Thuốc viên điều trị Covid-19 - liệu pháp hứa hẹn có thể bù đắp những thiếu sót của vắc xin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, vắc xin được nhiều người nhìn nhận như một “phương thuốc hữu hiệu và then chốt" để ngăn chặn đại dịch. Nhiều quốc gia thậm chí áp đặt chỉ tiêu tiêm chủng để có lý do mở cửa kinh tế. Trong khi đó, việc nghiên cứu và phát triển thuốc uống điều trị Covid vẫn đang âm thầm triển khai. Chúng được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng cho bệnh nhân, đồng thời có thể bù đắp một số thiếu sót mà vắc xin không đạt được.

Điều trị Covid-19 trong vòng 5 ngày? Thử nghiệm thuốc uống Molnupiravir bước đầu cho thấy hiệu quả

Hiện nay ở Mỹ có rất nhiều loại thuốc uống chống coronavirus đang được phát triển, nhưng Molnupiravir do Merck và một công ty công nghệ sinh học tại Mỹ hợp tác phát triển hiện đang dẫn đầu và đã bước sang giai đoạn thử nghiệm thứ II & III.

Giống như nhiều loại thuốc điều trị Covid-19 khác như Remdesivir, Molnupiravir không phải là một loại thuốc mới được phát triển đặc biệt cho bệnh viêm phổi Vũ Hán, mà là một loại thuốc cũ.

Ban đầu nó được sử dụng để điều trị bệnh cúm. Các thí nghiệm tế bào học trong ống nghiệm sau đó phát hiện ra rằng Molnupiravir cũng có tác dụng đối với SARS, MERS và các loại virus khác.

Nguyên tắc hoạt động của Molnupiravir là để ngăn chặn sự sao chép của virus. Coronavirus mới là một loại virus RNA, nó cần một nguyên liệu thô được gọi là base để sao chép.

Cấu trúc phân tử của Molnupiravir rất giống base, nó giả lập và chiếm vị trí của base virus, ức chế sự tổng hợp coronavirus mới trong cơ thể. Trong giai đoạn thí nghiệm trên động vật, Molnupiravir cho thấy tác dụng kháng virus tốt.

Trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thử nghiệm lâm sàng kết hợp, ước tính sẽ có khoảng 3.000 người tham gia, theo đó, phân tích sơ bộ về hiệu quả đã được hoàn thành trên 182 người.

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng đều là bệnh nhân nhẹ tại các phòng khám ngoại trú.

Trước khi dùng thuốc, 42% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus ở mũi.

5 ngày sau khi uống thuốc, tiến hành xét nghiệm virus trong khoang mũi, tỷ lệ dương tính của nhóm dùng thuốc là 0%, tỷ lệ dương tính của nhóm dùng giả dược là 24%.

Nhưng đối với tác dụng cuối cùng của thuốc, chúng ta phải chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III hoàn chỉnh để phân tích đầy đủ về hiệu quả và độ an toàn của nó.

Tuy nhiên, Merck cũng đã thử nghiệm trên những bệnh nhân nhập viện và thấy rằng loại thuốc này không có tác dụng đối với những bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng.

3 ưu điểm của thuốc uống mà vắc xin không có được

Trên thực tế, so với các liệu pháp chống coronavirus bằng tiêm tĩnh mạch, chẳng hạn như kháng thể đơn dòng và liệu pháp huyết tương phục hồi, thuốc uống để điều trị coronavirus có nhiều ưu điểm và có thể bù đắp một số thiếu sót của vắc xin.

1. Mua thuận tiện - Dễ dàng sử dụng

Thuốc kháng coronavirus dạng uống có thể mua ở các hiệu thuốc, không giống như liệu pháp kháng thể đơn dòng yêu cầu truyền dịch trong bệnh viện.

Hơn nữa, không cần bảo quản lạnh như vắc xin nên dễ dàng vận chuyển và bảo quản.

Đặc biệt ở một số khu vực, nhiều người không có cơ hội được tiêm chủng do thiếu vắc xin hoặc vận chuyển vắc xin trong dây chuyền lạnh không đủ. Đối với những người này, thuốc uống có thể dễ dàng mua hơn.

2. Nó cũng có thể có hiệu quả chống lại các virus biến thể

Nguyên tắc phát triển của thuốc và vắc xin là khác nhau.

Vắc xin được sản xuất bằng cách sử dụng gen của virus làm khuôn mẫu.

Nếu virus đột biến, đặc biệt là các đột biến có chức năng thoát miễn dịch, chẳng hạn như biến thể Brazil, biến thể Nam Phi và biến thể Ấn Độ, thì tỷ lệ bảo vệ của vắc xin có thể giảm.

Thuốc thường hoạt động bằng cách ngăn không cho virus tự nhân lên, vì vậy đột biến tại một vị trí duy nhất của virus sẽ không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

3. Có thể có hiệu quả đối với những người có khả năng miễn dịch thấp

Vắc xin hoạt động bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể và tạo ra kháng thể. Nó có thể có ít ảnh hưởng đến những người bị suy giảm chức năng miễn dịch. Đối với những người như vậy, thuốc uống có thể được sử dụng như một chất bổ sung.

Ngoài ra, thuốc kháng virus cũng có thể đóng vai trò ngăn ngừa nhiễm coronavirus.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Microbiology cho thấy, sau khi một con chồn bị nhiễm bệnh được cho uống Molnupiravir, nó có thể làm giảm xác suất lây nhiễm cho những con chồn khác trong cùng một lồng.

Những loại thuốc uống nào khác đang được phát triển?

Hiện nhiều công ty ở Hoa Kỳ đang phát triển các loại thuốc uống điều trị Covid-19 mới, bao gồm:

  • Favipiravir: Một chất ức chế RNA polymerase phổ rộng, ban đầu được sử dụng để điều trị bệnh cúm, hiện đã được cấp phép khẩn cấp để điều trị Covid-19 ở Nhật Bản, Nga và Ấn Độ. Tại Hoa Kỳ, nó đang được thử nghiệm lâm sàng.
  • PF-07321332: Vào cuối tháng 3, Pfizer đã thông báo về việc phát triển một loại thuốc uống cho bệnh nhân Covid, nó là một chất ức chế protease có hoạt tính kháng virus để chống lại viêm phổi Vũ Hán. Nó hiện đang trong giai đoạn I thử nghiệm lâm sàng.
  • Upamostat: Ban đầu là một loại thuốc dành cho trẻ mồ côi để điều trị bổ trợ cho bệnh ung thư tuyến tụy. Nó là một chất ức chế serine protease với các hoạt động chống viêm và kháng virus.
  • AT-527: Nó có thể can thiệp vào RNA polymerase của virus và ức chế sự nhân lên của virus.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung


Thuốc viên điều trị Covid-19 - liệu pháp hứa hẹn có thể bù đắp những thiếu sót của vắc xin