Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp có thể giúp bệnh nhân COVID-19 thuộc đơn vị chăm sóc đặc biệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả ban đầu một nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, tocilizumab có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe các bệnh nhân COVID-19 nặng tại các khoa chăm sóc đặc biệt...

Theo kết quả ban đầu từ một thử nghiệm lâm sàng gần đây, Tocilizumab - một loại thuốc kháng viêm thường được sử dụng để điều trị bệnh nhân viêm khớp dạng thấp - dường như có thể cải thiện tình trạng sức khỏe những bệnh nhân COVID-19 nặng đang nằm tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện.

Nếu những phát hiện ban đầu này được xác nhận bởi các nghiên cứu trong tương lai, thì tocilizumab sẽ trở thành phương pháp điều trị hiệu quả thứ hai cho những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất, sau dexamethasone.

Giáo sư Anthony Gordon, một trong những nhà nghiên cứu chính ở Vương quốc Anh, từ Đại học Hoàng gia London, và là một chuyên gia về ICU, nói với The Guardian rằng:

Chúng tôi nghĩ rằng đây là những kết quả rất thú vị. Tocilizumab có thể trở thành thuốc điều trị được lựa chọn khi chúng tôi xem xét tất cả dữ liệu bởi các chuyên gia và cả các cơ quan quản lý dược”.

Các chuyên gia thông tin với The Guardian rằng một số bệnh nhân COVID-19 tử vong vì các cơn bão do hóa chất viêm gây ra được kích hoạt bởi virus. Vì vậy, việc sử dụng một loại thuốc làm dịu tình trạng viêm có thể sẽ giúp ích.

Theo BBC News, Tocilizumab nhắm vào các bộ phận cụ thể của hệ thống miễn dịch để làm giảm quá trình viêm. Các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết đây là "một kết quả hoàn toàn đáng kinh ngạc", nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các thử nghiệm trước đó về loại thuốc này không thu được kết quả tích cực.

Ngoài ra, đã có một nghiên cứu của Hoa Kỳ về thuốc trị viêm khớp sarilumab, có tên biệt dược là Kevzara và nó tương tự như tocilizumab, nhưng nghiên cứu đã bị dừng lại sau khi được chứng minh là không tốt hơn giả dược trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Các nhà nghiên cứu đã hy vọng, sarilumab sẽ giúp dập tắt "cơn bão cytokine" mà những bệnh nhân COVID-19 nặng phải trải qua, đồng thời giúp họ giảm nguy cơ thở máy, sử dụng oxy lưu lượng cao hoặc phải nhập ICU. Tuy nhiên, khác với mong đợi, 80% bệnh nhân dùng sarilumab có tác dụng phụ so với 77% người dùng giả dược - theo báo cáo của The Wall Street Journal. Chính điều này buộc Regeneron Pharmaceuticals và Sanofi, các công ty dược thực hiện các thử nghiệm lâm sàng về Kevzara phải dừng lại.

Thiện Đức
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp có thể giúp bệnh nhân COVID-19 thuộc đơn vị chăm sóc đặc biệt