5 ca nhiễm Covid-19 ở TP. HCM, chưa rõ nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong 03 ngày qua, TP. HCM liên tiếp ghi nhận 5 ca Covid-19 nhiễm trong cộng đồng, ngành y tế thành phố khuyến cáo: "Ai cũng có thể là F0"

Riêng trong ngày hôm qua (20/5), TP. HCM đã có 4 ca nhiễm dịch Covid-19. Đáng chú ý là đa phần đều chưa xác định được nguồn lây.

Trường hợp ở quận Gò Vấp

Theo Sở Y tế TP. HCM, ca dương tính với Covid-19 phát hiện chiều 20/5 là nam, sinh năm 1958, ngụ phường 8, quận Gò Vấp.

Trong 3 ngày gần đây, người này bị sốt, ho, đau ngực kèm mất vị giác và đã đến khám tại Phòng khám Y khoa Quang Trung (1322 Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp), chụp X-quang ngực và điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm.

Sau đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để tiếp tục điều trị. Tại đây, sau khi tầm soát, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc Covid-19 nên đã chuyển thẳng vào khu cách ly. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Những thông tin dịch tễ về ca nghi nhiễm hiện chưa rõ.

Trường hợp 3 mẹ con mở quán ăn ở quận 3

Sáng cùng ngày, thành phố phát hiện 3 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết đây là 3 mẹ con, ngụ hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3, mở quán ăn tại nhà.

Trước đó, sáng 19/5, người mẹ (58 tuổi) có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic quận 10. Kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT-Scan phổi ghi nhận có tổn thương.

Chiều cùng ngày, bệnh nhân được hướng dẫn đến khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tại đây, sau khi khai báo y tế, bệnh nhân được đưa vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả mắc Covid-19.

Sau đó, kết quả xét nghiệm các F1 đã xác định thêm 2 người dương tính là 2 người con sống cùng nhà với bệnh nhân. Cụm bệnh này hiện chưa rõ nguồn lây.

2 trường hợp ở Thủ Đức

Trước đó, hôm 18/5 thành phố phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là bệnh nhân 4514 ở chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức) và bệnh nhân 4583 ở chung cư mini (phường Tân Kiểng, quận 7). Hai người này làm cùng công ty ở quận 3.

Kết quả giải trình tự gien bệnh nhân ở TP .Thủ Đức (bệnh nhân 4514) cho thấy người này nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ.

Cụm 2 bệnh nhân này hiện được cho là bị lây nhiễm từ một người về từ Hải Phòng.

Sau 20 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, trong 3 ngày TP. HCM ghi nhận 5 ca nhiễm Covid-19 và một trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đánh giá nguy cơ mầm bệnh tiềm ẩn, lẩn khuất trong cộng đồng mà chưa phát hiện.

Trước tình hình dịch phức tạp, ngày 20/5, Sở Y tế TP. HCM quyết định lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 với tất cả người về từ Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh kể từ ngày 1/5 đến nay.

Dịch Covid-19 lan ra 30 tỉnh thành

Hiện nay, dịch Covid-19 đã lây lan ra 30 tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó Thái Nguyên, Ninh Bình ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên.

Bắc GiangBắc Ninh tiếp tục điểm nóng với số ca nhiễm lần lượt là 668 và 377. Tiếp theo là Hà Nội 243 và 147 ca ở Đà Nẵng.

Chiều 20/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh "mạnh dạn tính đến tình huống nhiều người bị nhiễm", khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ thì "thí điểm cách ly F1 tại nhà".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

5 ca nhiễm Covid-19 ở TP. HCM, chưa rõ nguồn lây