Tin độc quyền: Nhiều nhân viên tuyến đầu tại Hồ Bắc đang nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhân viên chính phủ vốn ở tuyến đầu trong cuộc đối đầu với sự bùng phát COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tâm chấn của vụ dịch đã bị nhiễm virus, theo hai tài liệu nội bộ gần đây mà The Epoch Times có được.

Các tài liệu của chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng tỉnh này hiện cũng thiếu vật liệu y tế bảo vệ cho nhân viên.

Các quy định đôi khi không an toàn: một số nhân viên tiếp xúc với người nhiễm bệnh chỉ được trang bị khẩu trang phẫu thuật đơn giản. Họ tiếp xúc với những người khỏe mạnh khi thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho những người này.

Ngoài ra, do thiếu nguồn nhân lực, nhiều nhân viên cơ sở phải tiếp tục làm việc mặc dù các đồng nghiệp của họ đã được chẩn đoán nhiễm virus. Theo các quy tắc an toàn, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus phải được cách ly trong 14 ngày để đảm bảo họ không bị nhiễm bệnh và lây lan bệnh.

Theo thông tin chính thức, hàng vạn người đã bị nhiễm bệnh và hơn hai nghìn người đã chết ở Trung Quốc, phần lớn ở Hồ Bắc. Tuy nhiên, theo các nhân chứng và phân tích của chuyên gia, cho thấy các cơ quan chức năng đã chưa báo cáo đầy đủ ca nhiễm thực tế.

Nhân viên cấp cơ sở

The Epoch Times có được tài liệu nội bộ có tên “báo cáo kiểm tra hàng ngày” từ một cơ quan trong chính quyền Hồ Bắc vốn lập ra để chống dịch. Những tài liệu này được báo cáo cho lãnh đạo cấp cao của Đảng và chính quyền tỉnh Hồ Bắc.

Vào ngày 6 tháng 2, Sun Chunlan, một phó thủ tướng của Trung Quốc, đã ra lệnh cho chính quyền Hồ Bắc phải đến từng hộ dân để kiểm tra thân nhiệt.

“Báo cáo kiểm tra hàng ngày” vào ngày 19 tháng 2 nhấn mạnh rằng khu phố Jianguo trên đường Ronghua, Vũ Hán, có 17 nhân viên chính phủ. Vào ngày 11 tháng 2, một nhân viên đã được chẩn đoán bị nhiễm coronavirus và được điều trị tại bệnh viện.

Vài ngày sau, kết quả chụp CT của người phụ trách và người phó của ông tại khu phố này tiết lộ rằng họ cũng có thể bị nhiễm bệnh. Vào ngày 16 tháng 2, hai người này đã bắt đầu tự cách ly.

Báo cáo cho biết rằng hiện giờ 7 trong số 17 nhân viên trên đã bị nhiễm bệnh. 10 người còn lại là những người tiếp xúc gần, nhưng phải tiếp tục công việc kiểm tra thân nhiệt được giao.

Một tình huống tương tự xảy ra với các nhân viên cấp dưới phụ trách các khu phố khác: “Phó phụ trách thuộc địa phận Nhà máy nước trên đường Zong Quan của quận Qiaokou, Vũ Hán, bắt đầu có triệu chứng vào ngày 3 tháng 2 và được chẩn đoán vào ngày 6 tháng 2. Các nhân viên khác còn lại không bị cách ly hoặc nghỉ ngơi do thiếu nhân lực”.

Tại khu phố Shuiguo Lake Beihuan, quận Wuchang, Vũ Hán, người phụ trách khu vực được chẩn đoán nhiễm virus và đang được điều trị tại bệnh viện, trong khi người phó của ông cũng bị nhiễm bệnh và cách ly tại nhà.

Một nhân viên khác, một người phó phụ trách tên là Zhang Xinxin, có một người thân trong gia đình đã qua đời tại nhà sau khi bị nhiễm bệnh.

Báo cáo cho biết, Zhang chỉ đeo khẩu trang mà không có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào khác.

Thiếu nguồn cung cấp

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán cũng có một loại tài liệu khác, dùng để báo cáo cho chính quyền tỉnh.

Tài liệu này nhấn mạnh rằng nhân viên cơ sở thiếu các thiết bị bảo hộ khi kiểm tra thân nhiệt của người dân. Điều này mâu thuẫn trực tiếp với các tuyên bố công khai của giới chức thành phố rằng thành phố có đủ nguồn cung cấp.

Tính đến ngày 16 tháng 2, số lượng quần áo bảo hộ là 16.771 bộ, nhưng nhu cầu hàng ngày là 77,704; trữ lượng khẩu trang N95 là 20.755, nhưng nhu cầu hàng ngày là 130.010; số lượng của mặt nạ là 6,758, nhưng nhu cầu hàng ngày là 15,540.

Tài liệu nhấn mạnh rằng nhân viên cần nhiều thiết bị bảo hộ và các sản phẩm khử trùng.

Quản lý hỗn loạn

“Báo cáo kiểm tra hàng ngày” nhấn mạnh rằng tại một số trung tâm cách ly, không có sự cách ly giữa bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, hay nhân viên y tế với những người hiện đang bị cách ly do đã từng tiếp xúc gần với bệnh nhân được xác nhận nhưng chưa có triệu chứng. Những người bị cách ly thường đến gặp nhau để trò chuyện.

Báo cáo cũng cho biết tại một số trung tâm cách ly, không có nhân viên y tế hoặc thuốc sẵn có. Bệnh nhân không được phép trở về nhà để lấy thuốc mà họ đã mua trước đó và họ cũng không nhận được bất kỳ xét nghiệm nào.

Chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán kể từ ngày 10 tháng Hai. Người dân không được phép rời khỏi nhà. Các siêu thị chỉ được phép bán sản phẩm cho các đại lý phân phối được chính phủ phê duyệt. Sau đó những đại lý này sẽ giao hàng cho từng hộ gia đình.

Nhưng báo cáo hàng ngày này cho biết rằng ở một số thành phố, một số người dân rời khỏi nhà và đang xếp hàng dài trước các siêu thị vì họ không nhận đủ thực phẩm thông qua những đại lý phân phối này.

Trong khi đó, nhiều người dân đã đến thăm thân nhân, mang theo thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt cơ bản cho người thân do chính quyền địa phương không cung cấp.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times


Tin độc quyền: Nhiều nhân viên tuyến đầu tại Hồ Bắc đang nhiễm virus Corona