em dưới 16 tuổi không được sử dụng hormon chuyển giới (để ngăn ngăn chặn tuổi dậy thì), trừ khi chúng có thể thể hiện sự hiểu biết đầy đủ về những vấn đề rủi ro và chi phí.

Đơn kiện được đưa ra bởi Keira Bell, một phụ nữ 23 tuổi, và là nạn nhân của việc sử dụng hormone chuyển giới. Cô bắt đầu dùng thuốc chặn tuổi dậy thì từ năm 16 tuổi (trước khi chuyển giới) và hiện là mẹ của một cô bé 15 tuổi mắc chứng tự kỷ, đang nằm trong danh sách chờ để được điều trị.

Tòa án đã nhận được bản án dài 19 trang đã nêu cụ thể cách mà phòng khám ở London xử lý những bệnh nhân trẻ gặp phải chứng phiền muộn về giới khi thấy “sự không phù hợp giữa nhận thức và giới tính của họ khi sinh ra”.

Ba thẩm phán của phiên tòa này là Victoria Sharp, Justice Lewis và Justice Lieven, cho biết: “Một đứa trẻ dưới 16 tuổi chỉ được dùng thuốc ngăn chặn quá trình dậy thì nếu đủ năng lực để hiểu bản chất của phương pháp điều trị này. Đồng nghĩa với việc đứa trẻ phải hiểu được hậu quả trước mắt và lâu dài của việc điều trị, các hạn chế về hiệu quả cũng như mục đích của nó”.

Các thẩm phán viết: “Rất khó có khả năng một đứa trẻ dưới 13 tuổi được phép sử dụng thuốc ngăn chặn dậy thì. Một đứa trẻ ở độ tuổi 14 hoặc 15 vẫn còn khó có thể hiểu và cân nhắc những rủi ro và hậu quả lâu dài của việc sử dụng thuốc ngăn chặn dậy thì”. Họ tin rằng: “Những người trên 16 tuổi mới có thể đủ trưởng thành để được điều trị, trừ khi lựa chọn phẫu thuật chuyển đổi giới tính”.

Các thẩm phán còn cho biết: “Với những hậu quả lâu dài của các can thiệp lâm sàng đang được đề cập trong trường hợp này. Và phương pháp điều trị này vẫn trong quá trình sáng tạo và thử nghiệm. Chúng tôi nhận thấy rằng các bác sĩ cần sự cho phép của tòa án trước khi bắt đầu điều trị lâm sàng”.

The Guardian cũng đưa tin trên và cho biết thêm rằng, đây là phán quyết của ba thẩm phán cấp cao trong vụ kiện chống lại Tavistock và quỹ tín thác Portman NHS - công ty điều hành “dịch vụ phát triển nhận dạng giới tính” (GIDS) cho trẻ em. Tổ chức đã cung cấp dịch vụ chuyển đổi giới tính từ “cơ thể bé trai' sang “cơ thể bé gái” hoặc ngược lại bằng việc dùng thuốc và phẫu thuật.

Từ phía công ty điều hành GIDS, phát ngôn viên của quỹ Tavistock và Portman NHS cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng trước phán quyết này. Kết quả này có thể gây lo lắng cho bệnh nhân và gia đình của họ, đặc biệt là những bệnh nhân hiện đang được điều trị bằng phương pháp ngăn chặn hormone. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của mình gồm bệnh viện Đại học London, bệnh viện NHS Foundation Trust và Leeds để hỗ trợ cho những bệnh nhân đang lo ngại về tác động của phán quyết này".

Trong năm 2019-2020, trong số 161 trẻ em được chuyển đến GIDS, có 3 trẻ ở độ tuổi 10 hoặc 11 và 95 trẻ dưới 16 tuổi. Đây là lí do mà quỹ Tavistock và Portman NHS sẽ dùng để kháng cáo quyết định trên của tòa án, theo The Guardian.

Ngược lại, Keira Bell cho biết rằng cô ấy vui mừng với phán quyết này. Cô nói: “Phán quyết này không mang tính chính trị, mà là nhằm bảo vệ những trẻ em dễ bị tổn thương… Tôi rất vui khi thấy rằng lẽ thường đã thắng thế.”

Trong khi làm chứng tại tòa, Bell nói: "Tôi đã đưa ra một quyết định sai lầm khi còn là một thiếu niên (cũng như rất nhiều thanh thiếu niên khác) khi cố gắng tìm kiếm sự tự tin, hạnh phúc. Và bây giờ phần còn lại của cuộc đời tôi bị ảnh hưởng tiêu cực".

Cùng ngày (1/12), trang Xu hướng chuyển giới, cũng là một bên tham gia vụ kiện, đưa tin về phán quyết như sau: “Thông qua vụ kiện trước tòa, Keira Bell đã đảm bảo rằng những thanh thiếu niên gặp rắc rối khác giờ đây sẽ được bảo vệ khỏi những hậu quả tai hại mà cô phải đối mặt”.

Họ cho biết thêm: Gần đây, tỷ lệ giới thiệu của các cô gái vị thành niên tăng cao chưa từng thấy. Những người trẻ dễ bị tổn thương nhất hiện nay đột nhiên chấp nhận chuyển giới cũng gia tăng. Chúng tôi rất vui vì phán quyết phản ánh một số lo ngại mà chúng tôi nêu ra trước việc Tavistock GIDS không thể đưa ra bằng chứng và khoa học khách quan trước khi can thiệp y tế.

Minh Sang
- Theo BreitbartNews.



BÀI CHỌN LỌC

Tối cao Pháp viện Anh: Trẻ dưới 16 tuổi không được sử dụng hormone chuyển giới