Tòa án: Thân cận của Bin Laden được ân xá vì quá béo để có thể sống sót qua đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phán quyết của thẩm phán tại New York vào thứ Sáu tuần trước, cánh tay phải Bary của Bin Laden sẽ được mãn hạn tù sớm vì chỉ số khối cơ thể quá lớn và bị nhiễm COVID-19 ở trong tù...

Theo New York Post đưa tin hôm thứ Sáu (11/12), cựu phát ngôn viên của trùm khủng bố Bin Laden là Adel Abdel Bary đã được thả tự do. Quyết định này được đưa ra sau khi thẩm phán đồng ý rằng Abdel Bary đã bị béo phì quá độ và khó có thể sống sót sau khi nhiễm COVID-19 ở trong tù.

“Adel Abdel Bary, 60 tuổi, đã ở tù 21 năm tại New Jersey vì đã góp sức cho vụ đánh bom năm 1998 của al Qaeda nhằm vào hai đại sứ quán Mỹ ở châu Phi và khiến 224 người thiệt mạng, trong đó có 12 người Mỹ.” - theo New York Post.

Khi đồng ý trả tự do cho anh ta, Thẩm phán Lewis A. Kaplan của New York viết:

"Bị cáo béo phì và tuổi đã cao khiến COVID-19 có nguy cơ cao hơn đáng kể đối với anh ta so với những người bình thường".

Tuy nhiên, các công tố viên chỉ thừa nhận chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 36 - trên mức béo phì - có thể khiến Abdel Bary dễ bị tổn thương hơn. Họ không đồng ý rằng độ tuổi sẽ khiến cựu phát ngôn viên của Bin Laden có nhiều nguy cơ mắc virus ĐCSTQ hơn.

“Tình trạng béo phì của bị cáo là một lý do phi thường và thuyết phục có thể biện minh cho việc giảm án cho anh ta trong bối cảnh đại dịch hiện nay.” - các công tố viên nói.

Ngoài ra, Breitbart News cho biết thêm Abdel Bary là công dân Ai Cập, nhưng sẽ tị nạn ở Anh theo chính sách của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Bary là đối tượng bị truy nã ở Ai Cập vì bị kết án tử hình vắng mặt tại nước này vì đã tham gia vào âm mưu đánh bom tại một siêu thị công cộng, nhưng tất cả sẽ được bảo đảm để chính phủ Anh không dẫn độ anh ta về quê hương - theo luật pháp trong nước (Anh) và của khối châu Âu, khẳng định người Anh phải có trách nhiệm che chở cho những kẻ khủng bố ngoại quốc (nếu) phải đối mặt với án tử hình tại quê hương [của họ].

Sau lệnh ân xá, Bary hiện đã đoàn tụ với vợ mình và đang sống trong một căn hộ trị giá hơn 1 triệu USD ở London.

Edith Bartley, người có anh trai là nạn nhân của Abdel Bary nói: “Chỉ chịu thi hành bản án (tù) không có nghĩa là một người đã phục hồi, không có nghĩa là tư duy của họ đã thay đổi. Một người như vậy vẫn có thể gây hại đối với thế giới".

Ngoài ra, cũng theo Breitbart News, thì con trai của Bary, Abdel-Majed Abdel Bary, đã đầu quân cho ISIS. Người này bị tình nghi chính là Jihadi John, kẻ bịt mặt đã sát hại dã man 3 con tin trong các video được đăng tải trên mạng.

Vũ Phong
- Theo Breitbart News.



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án: Thân cận của Bin Laden được ân xá vì quá béo để có thể sống sót qua đại dịch