Tiết lộ số nhân viên y tế Vũ Hán bị lây nhiễm virus Corona, Bệnh viện Hiệp Hòa đứng đầu với 262 ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang bùng nổ, một số lượng lớn nhân viên y tế ban đầu không phòng bị, và sau đó do thiếu nghiêm trọng vật tư y tế nên đã lây nhiễm bệnh. Số lượng nhân viên y tế bị nhiễm bệnh tại các bệnh viện lớn lần đầu tiên bị tiết lộ khiến mọi người chấn động, đặc biệt Bệnh viện Hiệp Hòa đứng đầu với 262 người. Trong số đó, nhiều người bị lây nhiễm vào đầu tháng 1, nhưng đã bị chính quyền che giấu...

Hầu An Dương, người sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc đầu tư tài sản Thượng Thiện Nhược Thủy đã tiết lộ trên Weibo tình hình những nhân viên y tế ở một số bệnh viện Hồ Bắc nhiễm bệnh. Thông tin cho thấy, nhiều bệnh viện ngay từ đầu tháng 1 đã xuất hiện các ca lây nhiễm bệnh là những nhân viên y tế.

Blogger tài chính nổi tiếng và "vua tin tức" Tào Sơn Thạch (@ caolei1) cũng tiết lộ số liệu tương tự trên Twitter.

Bức ảnh này chụp trong Hội nghị Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh viêm phổi nCoV ở tỉnh Hồ Bắc.

Lần đầu tiên, số lượng nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đã được tiết lộ. (Ảnh mạng)

Bảng xếp hạng cho thấy Bệnh viện Hiệp Hòa, Vũ Hán, đơn vị công khai cầu cứu vật tư y tế nên bị Hội Chữ thập đỏ bức bách gây khó khăn, đã xếp thứ nhất. Trong số đó, 101 ca nhân viên y tế đã được xác nhận nhiễm bệnh, 161 ca nghi ngờ, tổng số 262 ca. Thời gian lây nhiễm đầu tiên xảy ra vào ngày 11 tháng 1.

Vị trí thứ hai là Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán, với 92 ca nhân viên y tế được xác nhận lây nhiễm và 102 ca nghi ngờ, tổng cộng 194 ca. Thời gian lây nhiễm đầu tiên xảy ra vào ngày 10 tháng 1.

Xếp thứ ba là Bệnh viện Số 1 Vũ Hán, với 52 ca nhân viên y tế đã xác nhận lây nhiễm và 73 ca nghi ngờ, tổng cộng 125 ca. Thời gian lây nhiễm đầu tiên xảy ra sớm nhất, vào ngày 27 tháng 12 năm ngoái.

11 bệnh viện đứng đầu danh sách đều ở Vũ Hán. Hai bệnh viện với trên 15 ca nhân viên y tế được xác nhận lây nhiễm là ở thành phố lân cận Vũ Hán.

Xếp thứ 12 là Bệnh viện Nhân dân Hán Xuyên, cách Vũ Hán 45 km, với 15 ca nhân viên y tế được xác nhận nhiễm bệnh và 06 trường hợp nghi ngờ. Thời gian phát hiện lây nhiễm sớm nhất là vào ngày 6 tháng 1.

Bệnh viện Trung ương Ngạc Châu, cách Vũ Hán 100 km, xác nhận 15 ca nhân viên y tế lây nhiễm và 04 trường hợp nghi ngờ. Thời gian lây nhiễm sớm nhất là ngày 18 tháng 1. Dữ liệu cho thấy, từ rất sớm, trước khi dòng người quy mô lớn về quê ăn Tết (bắt đầu từ ngày 10 tháng 1), đã có nhiều nhân viên y tế bị nhiễm bệnh ở các thành phố lân cậnVũ Hán.

