Tình trạng đột quỵ kỳ lạ xuất hiện ở bé trai 3 tuổi sau khi nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cậu bé 3 tuổi đã không thể cầm côn thú nhồi bông ưa thích sau khi bị đột quỵ với chẩn đoán dương tính với COVID-19, một điều hiếm gặp ở trẻ nhỏ...

Theo kênh KSN-TV của NBC đưa tin vào thứ Tư (23/12), cậu bé Colt Parris 3 tuổi đã mất khả năng cử động tay và chân phải, chỉ vài giờ sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em của trường Đại học Missouri.

Sara Parris, mẹ bé cho biết: “Tôi mang Boo, cục cưng nhồi bông của bé đến. Nhưng bé không thể sử dụng tay phải để nắm lấy nó. Tôi biết có điều gì đó không đúng".

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và phát hiện thấy một cục máu đông trong mạch máu não, gây ra tình trạng đột quỵ cho bé.

Tiến sĩ Paul Carney, bác sĩ thần kinh nhi khoa cho biết: “rõ ràng đó là một cơn đột quỵ”, nhưng ông chưa từng gặp trường hợp nào như vậy - trong 20 năm hành nghề y.

Điều khác biệt ở đây là một đứa trẻ, và như tôi đã đề cập, thực sự không có trường hợp nào khác giống như vậy.” - TS Carney cho biết thêm.

Cậu bé Parris đã được phẫu thuật ngay hôm Noel và hiện tại đã bình phục hoàn toàn để có thể về nhà trong tuần này.

Ngay từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà nghiên cứu đã sớm phát hiện thấy những cục máu đông nhỏ ở bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán. Những cục máu đông này phát triển khắp cơ thể bệnh nhân và xuất hiện cả trong phổi họ. Các bệnh nhân cũng có thể bị viêm cơ tim do nhiễm COVID-19, kể cả các vận động viên chuyên nghiệp.

Vào tháng 09/2020, theo nghiên cứu của trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai (New York, Mỹ), các loại thuốc giúp ngăn ngừa cục máu đông có khả năng cải thiện tỷ lệ sống sót ở người nhiễm COVID-19.

Theo phát hiện của các học giả, kể cả những người dùng đủ liều thuốc chống đông máu và những người dùng liều thấp hơn đều có cơ hội sống sót cao hơn khoảng 50%, yêu cầu thở máy cũng thấp hơn 30% so với những người không dùng nó.

Nói cách khác, trong nhiều cứ điểm mà SARS-CoV-2 nhắm đến để tấn công cơ thể, nó bao gồm cả cơ chế đông máu và hệ thống tim mạch. Những khám phá này có thể giúp làm sáng tỏ các phương pháp điều trị hoặc các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Thiện Đức
- Theo NYPost.



BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng đột quỵ kỳ lạ xuất hiện ở bé trai 3 tuổi sau khi nhiễm COVID-19