Thuốc chủng ngừa bằng đường uống của WHO làm bùng phát bệnh bại liệt mới ở châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng chiến dịch tiêm chủng kéo dài hàng thập kỷ của họ ở châu Phi đã thành công, chính vaccine uống của tổ chức này đã làm bùng phát bệnh bại liệt mới ở châu lục này. Sự bùng phát là do đột biến của chủng trong vaccine.

Một đợt bùng phát bệnh bại liệt mới ở Sudan có liên quan đến vaccine bại liệt dạng uống sử dụng một dạng virus đã làm suy yếu. Tin tức về đợt bùng phát được đưa ra một tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo rằng bệnh bại liệt hoàn toàn đã được xóa sổ ở châu Phi.

WHO liên kết các trường hợp này với một chủng virus đã phát hiện ở ở Chad vào năm ngoái, và cảnh báo rằng nguy cơ lây lan sang các khu vực khác của khu vực Sừng châu Phi là rất cao.

Trong một tuyên bố về các trường hợp mắc mới, WHO cho biết hai trẻ em ở bang Nam Darfur và bang Gadarif (Sudan), gần biên giới với Ethiopia và Eritrea, đã bị liệt vào tháng 3 và tháng 4. Cả hai đều đã được tiêm phòng bại liệt gần đây.

WHO cho biết các cuộc điều tra bùng phát ban đầu cho thấy các trường hợp này có liên quan đến một đợt bùng phát tiếp tục có nguồn gốc từ vaccine ở Chad, lần đầu tiên được phát hiện vào năm ngoái và hiện đang lan rộng ở Chad và Cameroon.

Bệnh bại liệt có nguồn gốc từ vaccine xuất hiện ngay sau khi công bố xóa sổ bệnh bại liệt hoang dã ở châu Phi. Sự bùng phát là do sự đột biến của chủng trong vaccine.

Tháng 11/2019, các trường hợp bại liệt mới liên quan đến vaccine uống đã được báo cáo ở 4 quốc gia châu Phi. Theo số liệu y tế toàn cầu, nhiều trẻ em bị tê liệt do virus có nguồn gốc từ vaccine hơn những trẻ bị nhiễm virus trong tự nhiên.

Việc sử dụng vaccine bại liệt uống đã bị ngừng ở Anh vào năm 2004 và ở Mỹ vào năm 2000, và Liên Hợp Quốc từng khuyến cáo rằng nên ngừng sử dụng vaccine uống vì nguy cơ bùng phát dịch bệnh có nguồn gốc từ vaccine.

Các bác sĩ Ấn Độ đã từng cho rằng cho chiến dịch tiêm chủng vaccine của tỷ phú Bill Gates đã khiến 496.000 trẻ em Ấn Độ bị bại liệt từ năm 2000-2017. Năm 2017, Chính phủ Ấn Độ đã chấm dứt chương trình tiêm phòng của Bill Gates và loại vị tỷ phú cùng những người bạn thân của ông ra khỏi NAB. Kể từ đó, tỷ lệ các ca bại liệt tại Ấn Độ đã giảm xuống nhanh chóng.

Năm 2017, WHO buộc phải thừa nhận rằng, tỷ lệ bại liệt gia tăng trên toàn cầu chủ yếu từ chiến dịch tiêm chủng vaccine. Điều đó đồng nghĩa là thừa nhận những hậu quả này đều xuất phát từ chương trình vaccine của Bill Gates.

Ngoài Ấn Độ ra thì tại Congo, Philippines và Afghanistan, các trường hợp bại liệt gia tăng đều liên quan đến vaccine của Bill Gates. Năm 2018, các nhà quan sát cho rằng, 70% trường hợp bại liệt toàn cầu là do chủng vaccine đến từ các mũi tiêm vaccine của ngài tỷ phú.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc chủng ngừa bằng đường uống của WHO làm bùng phát bệnh bại liệt mới ở châu Phi