Thường xuyên bị hôi miệng có thể là dấu hiệu của 3 bệnh này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao chúng ta hiếm khi nhận thấy hơi thở có mùi hôi? Theo các cuộc khảo sát và nghiên cứu cho thấy, có khoảng 10 - 65% người trên thế giới bị hôi miệng. Nếu đã loại bỏ các nguyên nhân gây hôi miệng bên ngoài, thì hôi miệng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề.

A - Bạn có biết bệnh hôi miệng của mình?

Nhiều người không hề biết rằng mình bị hôi miệng khi giao tiếp với người khác, và chỉ nhận ra điều đó khi được nhắc nhở.

Chuyên gia y tế giải thích rằng, nguyên nhân quan trọng nhất khiến một người không biết về bệnh hôi miệng là do họ đã quá quen với mùi hôi trong hơi thở của bản thân. Mặt khác, vòm miệng mềm ở phía sau thông với khoang mũi của con người, do đó, mũi không thể ngửi được phần phía sau của miệng, khiến hầu hết mọi người không thể ngửi thấy hơi thở có mùi của họ.

Vậy nên tự kiểm tra hôi miệng bằng cách nào?

Có một phương pháp tự kiểm tra khá hay: Đầu tiên úp hai bàn tay vào một cái bát, đồng thời miệng và mũi cũng úp xuống bát, thở ra bằng miệng, sau đó dùng mũi hít vào. Cách làm này có thể giúp kiểm tra mùi hôi của răng miệng.

Bạn cũng có thể dùng lưỡi liếm mặt trong cổ tay hoặc mu bàn tay, sau khi nước bọt khô lại, bạn có thể dùng mũi ngửi để xác định xem có bị hôi miệng hay không.

Ngoài ra, trong trường hợp bình thường, lưỡi có màu hồng nhạt, nếu hôi miệng nặng thì lưỡi sẽ chuyển sang màu trắng hoặc vàng, quan sát màu sắc của lưỡi cũng có thể xác định được có bị hôi miệng hay không.

B - Nguyên nhân hôi miệng do đâu?

Hôi miệng khiến hình ảnh của bản thân bị tổn hại rất nhiều, vậy nguyên nhân của hôi miệng là do đâu? Trên thực tế, câu trả lời rất đơn giản!

Hôi miệng do sinh lý

Hôi miệng sinh lý dùng để chỉ hơi thở có mùi do thói quen ăn uống, vệ sinh và lối sống thiếu khoa học gây ra. Ví dụ, sau khi ăn tỏi tây, sầu riêng, đậu phụ thối, mùi hăng từ những thực phẩm này sẽ dễ dàng lưu lại trong vòm miệng. Ngoài ra, việc hút thuốc lâu ngày cũng để lại các sunfua dễ bay hơi trong miệng, lâu ngày sẽ sinh ra bệnh nha chu khi miệng khô, làm vàng răng và hôi miệng.

Một số người còn bị hôi miệng khi thức dậy vào buổi sáng, triệu chứng hôi miệng này phần lớn là do giảm tiết nước bọt khi ngủ. Khi nước bọt bị giảm, tác dụng kháng khuẩn trong khoang miệng bị suy yếu, do đó, mức độ sunfua bay hơi do vi khuẩn phân hủy sẽ tăng lên và gây ra chứng hôi miệng nghiêm trọng vào buổi sáng.

Ngoài ra, vệ sinh răng miệng kém, không đủ vitamin, uống rượu bia lâu ngày, thức khuya và mất ngủ, kinh nguyệt ở nữ và các yếu tố khác có thể gây hôi miệng sinh lý.

Sử dụng điện thoại lâu có thể gây hôi miệng

Thật bất ngờ phải không?

Khi sử dụng điện thoại di động, mọi người luôn ở trạng thái tập trung, ít giao tiếp, việc không nuốt nước bọt sẽ ức chế tiết dịch ở miệng, lúc này lượng nước bọt giảm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở miệng chuyển hóa và phân hủy các hợp chất lưu huỳnh, khiến chúng đọng lại trong miệng, từ đó làm hơi thở có mùi.

