Thuốc Metformin: Liệu pháp giảm tử vong cho bệnh nhân tiểu đường nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu của trường Đại học Alabama (Mỹ), việc sử dụng thuốc điều trị tiểu đường Metformin có thể giúp làm giảm 3 lần nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhiễm COVID-19...

Nghiên cứu cho thấy Metformin, một loại thuốc điều trị phổ biến trên bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, được phát hiện có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân tiểu đường bị nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu này tìm hiểu mối liên quan nguy cơ tử vong của bệnh nhân COVID-19. Trong 25.326 bệnh nhân nhập viện trong vòng ba tháng được xét nghiệm COVID-19, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy 604 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, số ca tử vong chủ yếu ở bệnh nhân là nam giới trên 50 tuổi, bị huyết áp cao hoặc bị tiểu đường.

67% trường hợp tử vong do COVID-19 lại liên quan đến bệnh tiểu đường. Nguy cơ này ở người bị tiểu đường cao hơn 3,62 lần so với nhóm không bị tiểu đường.

Khi nghiên cứu xem Insulin và Metformin, hai loại thuốc phổ biến dùng điều trị tiểu đường, có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do COVID-19 hay không, các nhà khoa học phát hiện những điều bất ngờ ngoài mong đợi.

  • Metformin là giảm nguy cơ tử vong COVID-19, trong khi Insulin không có tác dụng này.
  • Tỷ lệ tử vong bệnh nhân tiểu đường dùng Metformin do COVID-19 là 11%, thấp hơn nhiều so với bệnh nhân không dùng Metformin (23%).
  • Khi khống chế các yếu tố gây nhiễm như: Tuổi, giới tính, chủng tộc, béo phì và tăng huyết áp hoặc bệnh thận mãn tính và suy tim, thì Metformin có khả năng bảo vệ, giúp bệnh nhân tiểu đường giảm 3 lần nguy cơ tử vong do COVID-19.

Tiến sĩ Shalev cho biết thêm,”kết quả này tương tự như những gì đã báo cáo từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Trung Quốc, Pháp... Điều này cho thấy, việc sử dụng thuốc Metformin làm giảm nguy cơ tử vong ở những đối tượng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiễm COVID-19.

Giải thuyết về cơ chế tác dụng của Metformin

Nghiên cứu của Đại học Alabama cho thấy, thuốc Metformin giúp cải thiện tiên lượng tử vong bệnh nhân COVID-19 có tiểu đường không phải theo cơ chế thông thường tác dụng của thuốc này.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, Metformin giúp kiểm soát đường huyết, béo phì, chỉ số khối cơ thể và hemoglobin A1C. Điều này không giúp bệnh nhân cải thiện tử vong, vì trong nghiên cứu phát hiện Insulin không có tác dụng cải thiện tử vong. Đồng thời, các chỉ số trên giữa bệnh nhân sống dùng Metformin so với những người đã tử vong không có khác biệt.

Tiến sĩ Shalev đã đưa ra một giả thuyết khác, “Có thể các cơ chế liên quan đến tác dụng kháng viêm và chống đông được mô tả trước đây của Metformin”.

Tháng 5/2020, các nhà nghiên cứu tại Mount Sinai đã phát hiện thấy việc sử dụng thuốc chống đông máu cho những ca nhiễm COVID-19 nhập viện có liên quan đến việc cải thiện tỷ lệ sống sót.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm thấy kể cả những người dùng đủ liều thuốc chống đông máu, và những người dùng liều thấp hơn đều có cơ hội sống sót cao hơn khoảng 50%, phải nhờ đến máy thở máy cũng thấp hơn 30% so với những người không dùng.

Metformin có thể là một thuốc hứa hẹn trong thời gian tới giúp giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân tiểu đường nhiễm COVID-19.

Thiện Đức

Theo aninews

 



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc Metformin: Liệu pháp giảm tử vong cho bệnh nhân tiểu đường nhiễm COVID-19