Dữ liệu trên cho thấy, thời gian lây nhiễm lần đầu tiên của các nhân viên y tế ở hầu hết các bệnh viện, là trước khi chính quyền Trung Quốc thông qua bác sỹ Chung Nam Sơn, đã thừa nhận sự tồn tại sự lây nhiễm bệnh nCoV từ người sang người (ngày 20 tháng 1).

Cho đến ngày 20 tháng 1, Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn phủ nhận việc lây nhiễm từ người sang người. Ngay cả vào ngày 11 tháng 1, sau khi lây nhiễm ở các nhân viên y tế xảy ra tại bảy bệnh viện (theo dữ liệu mới nhất), lúc Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thông báo 41 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh, họ vẫn tái khẳng định rằng không tìm thấy bằng chứng "lây nhiễm giữa người với người", và chưa phát hiện thấy nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Nhiễm trùng. Việc chính quyền che giấu tình hình dịch bệnh đã khiến một số lượng lớn công dân và nhân viên y tế lơ là, không phòng chống bệnh kịp thời.

Đầu tháng 1, có 8 nhân viên y tế đã bị cảnh sát thẩm vấn và cảnh cáo vì tiết lộ tin tức trong nhóm WeChat. Một trong những bác sĩ bị thẩm vấn là Lý Văn Lượng đã được chẩn đoán lây nhiễm bệnh.

Tin tức về các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh bị che giấu trong một thời gian dài

Dữ liệu trên chỉ liệt kê một số bệnh viện lớn với số nhân viên y tế được xác nhận lây nhiễm từ 15 ca trở lên. Còn nhiều bệnh viện nhỏ ở các khu dân cư cũng được thống kê trong danh sách này.

Ngày 22 tháng 1, phóng viên của Epoch Times đã phỏng vấn ông Wei, một bác sĩ của một bệnh viện khu dân cư ở Vũ Hán. Ông cho biết nhiều bác sĩ của bệnh viện đã bị nhiễm bệnh, bao gồm cả chính ông. Nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền che giấu tình hình dịch bệnh, và trong thời gian đó, họ (các bác sỹ) đã tiếp xúc với một số lượng lớn người (nhóm dễ nhiễm bệnh và nhóm tiếp xúc gần gũi với bệnh).

"Vào thời điểm đó, chúng tôi biết tình hình triệu chứng lâm sàng, nhưng chính quyền này đã che giấu nó, không có dữ liệu nào được đưa ra và chúng tôi không biết tình hình cụ thể là gì, vì vậy tất cả chúng tôi đã làm việc trong gần 2 tháng mà gần như không có sự bảo vệ nào. Khoa chúng tôi có 5 người lây nhiễm, cả đơn vị có 50 người, (như vậy là) 1/10 nhiễm bệnh. Tình hình ở các bệnh viện khu dân cư khác tôi không biết, có lẽ cũng giống nhau", ông Wei cho biết.

Bệnh viện Hiệp Hòa, nơi có số ca nhiễm trùng cao nhất, từ rất sớm đã có tin các ca lây nhiễm của nhân viên y tế. Bác sỹ Chung Nam Sơn tiết lộ, một bệnh nhân đã lây nhiễm cho 14 nhân viên y tế, xảy ra tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh của Bệnh viện Hiệp Hòa. Một số người dân nói rằng họ đã nghe các nhân viên y tế tại bệnh viện nói rằng: hơn 150 nhân viên y tế đã bị lây nhiễm. Toàn bộ tầng 2 của Bệnh viện Hiệp Hòa đã đầy các bác sĩ và y tá nhiễm bệnh đang điều trị.

Ngày 5 tháng 2, một bài báo từ mạng Tài Tân (Caixin.com) đã phỏng vấn ông Bành Chí Dũng, Trưởng khoa Khoa điều trị bệnh nghiêm trọng, Bệnh viện thuộc Đại học Vũ Hán. Theo ông Bành, bệnh viện được chỉ định, được Bệnh viện Trung Nam hỗ trợ, là Bệnh viện Số 7 Vũ Hán. Ông đã đến hỗ trợ Khoa Điều trị tích cực tại bệnh viện này và phát hiện ra rằng 2/3 nhân viên y tế tại Khoa Điều trị tích cực đã bị nhiễm bệnh. Các bác sĩ ở đó gần như đã làm việc với tình trạng "trần", thiếu đồ bảo hộ, thiếu phương pháp điều trị vẫn phải làm việc khiến cho Khoa Điều trị tích cực gần như bị xóa sổ .

