Số lượng ca viêm phổi virus không nhất quán gây nghi ngờ về số người mắc bệnh trên thực tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dạng viêm phổi siêu vi mới đang lan rộng khắp Trung Quốc, thế nhưng số ca xác nhận bị lây nhiễm lại không nhất quán từ các cơ quan khác nhau của chính phủ. Điều này khiến dân chúng nghi ngờ họ đã đưa ra báo cáo số liệu thiếu trung thực về số người mắc bệnh.

Ngày 22/01, "Hội đồng nhà nước Trung Quốc", giống như nội các của bộ máy nhà nước, đã tổ chức một cuộc họp báo vào buổi sáng. Trong cuộc họp này, các quan chức hàng đầu của Ủy ban Y tế Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Li Bin, phó giám đốc của Ủy ban Y tế Quốc gia, đã đưa ra dữ liệu cập nhật chính thức khi đó là "tổng cộng 440 người được xác định mắc chủng Coronavirus mới. Những người này đến từ 13 tỉnh khác nhau tại Trung Quốc".

Tuy nhiên, CCTV lại báo cáo rằng: có 444 trường hợp được xác nhận "chỉ ở tỉnh Hồ Bắc" trong phân đoạn tin tức lúc 8 giờ tối cùng ngày.

Các con số khác nhau

Ngày 22/01, truyền thông Trung Quốc Tài Tân cũng đưa tin rằng Zhan Caihong, người đứng đầu huyện Kỳ Xuân, thị Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc đã cập nhật trong một hội nghị cấp huyện rằng: đến ngày 19/01, có 109 trường hợp được xác nhận mắc bệnh tại Hoàng Cương..

Nhưng theo đài truyền hình CCTV, hiện chỉ có 12 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ở thành phố Hoàng Cương. Nơi đây cách thành phố Vũ Hán khoảng 01 giờ lái xe, và nhiều người ở thị này đang làm việc tại Vũ Hán.

Nhiều công dân đã trở nên lo lắng khi các nhà chức trách xác nhận rằng Virus có thể lây truyền từ người sang người.

Ngày 21/01, thời báo Epoch Times đã nhận được một lời nhắn từ độc giả giấu tên từ thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, cách Vũ Hán khoảng 04 giờ lái xe. Cô cho biết chính quyền Nghi Xương đã chỉ định Bệnh viện Thứ ba của thành phố là trung tâm điều trị cho "bệnh phổi mới" và ít nhất một bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc phải chủng 2019-nCoV.

Cô nói rằng tất cả các bệnh nhân có triệu chứng giống viêm phổi trong thành phố đã được chuyển đến Bệnh viện Thứ ba - nơi hiện đang được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt.

Các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đeo mặt nạ bảo vệ tại ga Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 22 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Vật chủ nguy cơ cao

Ngày 21/01, thị trưởng Vũ Hán Zhou Xiansheng đã xác nhận có 01 bác sĩ và 13 y tá đã nhiễm virus Corona mới khi điều trị cho một bệnh nhân.

Ông Zhou nói với CCTV rằng: bệnh nhân đã bị nhiễm virus trước khi anh ta đến khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Liên Minh Vũ Hán. Sau khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân này, bác sĩ và y tá điều trị của khoa phẫu thuật thần kinh đã lần lượt đổ bệnh.

Những bệnh nhân này được gọi là "vật chủ nguy cơ cao", cách gọi để chỉ những đối tượng dễ phát tán mầm bệnh hơn so với những bệnh nhân khác cùng nhiễm loại bệnh tương tự.

Nhưng các nhà chức trách phủ nhận rằng có thể có những bệnh nhân như vậy. Ngày 22/01, giám đốc của CDC Trung Quốc, Gao Fu đã nói trong một cuộc họp báo: Chúng tôi không thấy có bằng chứng nào thể hiện là có "vật chủ nguy cơ cao" cả.

Tại cuộc họp báo, các quan chức chính phủ đã từ chối đưa ra thông tin cập nhật về số lượng nhân viên y tế đã nhiễm virus từ bệnh nhân.

Một số nhà nghiên cứu ước tính rằng số ca nhiễm bệnh thực sự ở Trung Quốc có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo bởi các nhà chức trách.

Đại học Hồng Kông đã đưa ra thống kê ước tính vào ngày 22/01, cho rằng Vũ Hán có thể có tới 1343 ca lây nhiễm, và các thành phố khác trên Đại Lục là 359 ca.

Các trường hợp nghi ngờ

Ngày 22/01, các phương tiện truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc đã xác nhận rằng ông Xu Dapeng, một nhà hoạt động môi trường lâu năm đã qua đời vì nhiễm trùng phổi. Vợ ông Xu cũng chết vì bệnh tương tự 09 ngày trước đó.

Một số nhân viên chính phủ ở Vũ Hán tuyên bố trên mạng rằng cả 2 vợ chồng ông đều qua đời do chủng virus Corona mới. Tuy nhiên, bệnh viện khăng khăng rằng họ chết vì bệnh phổi, bệnh viện cũng từ chối thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán liên quan đến Coronavirus.

Một ngày trước đó, The Guardian đã báo cáo một phụ nữ 65 tuổi ở Vũ Hán đã chết vì căn bệnh siêu vi mới, nhưng chính phủ đã không tính người này vào con số tử vong chính thức.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Số lượng ca viêm phổi virus không nhất quán gây nghi ngờ về số người mắc bệnh trên thực tế