Tín thần giúp một thị trấn ở California khỏe mạnh và trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái ngược với bề ngoài nhỏ bé, Loma Linda là trung tâm sức khỏe thịnh vượng của California, nơi mà thời gian chậm lại, nơi gần như không biết đến sự dày vò của bệnh tật...

Loma Linda là tiếng Tây Ban Nha, trong tiếng Việt nghĩa là “Ngọn đồi của sự xinh đẹp”. Nhưng không chỉ có cảnh đẹp, Loma Linda là địa điểm của những trải nghiệm độc nhất vô nhị. Đây là nơi mà du khách thức tỉnh, hiểu ra được điều thật sự đáng theo đuổi ở đời người.

Nhìn bề ngoài, đây chỉ là một thị trấn nhỏ và yên bình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nơi đây thuộc nhóm vùng đất trường thọ nhất thế giới - Blue Zones. Nói cách khác, cư dân Loma Linda là những người sống thọ nhất và khỏe mạnh nhất trên thế giới. Đây là nơi tràn ngập tiếng cười, một số người còn gọi đây là thiên đường tại nhân gian.

Bí mật tạo nên Vùng xanh Loma Linda

Khái niệm Blue Zones được giới thiệu trong cuốn sách cùng tên bởi tác giả Dan Buettner. Trong quá trình nghiên cứu, ông nhận thấy cư dân vùng xanh đều tín thần. Đối với Loma Linda, thị trấn nhỏ có rất nhiều nhà thờ với khoảng hơn ⅓ cư dân theo Cơ Đốc Phục Lâm.

Đức tin của những người Cơ Đốc Phục Lâm đem đến cho họ một lối sống khỏe mạnh. Theo báo cáo của CNN, chỉ 1% người Cơ Đốc hút thuốc, trong khi ở Mỹ có 14% dân số hút thuốc lá. Không chỉ không hút thuốc, họ cũng không uống rượu hoặc uống rất ít. Ngoài ra, họ rất thích tập thể dục và thường xuyên luyện tập. Rất nhiều người trong số họ cũng duy trì chế độ ăn chay.

Chính lối sống của người Cơ Đốc ảnh hưởng và định hình lối sống của thị trấn Loma Linda.

“Điểm độc đáo ở thị trấn Loma Linda, chúng tôi không có quán bar, không có cửa hàng rượu, chúng tôi không bán rượu. Đồng thời, chúng tôi cũng có luật cấm hút thuốc ở nơi công cộng như đường phố hay công viên.” - T.Jarb Thaipejr, một lãnh đạo của thành phố trả lời The Epoch Times.

Ông Thaipejr vừa cười vừa nói thêm: “Thậm chí McDonalds còn bán burgers rau”.

Khi chúng ta tra trên website của Vùng Xanh, trái cây và rau xanh chiếm tới 60% chế độ ăn của những người sống trăm tuổi ở Loma Linda. 30% cư dân nơi đây thường xuyên dùng đậu nành và các giống cây thuộc họ đậu, uống sữa và các loại ngũ cốc, như yến mạch.

Các loại hạt, ngũ cốc là một phần quan trọng trong chế độ ăn của người Cơ Đốc. Theo cuốn sách của Buettner, Blue Zones: Lessons For Living Longer From People Who’ve Lived The Longest (tạm dịch: Vùng Xanh - Bài học để sống lâu từ những người sống thọ nhất), thói quen ăn các loại hạt, ít nhất 5 lần mỗi tuần, giúp cư dân Loma giảm ½ nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đối với tuổi thọ, thói quen này giúp gia tăng tuổi thọ trung bình của họ thêm 2 năm.

Con đường đến vùng xanh "thứ 6" của tương lai - nơi ở của tộc người Hunza... (Wikipedia/Muhammad Akram Attari/CC BY-SA 4.0)

Điều người Cơ Đốc Phục Lâm làm là tin lời Chúa dặn và thực hành nó theo Kinh thánh. Trong đó, có chế độ ăn bao gồm ngũ cốc, trái cây, các loại hạt và rau xanh được ghi trong Sáng thế ký 1:29.

Theo CNN, Tiến sĩ Ellsworth Wareham, một cư dân Loma Linda, đã chia sẻ với Tiến sĩ Sanjay Gupta vào năm 2015 rằng: “Nếu cuộc đời của bạn là của Chúa dẫn dắt, hãy tuân theo Ngài, Ngài là một người vĩ đại. Nó (sự tuân theo) giúp bạn thoát khỏi stress”. Thời điểm đó, Tiến sĩ Ellsworth đã 100 tuổi và vẫn tự mình dọn cỏ trước sân nhà.

Ông Wareham là một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm và là bác sĩ phẫu thuật tim lồng ngực. Cư dân trăm tuổi này của Loma Linda tự hào nói: “Tôi chưa bao giờ bị stress. Tôi có một triết lý: Bạn hãy làm tốt nhất mọi thứ có thể. Và những gì bạn không thể làm, đừng quan tâm đến chúng”.

Không chỉ có chế độ ăn lành mạnh thực hành theo Kinh thánh, những người Cơ Đốc Phục Lâm ở Loma Linda còn thực hành lối sống theo Kinh thánh, điều giúp họ nâng cao sức khỏe thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Trong ngày Sabbath (ngày nghỉ), họ dành thời gian cho Thiên Chúa, thiên nhiên, gia đình và tình bạn. Trong khoảng thời gian này, các cư dân Loma thường giúp đỡ hàng xóm, bạn bè, tham gia vào các hoạt động tình nguyện, phục vụ cộng đồng.

Họ cũng không dùng các loại nước có chất kích thích, thậm chí là cà phê. Tiến sĩ John Westerdahl, một chuyên gia dinh dưỡng, người tốt nghiệp Đại học sức khỏe cộng đồng Loma Linda, chia sẻ với NBC News rằng, người dân ở đây thường không uống cà phê. “Chúng tôi uống nước cà chua hoặc nước khoáng trong các bữa tiệc”.

Tiến sĩ John cũng cho biết thêm: “Rượu cũng vậy, không phải là một lựa chọn. Thay vì cà phê, thường chúng tôi mời nhau một thứ nước uống thay thế như Kaffree Roma, thứ nước này có màu sắc và hương vị giống cà phê nhưng không có caffeine”.

Không có cách gì tốt hơn đem đến sức khỏe và sự trường thọ cho con người ngoài việc tín Thần và làm theo những lời Thần dạy. Đó là con đường giúp con người thoát khỏi bệnh tật, cũng như đại dịch trước mắt chúng ta.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tín thần giúp một thị trấn ở California khỏe mạnh và trường thọ