Thường xuyên uống trà sữa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở cả nam lẫn nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống trà sữa là một trào lưu trong giới trẻ, tuy nhiên trà sữa có thể khiến nhiều người giật mình với những tác hại quái ác như ung thư và vô sinh.

Mỗi ngày 2 ly trà sữa, cô gái bất ngờ phát hiện thấy ung thư vú

Cô T, 20 tuổi, cân nặng 100kg, sống tại Đài Loan, được bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa khi đi khám bệnh do nước tiểu có bọt. Hội chứng chuyển hóa bao gồm các yếu tố nguy cơ như:

    • Tình trạng béo bụng
    • Rối loạn lipid máu
    • Tăng huyết áp
    • Hội chứng chuyển hóa
    • Tình trạng kháng insulin hoặc không dung nạp đường
    • Tình trạng tiền đông máu như tăng fibrinogen và chất ức chế plasminogen hoạt hóa PAI-1 cao trong máu
    • Tình trạng tiền viêm

Đến ngày tái khám, T tiết lộ với bác sĩ rằng dạo gần đây kích cỡ ngực của cô đã tăng từ cup B thành cup D. Nhận thấy điều bất thường, bác sĩ ngay lập chuyển cô sang khoa ngoại để chụp X-quang ngực. Kết quả là T đã bị ung thư vú giai đoạn 2.

Điều đáng lưu ý ở đây là thói quen sinh hoạt của cô. Các bác sĩ cho biết, thời trung học T chỉ nặng có 50-60kg. Sau đó, thói quen uống 1-2 ly trà sữa mỗi ngày đã khiến T có dấu hiệu nghiện đường và cân nặng thì tăng vọt. Mỗi ngày, nếu không uống trà sữa thì T sẽ cảm thấy toàn thân bủn rủn và không thể tập trung.

Trong chương trình Doctor is hot, bác sĩ Hồng Vĩnh Tường thuộc khoa thận bệnh viện Tri-Service General Hospital (Đài Loan) cho biết: "Ung thư vú và thừa cân thường liên quan với nhau”.

Ung thư buồng trứng sau 8 năm uống trà sữa

Theo báo CafeF, cô L là một điều dưỡng 34 tuổi tại Đài Loan đã chia sẻ câu chuyện của mình trong chương trình Sức khỏe 2.0.

Do chịu áp lực công việc và không có thời gian ăn uống đều đặn, L thường xuyên uống ít nhất một cốc trà sữa trân châu mỗi ngày để bổ sung calo, giảm lo về đói. Cô đặc biệt cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi nhai những viên trân châu.

Cứ thế, thói quen này của L đã kéo dài gần 8 năm. Cho đến một ngày, cô bắt đầu phát hiện bụng mình càng ngày càng to và bị đau dữ dội trong suốt một thời gian dài. Khi tìm đến bác sĩ, cô đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Theo lời giải thích của Bác sĩ Chen Baoren thuộc sản khoa: trà sữa trân châu có hàm lượng đường cao, đường là nguồn quan trọng để cơ thể chuyển hóa thành chất béo và các nội tiết tố có nguồn gốc từ chất béo.

Khi cơ thể càng hấp thụ nhiều đường thì càng nhiều chất béo được tích trữ và càng nhiều nội tiết tố được sản xuất. Từ đó nó gây ra rất nhiều bệnh tật cho chúng ta. Trong trường hợp của cụ thể của L, đó là ung thư buồng trứng.

Nhân viên tiệm trà sữa bị u nang vú sau nửa năm làm việc

Cô D là nhân viên một tiệm trà sữa tại Đài Loan. Cô cho biết thời gần đây cô thấy kinh nguyệt không đều và cảm giác đau khi nắn hai bên ngực. Vì mẹ và bà ngoại của cô đều bị ung thư vú, lo sợ bệnh có yếu tố di truyền, cô nhanh chóng đi khám bác sĩ.

Cũng trong chương trình Doctor is hot, bác sĩ Lâm Huệ Ngọc thuộc khoa ngoại của Bệnh viện Cardinal Tien Hospital (Đài Loan) chia sẻ rằng: điều khiến bác sĩ cảm thấy kì lạ là cô D đau cả hai bên ngực. Thông thường, chỉ một bên ngực của phụ nữ có vấn đề, rất hiếm khi cả hai bên ngực bị chẩn đoán ung thư vú.

Sau khi tiến hành chụp siêu âm, bác sĩ phát hiện cả hai bên ngực của cô D đều là u nang vú. Đặc biệt, bác sĩ cho biết cô D có thói quen uống trà sữa mỗi ngày trong suốt nửa năm qua.

Bác sĩ giải thích, khi lượng calo nạp vào cơ thể không thể tiêu hao sẽ tích lũy thành chất béo. Lúc này, tuyến thượng thận sẽ tiết ra enzym để chuyển hóa chất béo thành estrogen. Estrogen dư thừa sẽ kích thích tuyến vú sản sinh ra các u nang vú.

Bác sĩ đã khuyên cô D từ bỏ thói quen uống trà sữa, thay bằng thức uống ít đường và tăng cường vận động. Kết quả tái khám cho thấy 40% u nang vú đã biến mất và cảm giác đau ở hai bên ngực cũng thuyên giảm.

Nguy cơ yếu sinh lý ở phái mạnh

Theo các bác sĩ điều trị hiếm muộn thuộc Trung tâm sức khỏe Nam giới Men’s Health: trên thực tế, có không ít nam thanh thiếu niên nghiện trà sữa.

Đối với các bạn có thói quen “uống trà sữa thay cơm” nhưng lại thiếu mất chế độ vận động để tiêu hao phần năng lượng dư thừa, thì thừa cân béo phì là hậu quả tất yếu sẽ xảy ra. Đây lại là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý chuyển hóa như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường.

Các rối loạn kể trên cũng góp phần lớn trong tổng nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tình dục như rối loạn cương, đẩy nhanh quá trình suy giảm testosterone ở nam giới… Hơn nữa, thừa cân, béo phì và lối sống lười vận động cũng được chứng minh có tác động xấu đến chất lượng tinh trùng, giảm tỉ lệ đậu thai và gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động tình dục. Ngoài ra, nam giới cũng dễ dàng đánh mất sự tự tin về ngoại hình và sự hấp dẫn của bản thân, từ đó “phong độ” và “bản lĩnh” đàn ông cũng sụt giảm.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh đang công tác tại bệnh viện Việt Đức: đối với ung thư, dự phòng là số một. Bác sĩ lưu ý: “Đừng dễ dàng đưa miếng ăn vào miệng. Rất nhiều những bệnh lý và ung thư khác cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những gì chúng ta ăn uống... Nên hạn chế ăn uống vỉa hè, trà sữa trân châu các kiểu vì nguồn gốc thực phẩm và độ an toàn vệ sinh là một điều nhức nhối.

Hương Xuân

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên uống trà sữa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở cả nam lẫn nữ