Tình yêu của người cha đem lại sức khỏe vượt trội cho trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu tình yêu của mẹ như biển cả, thì công ơn của cha được ví như núi Thái Sơn. Người cha không chỉ là thước đo, là người thầy giúp trẻ phát triển và định hình nhân cách, mà còn là lá chắn, người đem lại sức khỏe vượt trội cho trẻ...

Ngay từ khi sinh mệnh bắt đầu hình thành, người cha đã gửi gắm tình yêu của mình đến đứa con tương lai thông qua quá trình thụ tinh. Điều mà khoa học thường cho là một quá trình lựa chọn của tự nhiên. Nhưng thật ra, dưới kính hiển vi điện tử, quá trình này thực sự thể hiện những điều mà ông bố sẽ yêu con trong tương lai thông qua cách mà tinh trùng di chuyển đến trứng.

    • Sự kiên trì, không chịu lùi bước giúp con vượt qua những khó khăn trước mắt như cách tinh trùng vượt qua từng chướng ngại vật.
    • Không sợ sai, chúng ta luôn không hoàn hảo, với vai trò làm bố cũng vậy như tinh trùng có lúc đi sai đường, nhưng luôn tìm cách quay về con đường đúng.
    • Nhường nhịn, đôi lúc làm bố, chúng ta phải lùi lại, để con vượt lên giống như cách mà 3 triệu tinh trùng nhường đường cho 1 con tinh trùng đến gặp trứng.
    • Biết dừng đúng lúc, khi con có thể quyết định, chúng ta nên dừng lại để nghe con nói, dừng lại để con tự quyết định, cách mà tinh trùng dừng cuộc đua khi một tinh trùng đã đến đích.

Tình yêu của cha giúp mẹ và “bé” vui vẻ trong suốt thai kỳ

Trong suốt thai kỳ, người cha là nhân tố quyết định đến sức khỏe của mẹ và bé. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu người cha tham gia tích cực và đầu tư công sức vào quá trình thai kỳ, thì nhiều kết quả tốt sẽ được tạo dựng cho trẻ trong tương lai. Điều này thật dễ hiểu, nếu chúng ta đã từng trải qua giai đoạn chăm vợ, bà bầu ăn gì, nghĩ gì, nghe gì, đi chơi ở đâu, và cảm giác ra sao,... - đều liên quan đến chồng.

Khoa học đã chứng minh dinh dưỡng và tâm lý người mẹ là yếu tố quyết định sự phát triển của thai nhi. Khi mẹ bị stress không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn gây ra nhiều bất lợi cho trẻ như: nhẹ cân, rối loạn giấc ngủ, chậm phát triển não bộ, rối loạn hành vi…

Điều này sẽ không xảy ra với những gia đình có những ông bố vui tính, luôn quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với vợ. Đặc biệt, nếu bố thường xuyên nói chuyện với thai nhi thì gia tăng mối quan hệ bố con, đồng thời giúp trẻ phát triển thính giác, xúc giác và gia tăng sự thích thú của trẻ, biểu hiện bằng cách lắc thân mình hoặc đạp nhẹ vào bụng mẹ khi nghe bố thủ thỉ. Đây là những dấu hiệu sớm của sự phát triển não bộ ở trẻ.

Khi trẻ sinh ra và những năm đầu đời

Trong quan niệm của nhiều người Việt, nhiều người thường gửi vợ và con về ngoại trong giai đoạn sơ sinh hoặc con dưới 6 tháng. Điều này có thể đã khiến chúng ta đánh mất nhiều thứ dành cho con.

Các nghiên cứu cho thấy, tình yêu của bố trong giai đoạn này vô cùng quan trọng. Nó giúp tỉ lệ bú mẹ gia tăng, trẻ non tháng cũng sẽ tăng cân nhanh chóng. Đặc biệt, chỉ số nhận thức của trẻ đủ tháng lúc một tuổi và trẻ non tháng lúc ba tuổi cao hơn so với bé cùng lứa không được cha chăm sóc trong giai đoạn sơ sinh.

Ngoài ra, với sự chăm sóc, quan tâm tận tình của người chồng, các bà mẹ cũng cảm giác thoải mái và an tâm hơn trong giai đoạn sau sinh. Từ đó, đứa trẻ sẽ được rất nhiều lợi ích giúp phát triển trí não và sức khỏe từ mẹ chúng như: được mát xa, nghe nhạc, kể chuyện, và sướng nhất là được thưởng thức cảm giác hạnh phúc khi bú sữa.

Ngoài ra, với sự chăm sóc, quan tâm tận tình của người chồng, các bà mẹ cũng cảm giác thoải mái và an tâm hơn trong giai đoạn sau sinh... (Pixabay)

Khi trẻ càng ngày càng lớn lên, vai trò và ảnh hưởng của người cha càng rõ rệt. Từ việc tham gia chơi, cho trẻ ăn, chăm sóc trẻ, nói chuyện với trẻ - dần dần không chỉ định hình nhân cách của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, nhất là sức khỏe tinh thần.

Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, trẻ gần gũi với cha trong những năm đầu đời sẽ có những ảnh hưởng tốt về mặt xã hội và sức khỏe hơn các trẻ không được bố quan tâm

    • 50% dễ thi đậu đại học hơn, hoặc có việc làm ổn định hơn sau học hết trung học.
    • 75% tránh được nguy cơ sinh con ở tuổi vị thành niên.
    • 80% thoát khỏi tương lai tù tội khi trưởng thành.
    • 50% số trẻ tránh được triệu chứng trầm cảm khi lớn.

Những năm tiếp theo

Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì, vai trò người cha càng quan trọng hơn nữa. Tình yêu của người bố sẽ quyết định cả một tương lai cho trẻ không chỉ về mặt xã hội mà còn là sức khỏe.

Theo Dự án người làm cha của Massachusetts General Hospital (MGH), Boston, MA cho thấy, người cha ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ trong giai đoạn dậy thì, và cả về sau. Những điều họ ghi nhận được là:

    • Bố càng quan tâm đến trẻ, thì trẻ càng hòa đồng, tự tin và tự lập hơn ở trường. Ngược lại, ít được cha quan tâm, trẻ ít tham gia hoạt động ở trường hoặc dễ bị lôi kéo vào trò chơi nguy hiểm tuổi vị thành niên.
    • Bố yêu thương trẻ, thì gần nửa số trẻ đó sẽ dễ dàng đạt điểm A (điểm 10) ở trường, và chỉ có ⅓ trẻ có nguy cơ ở lại lớp.
    • Động viên, khích lệ của người cha giúp giảm đáng kể hành vi không tốt và tỉ lệ phạm tội của bé trai ở các gia đình có thu nhập thấp.
    • Tình yêu của bố cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tâm lý và tỷ lệ trầm cảm ở bé gái khi trưởng thành.

Tại sao người cha có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, nhận thức và xã hội của một đứa trẻ nhiều như vậy, và thúc đẩy chúng mạnh mẽ như vậy đến tuổi trưởng thành?

Bởi vì người cha chính là thầy giáo quan trọng nhất của trẻ. Một nửa những thứ trẻ học được là từ cha của mình, và những lý trí thường được tiếp nhận tốt hơn từ cha.

Điều gì có thể tuyệt vời hơn, khi hằng ngày chúng ta được bố mẹ chăm sóc, yêu thương và được dạy dỗ những kinh nghiệm cuộc sống. Chúng ta hãy trân trọng những điều quý giá này!

Chia sẻ của một bác sĩ gửi tới NTD Việt Nam

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tình yêu của người cha đem lại sức khỏe vượt trội cho trẻ