Khoa học: Khám phá bí quyết trường thọ 'nuốt ngọc lộ' của Hoàng đế Càn Long

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ đa tài, vua Càn Long còn là vị vua sống lâu bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa. Ai cũng nghĩ bí quyết của ông vua 89 tuổi này chắc sẽ vô cùng đặc biệt, nhưng theo tìm hiểu của các sử gia, bí quyết đó rất đơn giản: nuốt nước bọt...

Người Việt không còn gì lạ với hình ảnh vua Càn Long qua màn ảnh nhỏ, qua những câu chuyện vi hành và thiên tình sử lãng mạn, nhưng ít ai biết Càn Long Đế là vị vua sống lâu nhất trong lịch sử Trung Hoa - gần 90 tuổi.

Để khám phá bí quyết trường thọ của Hoàng đế Càn Long, các sử gia đã nghiên cứu thói quen và chế độ ăn uống của nhà vua. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, bí mật sống lâu của ông vua gần 90 đến từ một hành động vô cùng đơn giản, nuốt nước bọt - còn gọi là ngọc lộ.

Ngày nay, khoa học đã chứng minh nước bọt đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

1. Giữ cho hệ tiêu hóa được sạch sẽ

Nước bọt có chứa rất nhiều enzym với khả năng tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và giữ cho hệ sinh thái miệng được cân bằng.

Miệng được ví như một chiếc giường ấm áp cho vi trùng, nhưng chính nhờ các chất kháng khuẩn trong nước bọt, cơ thể chúng ta có thể kiểm soát vi khuẩn ở mức độ phù hợp và bảo vệ bạn tránh khỏi những nguy cơ bệnh nguy hiểm tiềm ẩn.

Khi bạn nuốt, nước bọt cũng tiêu diệt bớt lượng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa, giúp củng cố, duy trì niêm mạc dạ dày và giữ cho ruột luôn ở tình trạng khỏe mạnh.

Dân gian cho rằng, bạn có thể ngậm ngón tay để cầm máu và ngăn ngừa nhiễm trùng. Động vật cũng liếm vết thương và những vết cắt trên cơ thể của chúng. Tất cả là do đặc tính kháng khuẩn của nước bọt.

2. Giúp tăng cường hấp thụ dinh dưỡng

Nuốt bọt chứa rất nhiều amylase, một chất giúp tiêu hóa thức ăn. Nó phá vỡ, cắt nhỏ thức ăn để cơ thể có thể hấp thu, bắt đầu cho một quá trình tiêu hóa.

Nước bọt được tiết ra qua quá trình nhai. Càng nhai nhiều, lượng nước bọt tiết ra càng nhiều và phân hủy thức ăn càng tốt. Đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta nên nhai kỹ trước khi nuốt. Đồng thời, nhai kỹ ăn chậm cũng là một trong những cách để giúp người Nhật sống lâu.

3. Tăng cường miễn dịch

Các nhà khoa học nhận thấy chất lysozyme trong nước bọt có thể tấn công, phá vỡ và đào thải mầm bệnh ra khỏi cơ thể. Enzyme kháng khuẩn này tạo thành một phần của hệ thống miễn dịch tự nhiên. Nó giúp ngăn chặn vi trùng có hại và cải thiện khả năng miễn dịch.

4. Chống lão hóa

Thanh Sử ghi lại rằng Hoàng đế Càn Long vẫn cưỡi ngựa đi săn ở độ tuổi 80. Trong lần sinh nhật thứ 83 của Càn Long Đế, một đại diện của triều đình Anh đã miêu tả ông là người nhanh nhẹn, duyên dáng, tươi cười, và trông không hề già đi chút nào, thậm chí vẻ bề ngoài còn trông như người mới 60 tuổi. Sự chênh lệch về tuổi tác và ngoại hình như vậy chính là nhờ vào thói quen nuốt nước bọt thường xuyên của Càn Long.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hormone trong nước bọt có thể làm giảm tác dụng của các gốc oxy tự do trong cơ thể và giúp chống lại sự lão hóa. Khi mức độ bài tiết nước bọt giảm dần theo tuổi tác, việc nuốt nước bọt có chủ đích hàng ngày có thể làm tăng mức hormone và hạn chế quá trình lão hóa.

Thiện Đức
- Theo Vision Times.



BÀI CHỌN LỌC

Khoa học: Khám phá bí quyết trường thọ 'nuốt ngọc lộ' của Hoàng đế Càn Long