Tin tức nhanh chóng bị chặn, cư dân mạng chất vấn trách nhiệm: "Món nợ này được tính như thế nào?"

Dữ liệu mới nhất công bố đã xác nhận suy đoán trước đây của nhiều người. Tin tức đã gây chấn động trên mạng, nhưng những bức ảnh đã nhanh chóng bị chặn. Trang Weibo cá nhân của Hầu An Dương, người sáng lập và chủ tịch của Công ty Tài sản Thượng Thiện Nhược Thủy, đã không thể truy cập được. Nhưng tin tức liên quan vẫn đang lưu truyền trên mạng.

Nhấp vào trang Weibo cá nhân của Hầu An Dương, người sáng lập và chủ tịch của Công ty Tài sản Thượng Thiện Nhược Thủy thì hiển thị 404. (Ảnh chụp màn hình)

Một số cư dân mạng cho biết họ đã bị sốc bởi thông tin con số tình hình lây nhiễm của nhóm nhân viên y tế này.

Trong những ngày gần đây, ngay cả khi chính quyền bắt đầu thừa nhận "lây bệnh từ người sang người", và một lượng lớn nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, Hội Chữ thập đỏ của Bộ Nội vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chặn giữ một số lượng lớn vật tư y tế được quyên góp từ bên ngoài để phân phối. Nhân viên y tế ở tuyến đầu của các bệnh viện lớn tại Vũ Hán đã tiếp xúc với một số lượng lớn bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh trong một thời gian dài mà không được bảo vệ hiệu quả. Nhân viên y tế đã buộc phải bỏ qua các cơ quan chức năng để tìm kiếm nguồn cung cấp y tế từ thế giới bên ngoài, khiến cho tất cả mọi người phải kinh hoàng.

Nick Xua EAR: "Nhớ lại thời gian các bác sỹ Bệnh viện Hiệp Hòa cầu xin tiếp tế trước cổng Hội Chữ thập đỏ, cộng với tin tức này, (cho thấy) họ không hèn mọn vì sợ chính quyền, nhưng phải cúi đầu (trước Hội Chữ thập đỏ) vì sinh mạng của đồng nghiệp và bệnh nhân".

Nich @ 我 不 谦: "Bệnh viện Hiệp Hòa Vũ Hán xác nhận 101 nhân viên y tế nhiễm bệnh, nghi ngờ 161, tổng cộng có 262 người, chiếm vị trí hàng đầu trong tất cả các bệnh viện. Thời gian trước, trong tình trạng thiếu phương tiện phòng hộ, Hiệp Hòa vẫn cố gắng hết sức để duy trì hoạt động bình thường của bệnh viện trong khi phải trả giá đắt. Vậy mà vài ngày trước vẫn có một số người đã cạch khóe Hiệp Hòa rằng:'Đứa trẻ biết khóc thì được bú'. Hiệp Hòa khóc không phải là chảy nước mắt, mà là chảy máu".

Một số cư dân mạng đặt câu hỏi: "Món nợ này được tính như thế nào?"

Có người nói trong một tin nhắn: "Ắt phải truy cứu trách nhiệm, không để lọt tội một người nào"; "Hãy để Hội Chữ thập đỏ Vũ Hán trả nợ máu".

Đại Minh (biên dịch)

Phóng viên Lăng Vân - epoctimes.com.



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ số nhân viên y tế Vũ Hán bị lây nhiễm virus Corona, Bệnh viện Hiệp Hòa đứng đầu với 262 ca