Tiến sĩ Fauci thừa nhận việc dịch chuyển những cột mốc miễn dịch cộng đồng trong đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 3, TS Fauci tuyên bố người Mỹ cần kháng virus trong 60% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồn. Con số này tăng lên 70-75% trong tháng 11, và chỉ một vài ngày sau đã lên tới 80, thậm chí 90%...

Tiến sĩ Anthony Fauci là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID). Vào tháng 3, TS Fauci tuyên bố rằng, để Mỹ có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, sẽ cần khoảng 60-70% người kháng COVID-19 “hoặc thông qua nhiễm hoặc thông qua tiêm chủng”.

Tuy nhiên, trong tuyên bố gần đây, ước tính này của ông đã tăng lên tới mức 80-85%; và TS Fauci thừa nhận rằng ông đã dịch chuyển cột mốc mục tiêu.

Theo New York Times đưa tin: “Khoảng 1 tháng trước, ông ấy bắt đầu nói “70-75%” trong cuộc phỏng vấn trên tivi. Và tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với CNBC News, ông ấy nói ‘75, 80, 85%’ và ‘từ 75 cho đến trên 80 phần trăm’”.

Theo Times đưa tin: “Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào hôm sau, TS Fauci đã thừa nhận việc cố tình chậm rãi di chuyển các cột mốc mục tiêu. Ông ta giải thích lý do mình làm vậy, một phần là dựa trên khoa học mới, và một phần dựa vào cảm giác cá nhân rằng quốc gia này cuối cùng đã sẵn sàng để nghe những gì ông ấy thực sự suy nghĩ”.

“Khi những khảo sát đã chỉ ra chỉ có khoảng một nửa số người Mỹ sẵn sàng tiêm vaccine, tôi đã nói miễn dịch cộng đồng sẽ cần khoảng 70-75%. Sau đó, khi báo cáo mới hơn cho thấy khoảng 60% hay nhiều hơn sẽ sẵn sàng tiêm vaccine, thì tôi nghĩ, ‘mình có thể nâng tỷ lệ này lên cao hơn một chút’, cho nên tôi đưa ra con số lên 80, 85%.” - Fauci nói trong cuộc phỏng vấn điện thoại với tờ Times.

“Chúng tôi cần phải có một chút khiêm tốn ở đây. Chúng tôi thực sự không biết con số thực là bao nhiêu. Tôi nghĩ con số thực là đâu đó trong phạm vi 70 - 90%. Nhưng, tôi sẽ không nói 90%.” - ông Fauci nói.

Fauci nói với Times rằng ông ý sẽ không nói 90% bởi vì không “chắc chắn có đủ tình nguyện viên chấp nhận tiêm vaccine để đạt mục tiêu này”.

Theo Times, ước chừng 20% số người Mỹ phản đối tiêm vaccine. Còn Washington Post thì đưa tin về một cuộc thăm dò ý kiến của Quỹ Kaiser Family, đăng ngày 15/12, nhận thấy 15% những người được khảo sát “chắc chắn sẽ không tiêm vaccine”.

Vậy TS Fauci đã dựa trên ý kiến ​​chuyên gia và khoa học của mình đối với việc tiêm vaccine, hay dựa vào cách người Mỹ "cảm thấy" thế nào trước việc tiêm vaccine, để đưa ra các tuyên bố? Những con số liên tục thay đổi này đến từ những thay đổi trong kết quả thăm dò, nói cách khác là làm chính trị, thay vì khoa học.

Tháng 3/2020, người Mỹ được yêu cầu cách ly trong 15 ngày để giúp cho các bệnh viện tránh khỏi tình trạng quá tải với một lượng lớn bệnh nhân COVID-19. Vào ngày 13/3/2020 - 3 ngày trước khi nước Mỹ sẽ bắt đầu phong tỏa toàn quốc, USA TODAY đã đưa ra kết quả phân tích của họ, trong đó cảnh báo rằng “nếu đất nước này thấy một sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm, thì có thể sẽ có gần 6 bệnh nhân nặng trên mỗi giường bệnh hiện có”.

Thế nhưng cho đến hiện nay, 60-70% kháng COVID-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng đã được chuyển thành 90%. Đó không phải là cách mà cơ quan sức khỏe cộng đồng nên hoạt động.

Fauci nói với Times rằng: “Một chỉ số miễn dịch cộng đồng ở mức 90% hay cao hơn vẫn thuộc phạm vi lây nhiễm của bệnh sởi”. Ông nhấn mạnh: “Tôi đặt cược ngôi nhà của mình rằng COVID không dễ lây lan giống như bệnh sởi”.

Với những tuyên bố như vậy từ người đứng đầu cơ quan sức khỏe cộng đồng, bạn cần phải là chuyên gia mới có thể hiểu được những điều gì đang thực sự diễn ra. Người Mỹ xứng đáng được biết sự thật để họ có thể tự đưa ra quyết định về cách giải quyết.

Sự thực là với thông tin “nửa chiếc bánh mì”, không phải chuyên gia nào cũng có thể xác định được con số chính xác về độ phủ kháng virus cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng. Vấn đề là Fauci đã xây dựng ước tính của mình dựa trên những dữ liệu phi khoa học. Hay chính xác hơn, ông ấy đang dựa trên những đánh giá của mình về chính trị.

Đây không phải là một điều xa lạ đối với Fauci khi đưa ra những thông điệp trái chiều và thậm chí là mâu thuẫn. Vào ngày 8/3, trong một cuộc phỏng vấn 60 phút, Giám đốc của NIAID đã nói: “Chẳng có lý do gì để đi dạo với một chiếc khẩu trang”.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày 21/1/2020 với Newsmax, ông được hỏi: “Tóm lại, chúng ta không phải lo lắng về điều này, đúng không”?

Ông đã trả lời: “Rõ ràng như bạn biết đấy, bạn cần phải xem xét nó một cách nghiêm túc và làm những việc mà CDC và Bộ An ninh Nội địa đang làm. Nhưng đây không phải là một đe dọa lớn (nhấn mạnh thêm) đối với người Mỹ, và đây không phải là điều mà người dân Mỹ hiện tại cần phải lo lắng”.

Khi đó, Fauci đã được nâng lên thành anh hùng. Đã đến lúc người Mỹ ngừng coi tất cả các tuyên bố của người đàn ông này là phúc âm. Thật hài hước, Thị trưởng D.C. Muriel Bowser đã đi xa đến mức tuyên bố đêm Giáng sinh 2020 là “Ngày Tiến sĩ Fauci”.

Nếu có chính quyền của Biden, thì Fauci chắc chắn sẽ đảm nhận vai trò cố vấn y tế chính.

Hà Thành
- Theo Western Journal.



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci thừa nhận việc dịch chuyển những cột mốc miễn dịch cộng đồng trong đại dịch COVID-19