Tiêm phòng đầy đủ vẫn bị nhiễm Covid, chuyên gia giải thích tại sao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở London, những người được chủng ngừa đầy đủ Covid-19 nhưng trong số đó vẫn có rất nhiều trường hợp bị nhiễm Covid ‘đột phá’ trong khi đã tiêm hai liều vaccine.

Lý do đầu tiên là không có loại vaccine nào đang được sử dụng trên thế giới có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng.

Ngoài ra, các chủng Covid mới như biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao và hiện đang lây lan trên khắp thế giới. Cũng chưa có dữ liệu đầy đủ về thời gian miễn dịch khỏi Covid kéo dài sau khi tiêm chủng.

Báo động về các trường hợp Covid đột phá đã dấy lên khi dữ liệu sơ bộ ở Israel - quốc gia có một trong những chương trình tiêm chủng nhanh nhất thế giới - được công bố vào cuối tháng 7 cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19 chỉ có hiệu quả 40,5% trong việc ngăn ngừa các bệnh có triệu chứng.

Biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao và hiện đang lây lan trên khắp thế giới.
Biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao và hiện đang lây lan trên khắp thế giới. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Tuy nhiên, khi biến thể delta trở thành chủng chủ đạo của quốc gia, các nhà khoa học đã phân tích việc tiêm hai liều có thể giúp bảo vệ chống lại triệu chứng bệnh nặng và nhập viện, tuy nhiên, Bộ Y tế của quốc gia này báo cáo hiệu quả của mũi tiêm Pfizer-BioNTech cũng đang suy yếu.

Loại vaccine này chỉ có 16% hiệu quả chống lại nhiễm trùng có triệu chứng đối với những người đã tiêm hai liều vào tháng Giêng. Tuy nhiên, đối với những người đã nhận được hai liều vào tháng Tư, tỷ lệ hiệu quả đã cao hơn không đáng kể.

Giáo sư Lawrence Young, nhà nghiên cứu virus học tại Đại học Warwick’s Medical School ở Anh, nói với CNBC rằng các trường hợp mắc bệnh Covid ở những người được tiêm chủng đầy đủ là một lời nhắc nhở rằng “không có vaccine nào hiệu quả 100%. Sẽ luôn có một tỷ lệ cá nhân vẫn còn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật".

Khả năng miễn dịch suy giảm sau một thời gian tiêm vaccine cũng là một yếu tố dẫn tới việc bị nhiễm virus.
Khả năng miễn dịch suy giảm sau một thời gian tiêm vaccine cũng là một yếu tố dẫn tới việc bị nhiễm virus. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

“Ngoài ra còn có hai yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine: khả năng miễn dịch suy giảm, chúng tôi vẫn chưa biết khả năng suy giảm miễn dịch do vaccine gây ra kéo dài bao lâu. Điều này rất có thể là một yếu tố dẫn đến những người cao tuổi và dễ bị tổn thương hơn đã được ưu tiên tiêm chủng trước trong chương trình triển khai vaccine”, ông lưu ý.

Ông nói thêm, yếu tố thứ hai liên quan đến “sự lây nhiễm đột phá ở những người được tiêm chủng là do biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao hơn”, điều này đã làm tăng thêm sức nặng cho trường hợp của các chương trình tiêm chủng tăng cường.

Theo NBC News, ít nhất 125.000 người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ đã cho kết quả dương tính với Covid và 1.400 trong số đó đã chết.

Về phần mình, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ nói rằng những trường hợp đột phá là “dự kiến” và “sẽ có một tỷ lệ nhỏ những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn bị bệnh, hoặc chết vì Covid-19".

Ông lưu ý: “Những gì chúng tôi không biết là liệu việc sử dụng thêm thuốc tăng cường có thực sự giúp tăng khả năng bảo vệ và giảm nhiễm trùng biến thể delta hay không”.

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Steven Riley, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Imperial, nói rằng cái gọi là "nhiễm trùng đột phá" ở những người được tiêm chủng đầy đủ cần được nghiên cứu thêm, đặc biệt khi các khu vực trên thế giới đang đối mặt với sự lây lan của các biến thể delta.

Biến thể delta được biết là có khả năng lây nhiễm cao và kết quả là chúng tôi có thể thấy từ dữ liệu của chúng tôi và của những người khác rằng các ca nhiễm trùng đột phá đang xảy ra ở cả những người được tiêm chủng đầy đủ.

Chúng ta cần hiểu rõ hơn về mức độ lây nhiễm của những người được tiêm chủng đầy đủ, vì điều này sẽ giúp dự đoán tốt hơn tình hình trong những tháng tới và phát hiện của chúng tôi đang góp phần tạo nên bức tranh toàn diện hơn về vấn đề này”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm phòng đầy đủ vẫn bị nhiễm Covid, chuyên gia giải thích tại sao