Thực phẩm siêu chế biến có thể tăng nguy cơ tử vong sớm lên 14%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy: cứ tiêu thụ thêm 10% thực phẩm siêu chế biến thì nguy cơ tử vong sớm tăng 14%...

Chúng ta phải chế biến thực phẩm hàng ngày, tùy theo cách làm mà chúng có cách gọi khác nhau. Theo cách chế biến, thực phẩm đó được chia làm bốn nhóm:

    1. Thực phẩm chưa qua chế biến - bao gồm các loại thịt tươi, vừa được xẻ thịt hay rau củ quả vừa mới thu hoạch.
    2. Thực phẩm nấu ăn - thực phẩm tươi được nấu và nêm gia vị.
    3. Thực phẩm chế biến - là sự biến đổi thực phẩm tươi thành các loại thực phẩm khác bằng cách sơ chế như cắt nhỏ, sấy khô, nướng, đóng hộp hoặc lên men... Mục đích là làm cho thực phẩm ăn được, ngon, tiện lợi và kéo dài thời gian bảo quản.
    4. Thực phẩm siêu chế biến - Là các loại thực phẩm được chế biến theo kiểu công nghiệp có từ năm thành phần trở lên bao gồm: muối, đường, chất chống oxy hóa, chất ổn định, chất bảo quản, và các chất phụ gia. Các chất này giúp thực phẩm có giá thành rẻ, ngon hơn, hấp dẫn hơn, ăn tiện lợi hơn và thời hạn sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, trong đó bao gồm nhiều chất không tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm siêu chế biến phổ biến nhất gồm các món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh, bánh mì sản xuất hàng loạt, bánh quy, bánh ngọt, kẹo và các loại đồ ngọt khác, các sản phẩm làm từ sữa, nước uống có gas, thực phẩm (mì, ngũ cốc, súp) ăn liền.

Thực phẩm siêu chế biến làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát 45.000 người có độ tuổi trên 45 trong 7 năm. Những người tham gia cung cấp chế độ ăn và các loại thực phẩm họ dùng trong vòng 24 giờ. Đồng thời, họ cũng được đánh giá tình trạng sức khỏe và mức độ tập luyện, thậm chí cả tần suất hút thuốc thông qua bảng hỏi. Trong thời gian nghiên cứu, có 602 người tham gia đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu và phát hiện ra rằng, ăn thực phẩm siêu chế biến nhiều hơn 10% làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 14%. Không chỉ vậy, nghiên cứu vào năm ngoái của họ còn phát hiện thấy thực phẩm siêu chế biến cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú và nhiều loại ung thư khác.

Tránh xa những loại thực phẩm siêu chế biến

Thực phẩm siêu chế biến thường không có hoặc chứa rất ít thực phẩm tươi hoặc nguyên mẫu. Đồng thời, thực phẩm siêu chế biến có thực sự bổ dưỡng hay không, thường không được xem xét trong quá trình sản xuất.

Do đó, khi đi mua thực phẩm trong siêu thị hoặc cửa hàng, có lẽ chúng ta nên dành thêm vài giây để suy nghĩ xem có nên bỏ những thực phẩm siêu chế biến này vào giỏ hàng hay không.

Minh Sang
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm siêu chế biến có thể tăng nguy cơ tử vong sớm lên 14%