Tiết lộ thêm những khó khăn trong chẩn đoán từ các ca nhiễm virus Corona mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Trung Quốc gần đây đã báo cáo hai trường hợp nhiễm virus Corona cho thấy những thách thức mới trong việc phát hiện mắc bệnh ở những bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng trong vài tuần sau khi phơi nhiễm với virus.

Virus Corona mới 2019 (2019-nCov) lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán, thành phố trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào đầu tháng 12 năm 2019. Ít nhất hàng chục ngàn người đã bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc. Hiện tại đã có hơn 900 người chết, mặc dù các chuyên gia cho biết con số thực tế có khả năng còn cao hơn.

Các trường hợp mới ở Trung Quốc cho thấy nhiều khó khăn hơn trong việc chẩn đoán và ngăn ngừa dịch bệnh.

Mâu thuẫn trong chẩn đoán bệnh

Ngày 9/2, chính quyền thành phố Mai Hà Khẩu ở tỉnh Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc đã đưa ra một thông báo công khai giải thích về một trường hợp nhiễm virus Corona bất thường.

Mai Hà Khẩu có dân số khoảng 600.000 và cách tâm chấn của dịch bệnh, thành phố Vũ Hán, hơn 1.250 dặm (2011.68 km) về phía bắc.

Một nữ bệnh nhân giấu tên đã trở về thành phố Mai Hà Khẩu vào ngày 23/1 sau khi đến thăm Vũ Hán.

Vào ngày 27/1, bệnh nhân bắt đầu bị sốt. Chẩn đoán ban đầu được thực hiện vào ngày 29/1 cho thấy bệnh nhân này dương tính với virus Corona.

Nhưng chẩn đoán thứ hai được thực hiện vào ngày 31/1 cho thấy bệnh nhân không bị nhiễm. Do kết quả bất thường, các bác sĩ đã thực hiện thêm bốn chẩn đoán đối với bệnh nhân này.

Cả bốn chẩn đoán đều cho kết quả âm tính, nhưng bệnh nhân vẫn biểu hiện triệu chứng của virus Corona.

Sau khi phân tích kết quả, một số bác sĩ kết luận rằng bệnh nhân đã bị nhiễm virus Corona.

Theo thông báo, bệnh nhân hiện đang trong tình trạng ổn định và có thể được xuất viện sớm.

Hành khách đeo khẩu trang ngăn ngừa lây lan virus trong không khí trước tình trạng lây lan rộng của virus Corona ở Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock)
Hành khách đeo khẩu trang ngăn ngừa lây lan virus trong không khí trước tình trạng lây lan rộng của virus Corona ở Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Không có biểu hiện sốt

Camera quan sát của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã báo cáo vào ngày 9/2 rằng anh Yi, từ huyện Xạ Hồng thuộc thành phố Toại Ninh của tỉnh Tứ Xuyên, đã không sốt sau khi anh bị nhiễm virus Corona.

Anh Yi, 35 tuổi và sống trong gia đình năm thành viên ở Vũ Hán. Anh ấy bắt đầu ho vào ngày 13/1.

Vào ngày 16/1, cả gia đình trở về quê nhà ở Tứ Xuyên bằng tàu hỏa. Sau khi về đến nhà, Yi và vợ của anh, Xiao, bắt đầu cảm thấy không khỏe. Họ đã đến một phòng khám ở địa phương. Sau đó, họ đến một phòng khám châm cứu và một bệnh viện nhỏ ở một thị trấn gần đó để được điều trị tốt hơn.

Cả hai đều không bị sốt, các bác sĩ nghĩ rằng họ chỉ bị cảm lạnh và cho họ thuốc để điều trị ho. Bởi vì họ không nghĩ rằng Yi và vợ bị nhiễm virus Corona. Hai vợ chồng họ đã đến thăm bạn bè và người thân, tham gia các bữa ăn tối lớn, đi mua sắm, ăn ở các nhà hàng khác nhau, chơi cầu lông với hàng xóm, v.v.

Các quan chức Trung Quốc gần đây đã xác nhận rằng virus có thể lây lan qua đường không khí, nghĩa là một người có thể bị nhiễm bệnh khi họ hít phải những giọt nước rất nhỏ trong không khí chứa virus.

Vào tháng 2, người hàng xóm của gia đình anh Yi ở Tứ Xuyên, anh Du, bắt đầu biểu hiện các triệu chứng của bệnh. Anh này được chẩn đoán nhiễm virus Corona vào ngày 7/2. Các bác sĩ đã điều tra và tin rằng Yi và Xiao có thể là nguồn lây truyền virus sang Du.

Ngày hôm đó, Yi và Xiao được đưa vào kiểm dịch tại một bệnh viện địa phương. Vào ngày 8/2, họ được chẩn đoán nhiễm virus Corona. Nhiệt độ cơ thể của Yi vẫn bình thường.

Kỹ thuật viên đang tiến hành xét nghiệm các mẫu tại phòng thí nghiệm “Mắt lửa” (Fire Eye) ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 6 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Kỹ thuật viên đang tiến hành xét nghiệm các mẫu tại phòng thí nghiệm “Mắt lửa” (Fire Eye) ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 6 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Quét CT và trình tự axit nucleic

Hiện tại, các nhà chức trách Trung Quốc đang khuyên người dân nên sử dụng bộ dụng cụ chẩn đoán để xác nhận các trường hợp nhiễm bệnh. Các bác sĩ sẽ quét họng của bệnh nhân và tiến hành xét nghiệm axit nucleic để xác định xem trình tự di truyền trong mẫu có chứa trình tự của virus hay không.

Nhưng kể từ ngày 3/2, một số bác sĩ Vũ Hán cho rằng thực hiện quét CT phổi của bệnh nhân có thể là một cách chẩn đoán chính xác hơn.

Lý do của họ là tất cả phổi của bệnh nhân được chẩn đoán đều có độ mờ thủy tinh, nghĩa là phổi của họ chứa đầy chất lỏng.

Hơn nữa, họ nói rằng quét CT có thể cho kết quả nhanh hơn bộ chẩn đoán virus. Máy quét CT cũng có sẵn ở hầu hết các bệnh viện của Vũ Hán.

Vào ngày 7/2, tỉnh Hồ Bắc bắt đầu sử dụng kết quả chụp CT làm tiêu chuẩn để xác định các ca nhiễm virus đã được xác nhận, mặc dù một số chuyên gia không đồng ý và nói rằng quét CT chỉ có thể xác định rằng có viêm phổi do virus chứ không phải do virus Corona gây ra.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ thêm những khó khăn trong chẩn đoán từ các ca nhiễm virus Corona mới