Tìm thấy loại virus có gen mà các nhà khoa học chưa thể xác định được ở Brazil

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học ở Brazil cho biết họ đã phát hiện ra một loại virus gần như hoàn toàn mới và có các gen chưa từng được thấy trước đây.

Theo một bài nghiên cứu được đăng trên BioRxiv (kho lưu trữ dành cho các ngành khoa học sinh học), loại virus Yaravirus (được đặt theo tên nữ thần Yara của Brazil) đã được tìm thấy ở hồ Pampulha, một đầm phá nhân tạo ở thành phố Belo Horizonte.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Aix Marseille của Pháp và Đại học Liên bang Minas Gerais của Brazil, đã phát hiện ra rằng hơn 90% cấu trúc di truyền của virus này chưa từng được thấy trước đây.

Các tác giả cho biết: “Hầu hết các virus được biết đến của dòng virus amip đã được chia sẻ dữ liệu để các nhà khoa học phân loại chúng vào các nhóm tiến hóa phổ biến, trong khi Yaravirus mang một số lượng gen quan trọng chưa được mô tả trước đây”.

Virus này có khả năng lây nhiễm amip (trùng biến hình hoặc trùng chân giả là các dạng sự sống đơn bào có đặc trưng là hình dáng không theo quy luật nhất định). Các nhà nghiên cứu cho biết không có bằng chứng virus có thể lây nhiễm sang người.

Jonatas Abrahao, phó giáo sư tại Đại học Liên bang, chia sẻ với tờ Live Science: “Cần phải phân lập các loại virus mới tương tự như Yaravirus để cải thiện phân tích của chúng tôi và cố gắng xác định nguồn gốc của chúng. Cho đến nay, khi xem xét tất cả các hiểu biết về các virus này, chúng tôi có thể nói rằng chúng không gây bất cứ nguy hại nào cho sức khỏe của chúng ta”.

Khi giải thích về mức độ khác thường của virus, Abrahao cho biết chỉ có 6 trong số 74 gen của nó tương tự với các loại virus đã biết khác. Virus mới chỉ có đường kính 80 nanomet, tương đương khoảng 0,1% độ dày của tóc người.

Nhưng ông nói rằng phát hiện này cho thấy các nhà khoa học “chỉ biết một phần rất nhỏ về sự đa dạng” của những virus này trên Trái đất. Ông nói thêm: “Vẫn còn rất nhiều điều để khám phá”.

Theo một lưu ý trên BioRxiv, những phát hiện về Yaravirus vẫn chưa được bình duyệt.

Nghiên cứu này đã được tiến hành sau khi một loại coronavirus mới, được biết đến với tên chính thức là COVID-19 được phát hiện. COVID-19 được cho là đã làm hàng chục ngàn người ở Trung Quốc mắc bệnh, khiến hàng chục thành phố Trung Quốc bị phong tỏa và dẫn đến việc các quốc gia khác thực hiện lệnh cấm du lịch đối với du khách từ Trung Quốc.

Virus Corona, được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1960, là một số loại virus có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm cả cảm lạnh thông thường. Các dạng nặng hơn như MERS, SARS hoặc COVID-19 có thể gây tử vong.

Bảy chủng coronavirus ở người được biết đến, bao gồm 229E (alpha coronavirus), NL63 (alpha coronavirus), SARS, MERS, OC43 (beta coronavirus) và HKU1 (beta coronavirus).

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết: “Người dân trên toàn thế giới thường bị nhiễm coronavirus 229E, NL63, OC43 và HKU1”.

Hương Xuân
Theo The Epoch Times


Tìm thấy loại virus có gen mà các nhà khoa học chưa thể xác định được ở Brazil