Hôi miệng do bệnh lý

Hôi miệng bệnh lý là chứng hôi miệng do các bệnh lý toàn thân, cơ địa hoặc răng miệng gây ra, các triệu chứng của hôi miệng do các bệnh lý là khác nhau.

  • Mùi hôi miệng của người bị tiểu đường có mùi táo thối

Bệnh nhân tiểu đường có triệu chứng hôi miệng mùi táo thối. Điều này là do:

Thứ nhất, sự gia tăng của vi khuẩn gây bệnh trong miệng của bệnh nhân tiểu đường gây ra bệnh nha chu và triệu chứng hôi miệng.

Thứ hai, quá trình chuyển hóa chất béo ở bệnh nhân tiểu đường trở nên mạnh mẽ hơn khi lượng đường trong máu tăng cao, chất béo trong cơ thể bị phân hủy thành các chất có tính axit như axit axetic và axeton, mùi táo thối sinh ra trong quá trình phân hủy sẽ được thải ra ngoài qua đường miệng và khoang mũi.

  • Mùi hôi miệng của người mắc bệnh thận có mùi khá giống nước tiểu

Khi chức năng thận bị tổn thương đến một mức độ nào đó, chất độc sẽ tích tụ lại và không thể thải ra ngoài cơ thể, lúc này nước tiểu dựa vào chức năng hóa hơi của thận, hàm lượng đạm urê và amoniac trong máu tăng cao, hơi thở của bệnh nhân suy thận thường có mùi amoniac, tương tự như mùi nước tiểu.

  • Hôi miệng do các bệnh đường tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa có xu hướng làm suy yếu khả năng tiêu hóa của ruột, do tốc độ bài tiết thức ăn bị chậm lại và đọng lại trong đường tiêu hóa khiến thức ăn bị trào ngược và gây hôi miệng.

Hôi miệng do các bệnh đường tiêu hóa gây ra thì khác nhau và cần phân biệt: chứng hôi miệng ở bệnh nhân viêm teo dạ dày mãn tính đa phần là chua, tắc môn vị gây hôi miệng có mùi trứng vịt lộn, nặng thì táo bón và tắc ruột làm cho hơi thở có mùi phân.

C - 5 phương pháp trị liệu bằng thực phẩm giúp hơi thở thơm tho

Đinh hương: Mùi của đinh hương trong mắt y học cổ truyền Trung Quốc có vị cay nồng nhưng ấm. Nói chung, ngậm đinh hương có thể giữ cho hơi thở thơm tho. Hiện nay, hầu hết các loại nước súc miệng đều có chứa đinh hương.

Trà gừng: Uống trà rất tốt trong việc cải thiện hơi thở có mùi, đặc biệt là trà gừng. Gừng có chứa chất gingerol, có thể kích thích sự phân hủy của các enzym trong miệng và khử mùi hôi miệng.

Vỏ cam: Vỏ cam rất giàu vitamin C và tinh dầu, có tác dụng giảm ho, bổ tỳ vị, dưỡng ẩm cổ họng, thúc đẩy chất lỏng trong miệng, còn có tác dụng thơm miệng. Khi sử dụng vỏ cam để làm thơm miệng, bạn nên chọn những loại vỏ cam sạch, không sâu bệnh, rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu trên vỏ cam trước khi ăn.

Sữa chua: Theo nghiên cứu của Đại học Tsurumi ở Yokohama, Nhật Bản, mỗi ngày uống sữa chua có thể làm giảm hàm lượng hydrogen sulfide dễ bay hơi trong miệng, giúp giảm bớt chứng hôi miệng, giúp hơi thở thơm mát.

Trà xanh: Ngoài trà gừng, màu xanh lá cây trà là thực sự tốt cho hơi thở. Polyphenol trong trà xanh có thể trung hòa mùi hôi. Bạn có thể uống với trà xanh dạng nước. Nhưng nhai trà xanh trực tiếp thực sự mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên bị hôi miệng có thể là dấu hiệu của 3 bệnh này