Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ chối tư vấn cho Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hoãn hoặc hủy bỏ Thế vận hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từ chối tư vấn cho Ủy ban Olympic quốc tế hoặc các quan chức Nhật Bản để đưa ra quyết định hoãn hoặc hủy bỏ Thế vận hội 2020.

Vào ngày 14 tháng 2, Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu ủy ban khẩn cấp của WHO nói với các phóng viên ở Geneva “Chúng tôi đã không đưa ra lời khuyên nào cho IOC về việc của Thế vận hội bằng cách này hay cách khác” .

Ông nói: “Đây không phải là vai trò của WHO để hủy bỏ hay không hủy bỏ bất kỳ sự kiện nào”

Thế vận hội mùa hè dự kiến sẽ diễn ra tại Tokyo bắt đầu từ ngày 24 tháng 7. Một loạt các sự kiện lớn đã bị hủy bỏ hoặc ít người tham gia trong những tuần gần đây, bao gồm giải đua xe Thể thức 1 và Triển lãm Di động Toàn cầu, do cuộc khủng hoảng y tế thế giới gây ra bởi sự bùng phát Coronavirus mới.

Nhật Bản có số trường hợp mắc bệnh cao thứ hai trên thế giới ngoài Trung Quốc đại lục, nơi COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019. Một trong hai trường hợp tử vong được xác nhận bên ngoài Trung Quốc diễn ra tại Nhật Bản trong tuần này. Một số câu hỏi về virus vẫn chưa được giải quyết, bao gồm các câu hỏi về nguồn gốc, chỉ số mức độ nặng và khả năng truyền bệnh của nó.

John Coates, người đứng đầu một nhóm thanh tra IOC, nói với các phóng viên trước đó vào thứ Sáu rằng WHO đã tư vấn cho ủy ban này.

Ông cho biết tại Tokyo là “Chắc chắn lời khuyên từ bên ngoài mà chúng tôi đã nhận từ WHO là không có bất kỳ kế hoạch dự phòng nào hoặc hủy bỏ Thế vận hội hoặc thay đổi nơi tổ chức”

Ryan, người từ WHO cho biết vai trò của tổ chức này là cung cấp tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ đánh giá rủi ro nhiều mức độ xung quanh các sự kiện, đó cũng là điều họ tiếp tục làm cho “mỗi sự kiện và sự kiện được quan tâm” .

Ông nói thêm quyết định tổ chức Thế vận hội phụ thuộc vào nước chủ nhà và các cơ quan tổ chức liên quan.

Một chiếc xe buýt với tài xế mặc đồ phòng hộ khởi hành từ bến cảng bên cạnh tàu du lịch Diamond Princess, nơi có khoảng 3.600 người bị cách ly trên tàu do lo ngại về Coronavirus mới- COVID-19, tại bến tàu Daikoku Pier ở cảng Yokohama, Nhật Bản , vào ngày 14 tháng 2 năm 2020. (Charly Triballeau / AFP qua Getty Images)

 

Các nhà tổ chức Olympic Tokyo cho biết hôm thứ Năm khi bắt đầu hai ngày họp với ủy ban Olympic rằng virus sẽ không phá hoại Thế vận hội.

Yoshiro Mori, chủ tịch ủy ban Olympic Nhật, tuyên bố thông qua một phiên dịch viên trước hàng chục quan chức hàng đầu của IOC tại Tokyo “Tôi muốn nói rõ một lần nữa rằng chúng tôi sẽ không xem xét việc hủy bỏ hoặc hoãn Thế vận hội. Hãy để tôi nói rõ điều đó”.

Trong khi Thế vận hội vẫn còn năm tháng nữa mới diễn ra, thì cuộc rước đuốc sẽ bắt đầu vào tháng tới tại Nhật Bản.

Tuần trước, Toshiro Muto, Giám đốc điều hành của ban tổ chức Tokyo, cho biết ông đã lo lắng nghiêm trọng rằng sự lây lan của căn bệnh này có thể phá hủy Thế vận hội.

Ngay ngày hôm sau, ông ta tự tin nói rằng rằng Thế vận hội sẽ tiếp tục

Vào hôm thứ Sáu Coates cho biết ông tin tưởng 100% Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra như dự kiến. Ông sẽ tích cực theo dõi sát sao các vận động viên Trung Quốc, và lạc quan về sự hiện diện của họ ở Tokyo, dù đoàn của họ có thể lên 600 vận động viên, một trong những đoàn lớn nhất.

Những người khác thì tránh xa Thế vận hội vì không chắc chắn giai đoạn nào virus sẽ bùng phát.

Hôm thứ Năm, Shigeru Omi, cựu giám đốc vùng của WHO và là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Nhật Bản, cho biết: “Nói một cách thẳng thắn, không có gì đảm bảo rằng sự bùng phát sẽ chấm dứt trước Thế vận hội bởi vì chúng ta không có cơ sở khoa học nào để có thể nói như thế”

Ông ta nói thêm “Vì vậy, thật vô nghĩa khi dự đoán thời điểm nó có thể kết thúc. Chúng ta nên cho rằng virus đang lây lan ở Nhật Bản”

Thiện Đức

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ chối tư vấn cho Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hoãn hoặc hủy bỏ Thế vận hội