Truy vết bệnh nhân F0, có thể liên quan tới bệnh nhân điều trị ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay báo Công an nhân dân TP.HCM đưa tin rằng hiện nay ở Bệnh viện Quốc Tế City đang điều trị cho 2 bệnh nhân, 1 người Mỹ, 1 người Việt Nam, có nhiều triệu chứng nghi nhiễm Covid-19...

Điều đáng lưu ý là 2 bệnh nhân này đã từng nằm điều trị ở bệnh viện Đà Nẵng, nơi phát hiện 2 bệnh nhân 416 và 418, hiện đã bị cách ly. Sau đó bệnh nhân thuê xe vào bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, rồi chuyển qua Bệnh viện Quốc Tế City.

Lịch trình cụ thể của 2 bệnh nhân như sau:

Một người đàn ông tên R.M Garcia Jr, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ, tạm trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Bệnh nhân nhập viện vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng từ ngày 27/6 đến 6/7/2020 với triệu chứng viêm phổi nặng, tràn dịch màng phổi.

Từ 18 giờ ngày 6/7 đến 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục khám và điều trị bệnh viêm phổi, tràn dịch màng phổi tại 5 khoa của Bệnh viện Đà Nẵng: Khoa cấp cứu, Ngoại lồng ngực, Khoa hồi sức tích cực chống độc, Nội hô hấp và Khoa Quốc tế.

Từ 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân cùng vợ thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ Bệnh viện Đà Nẵng vào Bệnh viện Chợ rẫy TP. Hồ Chí Minh, sau đó chuyển Bệnh viện quốc tế City (TP. HCM). Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm PCR phết mũi họng. Nguồn tin cho biết, bệnh nhân có rất nhiều dấu hiệu mắc COVID-19.

Quá trình khám và điều trị, vợ của bệnh nhân này là bà N.T.T.T (46 tuổi, trú tại P4, Q6, TP.HCM) chăm sóc chồng tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 25/7, bà T. sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ và đến ngày 27/7 thì nhập viện tại Bệnh viện Quốc tế City. Bệnh nhân cũng được xét nghiệm PCR phết mũi họng. Theo nguồn tin, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy bà T. cũng mắc COVID-19.

Theo lời bệnh nhân T, bà ở Đà Nẵng được 10 năm và ở cùng bệnh nhân trong 3 năm. Trong vòng 3 năm qua, hai người không rời khỏi Việt Nam.

Điều đáng ngại là nếu bệnh nhân người Mỹ này dương tính với COVID-19, nguy cơ lây lan là rất cao vì ông đã từng điều trị ở nhiều khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi có đông bệnh nhân đến từ nhiều miền trên cả nước.

Hiện nay, bệnh nhân người Mỹ này là người sớm nhất phát hiện bệnh cúm và đường hô hấp có điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ bùng phát lần 2 ở Việt Nam. Việc truy dấu vết tiếp xúc, lịch trình cũng như bệnh sử của người này có thể giúp tìm ra bệnh nhân F0, từ đó nhanh chóng khoanh vùng các địa điểm có nguy cơ mắc bệnh, tránh lan rộng thành đại dịch.

Hôm nay, Bệnh viện Quốc Tế City đã ra thông báo ngừng tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong 3 ngày, từ 29 đến 31/7, để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp.

Thanh Long



BÀI CHỌN LỌC

Truy vết bệnh nhân F0, có thể liên quan tới bệnh nhân điều trị ở TP. HCM