65% người dân tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng dịch Covid-19 vẫn tăng mạnh ở Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù phần lớn dân số đã tiêm vaccine đầy đủ nhưng số ca nhiễm và tử vong ở Anh tiếp tục tăng hơn 30% so với tuần trước. Phải chăng vaccine không còn là "giải pháp căn cơ"?

Trong ngày 10/7, tại Vương quốc Anh có 32.367 ca nhiễm virus dịch Covid-19 và 34 ca tử vong, theo hãng tin BBC.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp chứng kiến số lượng nhiễm vượt quá con số 30.000 mỗi ngày.

Một ngày trước đó, số ca mới là 35.707 và 29 ca tử vong. Đây là số ca nhiễm cao nhất kể từ ngày 22/1 khi 40.261 trường hợp được ghi nhận.

Số ca mắc trong tuần qua đã tăng 30,7% so với tuần trước và số ca tử vong cùng thời gian đó tăng 43,1%.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Anh liên tục tăng trong 1 tháng qua dù đa số người dân đã tiêm vaccine.
Số ca nhiễm Covid-19 ở Anh liên tục tăng trong 1 tháng qua dù đa số người dân đã tiêm vaccine. (Nguồn: JHU CSSE COVID-19 Data)

88.675 người đã tiêm liều vaccine đầu tiên ở Vương quốc Anh vào thứ Năm, nâng tổng số lên 45.786.550, chiếm 86,8% dân số trưởng thành.

Có thêm 166.883 người đã tiêm mũi thứ hai, có nghĩa là 34.541.129 (65,3% người lớn) hiện đã được tiêm chủng đầy đủ tại Vương quốc Anh.

Số liệu người tiêm vaccine Covid-19 ở Anh (Nguồn: Our World in Data)
Số liệu người tiêm vaccine Covid-19 ở Anh (Nguồn: Our World in Data)

Isarel cũng tăng số ca nhiễm dù tiêm chủng hàng đầu thế giới

Sau nhiều tuần giữ được mức lây nhiễm một con số, số ca nhiễm mới ở Israel tăng mạnh lên ngưỡng 400 ca/ngày trong tuần này. Tính đến ngày 7/7, Israel có 3.345 người đang nhiễm Covid-19, cao gấp ba lần lần so với tuần trước đó.

“Số ca mắc đang tăng và sẽ tiếp tục tăng. Chúng ta đang ở điểm khởi đầu của làn sóng lây nhiễm thứ tư, làn sóng có thể sẽ lớn hơn xét về tổng ca nhiễm”, theo Giáo sư Gili Regev-Yochay, Giám đốc bộ phận phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba.

Hiện trên 5 triệu người trong tổng số 9 triệu dân ở Israel đã được tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Israel tăng trở lại trong 2 tuần gần đây dù đa số người dân đã tiêm vaccine. (Nguồn: JHU CSSE COVID-19 Data)
Số ca nhiễm Covid-19 ở Israel tăng trở lại trong 2 tuần gần đây dù đa số người dân đã tiêm vaccine. (Nguồn: JHU CSSE COVID-19 Data)

Vaccine Covid-19 không còn là "giải pháp căn cơ"?

Thủ tướng Boris Johnson trong tuần này cho biết Vương quốc Anh sẽ phải học cách sống chung với virus.

Trong khi đó, một số nhà khoa học đề nghị xem xét lại các kế hoạch xóa bỏ các hạn chế phong toả từ 19/7.

Trong một bức thư đăng trên tạp chí The Lancet, 122 nhà khoa học Anh cho biết sự phát triển theo cấp số nhân của virus "có thể sẽ tiếp tục cho đến khi hàng triệu người khác bị nhiễm, khiến hàng trăm nghìn người bị bệnh tật và tàn tật lâu dài".

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid trước đó cho biết ông dự kiến số ca nhiễm trùng sẽ đạt khoảng "50.000 ca mới mỗi ngày" vào ngày 19/7.

Hàng quán, dịch vụ công tại Anh hiện vẫn trong tình trạng "mở một phần" với các hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Tất nhiều dịch vụ khác như hòa nhạc, bảo tàng, và cả hoạt động giáo dục đại học vẫn ở tình trạng "chờ mở cửa".

Hầu hết các hạn chế giãn cách xã hội sẽ kết thúc ở Anh từ ngày 19/7.

Thủ tướng Boris Johnson nói rằng nếu chính phủ không nới lỏng các hạn chế ngay bây giờ thì có nguy cơ sẽ "mở cửa vào một thời điểm rất khó khăn" hoặc "bỏ mọi thứ sang năm sau".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

65% người dân tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng dịch Covid-19 vẫn tăng mạnh ở Anh