Tiêu chảy là cách hữu hiệu để cơ thể loại bỏ vi khuẩn có hại khỏi đường ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiêu chảy đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mầm bệnh giai đoạn đầu sau khi cơ thể bị nhiễm khuẩn...

Sau khi ăn phải thực phẩm bẩn, nhiều người thường bị tiêu chảy. Rất nhiều người nhầm tưởng rằng đây là một dấu hiệu nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra điều ngược lại: đây thực chất là cơ chế bài tiết vi khuẩn để tự bảo vệ cơ thể.

Tiêu chảy có thực sự loại bỏ các mầm bệnh trong đường ruột không? Theo nhà nghiên cứu Jerrold Turner thì đây là vấn đề mà hàng thế kỷ vẫn tranh luận. Cho đến tận bây giờ, việc tiêu chảy ảnh hưởng ra sao đến nhiễm trùng đường ruột vẫn chưa có được câu trả lời nào thỏa đáng. Nhưng dù sao thì sau hàng loạt các nghiên cứu, một số khúc mắc cũng phần nào được hé lộ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra cơ chế miễn dịch chính là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy. Cụ thể là vào giai đoạn đầu sau khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, tiêu chảy lúc này đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mầm bệnh.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm ở trên chuột với một loại vi khuẩn tương tự E.coli. Sau khi gây nhiễm khuẩn ở chuột, họ quan sát thấy đường ruột xuất hiện các vết nứt. Tổn thương này ở chuột là do sự xuất hiện của một số protein sau khi phát hiện thấy vi khuẩn. Các protein này “kiến tạo” vết nứt để nước có thể nhanh chóng đi vào ruột và làm giảm nồng độ nhiễm khuẩn. Hiện tượng tiêu chảy chính là bước tống vi khuẩn ra khỏi người để bảo vệ cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các protein claudin-2interaction 22 đã kiến tạo để gây ra quá trình tiêu chảy. Hai protein này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng, đặc biệt trong giai đoạn đầu khởi phát bệnh.

Nhưng liệu cơ chế miễn dịch này có quan trọng để chống lại tất cả các bệnh nhiễm trùng không? Cơ chế này liệu có thể áp dụng trên toàn cơ thể người hay không? Đây là những câu hỏi cần được xác minh thêm. Nhưng ít nhất, nghiên cứu cho đến nay xác nhận được rằng tiêu chảy là có lợi cho chúng ta.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tiêu chảy là cách hữu hiệu để cơ thể loại bỏ vi khuẩn có hại khỏi đường ruột