Thụy Điển: Kit xét nghiệm nhanh "Made in China" hiển thị kết quả dương tính giả với COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 3.700 trường hợp dương tính giả đã được báo cáo tại Thụy Điển. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc...

Vào ngày 25/8, Cục Y tế Công cộng của Thụy Điển đã báo cáo hơn 3.700 trường hợp dương tính giả với COVID-19 tại nước này. Họ cho biết nguyên nhân là từ các khiếm khuyết trong bộ kit xét nghiệm sản xuất tại Trung Quốc.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan y tế Thụy Điển cho biết: bộ dụng cụ xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) - do Công ty BGI Genomics có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất - đã không thể phân biệt được tình trạng vật chất di truyền (của virus) rất thấp và tình trạng không có virus.

Karin Tegmark Wisell là người đứng đầu bộ phận vi sinh của Cục này cho biết: "Nhà cung cấp phải điều chỉnh hiệu suất cần thiết để xét nghiệm này có thể được sử dụng". Bà cho biết phát hiện này một lần nữa đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng (QC) để phát hiện những lỗi như vậy.

Các kết quả không chính xác đã ảnh hưởng đến 9 khu vực tại Thụy Điển trong khoảng 5 tháng - từ tháng Ba đến giữa tháng Tám. Trong đó, những người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng đều nhận được kết quả dương tính giả.

Cơ quan này cho biết thêm rằng bộ kit xét nghiệm tương tự đã được chuyển đến nhiều quốc gia khác ngoài Thụy Điển. Họ cũng đã thông báo cho các cơ quan tương ứng ở Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển: Kit xét nghiệm nhanh "Made in China" hiển thị kết quả dương tính giả với COVID-19