Thực phẩm làm thuốc: Câu trả lời cho các cuộc khủng hoảng về sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn uống độc hại hằng ngày của chúng ta đang nuôi dưỡng những căn bệnh không thể chữa khỏi bằng thuốc. Nhưng thực phẩm tự nhiên, ít chế biến lại có thể chữa lành chúng.

Tiến sĩ Robert Lustig, một chuyên gia nội tiết nhi khoa, giáo sư danh dự tại Đại học California – San Francisco, là tác giả của nhiều sách nổi tiếng về sức khỏe. Ông vừa chia sẻ về cuốn sách mới: “Quá trình trao đổi chất quỷ quyệt: Sự quyến rũ và dối trá của Thực phẩm chế biến, Dinh dưỡng và Y học hiện đại” (Metabolical: The Lure and the Lies of Processed Food, Nutrition, and Modern Medicine).

Trong cuốn sách này, tác giả phân tích chi tiết, sâu rộng về những lựa chọn những thực phẩm chúng ta ăn vào sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trao đổi chất và sức khỏe.

Từ “Metabolical” trong tựa cuốn sách thực sự là một từ ghép khá đặc biệt được nối từ “metabolic” nghĩa là “trao đổi chất” và từ “diabolical” nghĩa là quỷ quyệt, tạm dịch “Quá trình trao đổi chất quỷ quyệt”. Nó phần nào thể hiện bản chất của thông điệp tác giả muốn truyền tải đến người đọc.

Tôi đã dùng nó bởi vì không có từ nào có thể diễn đạt được,” GS Lustig nói. "Nhưng nó chỉ là một phần của vấn đề, một vấn đề rất phức tạp."

GS Lustig cho biết rất nhiều bên có liên quan, điều quan trọng là tất cả họ có thực sự muốn cùng nhau làm việc để giải quyết vấn đề này không. Những người có liên quan bao gồm: bệnh nhân, bác sĩ, công ty dược, ngành bảo hiểm, Phố Wall và ngay cả Quốc hội Hoa Kỳ.

Công việc của tôi là tập hợp tất cả mọi thứ vào một nơi mà mọi người đều có thể truy cập, hiểu như nhau. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu từ đó.” GS Lustig chia sẻ, “Trong cuốn sách của mình, tôi đã trình bày, giải thích những cách có thể giúp điều chỉnh lại toàn bộ quá trình lựa chọn thức ăn, cũng như làm thế nào mọi người có thể hưởng lợi từ thực phẩm, ngay cả đối với ngành công nghiệp thực phẩm.

Hai vấn đề theo chốt

Tóm lại, có hai vấn đề chính yếu cầu phải nói. Thứ nhất là y tế không muốn chúng ta biết rằng thuốc không bao giờ được dự định hoặc được thiết kế để điều trị nguyên nhân cơ bản của bệnh mãn tính.

Y học hiện đại có hai phần” GS Lustig cho biết. “Một là điều trị bệnh cấp tính, và phần lớn, họ đã và đang làm đúng và hợp lý. Tôi là một phần của hệ thống đó trong suốt 40 năm qua và cảm thấy thoải mái khi được ở trong đó”.

Nhưng đối với bệnh mạn tính, tiểu đường type 2, tăng huyết áp, các vấn đề về lipid, bệnh tim mạch, ung thư, sa sút trí tuệ, gan nhiễm mỡ không do rượu, buồng trứng đa nang — tất cả đều là bệnh chuyển hóa mạn tính, bệnh của ty lạp thể — chúng tôi không làm gì được. Đơn giản, chỉ làm giảm triệu chứng mà thôi ”.

GS Lustig đưa ra ví dụ về các thuốc làm giảm LDL, một chất đôi khi được gọi là “cholesterol xấu”. Các loại thuốc này thực chất không điều trị rối loạn chức năng trao đổi chất đã khiến mức LDL tăng lên. Điều này cũng tương tự đối với các thuốc được dùng trong trường hợp tăng đường huyết, tăng huyết áp, loãng xương hay bệnh tự miễn.

Tất cả những tình trạng này, chúng tôi đều có thuốc điều trị triệu chứng. Nhưng chúng tôi không chữa khỏi hoặc đảo ngược lại tình trạng bệnh, chúng tôi chỉ điều trị các triệu chứng. Vì vậy, bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn.” ông Lustig chia sẻ thêm.

Nó giống như việc cho một bệnh nhân bị u não uống aspirin vì họ bị đau đầu”.

Kết quả là các phương pháp điều trị không bao giờ chữa khỏi bệnh mà còn khiến bệnh nhân tốn rất nhiều tiền.

Vấn đề then chốt còn lại là ngành công nghiệp thực phẩm không muốn bạn biết rằng hầu như tất cả các loại thực phẩm về bản chất đều tốt cho con người cho đến khi chúng được chế biến — và thực phẩm chế biến lại chiếm phần lớn thực phẩm mà mọi người ăn.

GS Lustig cho biết, “Vì vậy họ mới gọi chúng là thực phẩm chế biến chứ không gọi chúng là thực phẩm”.

Cách gọi thực phẩm chế biến cho thấy, nó bản chất là một phần của thực phẩm mà thôi. Michael Pollan gọi nó là những chất gây ngon miệng. Thực tế, thực phẩm chế biến là chất độc. Thực phẩm là thuốc, nhưng thực phẩm đã qua chế biến là chất độc, và không có loại thuốc nào có thể hóa giải tác hại của nó.

Nói một cách dễ hiểu, cơ thể con người chính là một nhà máy sinh học tuyệt vời có thể biến thực phẩm chúng ta ăn vào, không khí hít thở và ánh nắng mặt trời hấp thụ qua da thành các phân tử khác nhau, enzyme, protein, v.v thông qua hàng loạt các phản ứng dây chuyền phức tạp. Và đó là lý do tại sao mọi người sẽ không khỏe nếu chỉ được cung cấp những chất đã được chế biến.

Lịch sử Y học tiết lộ điều gì

Trong cuốn sách của mình, GS Lustig đã cho chúng ta hiểu sâu rộng về lịch sử thực phẩm và y học hiện đại, cũng như những áp lực đã dẫn dắt con người đến những điều như ngày nay. Ví dụ, một phần quan trọng là tại sao các bác sĩ Tây y ngày nay rất mập mờ về sức khỏe vì họ bị Big Pharma đang thao túng cách mà họ được giáo dục. Đến lượt mình, ngành công nghiệp dược phẩm đã lên một kế hoạch kiếm lợi nhuận khác biệt ngay từ khi mới thành lập.

Năm 1910, Abraham Flexner, một nhà giáo dục, đã viết Báo cáo Flexner, đây là một bước ngoặt trong việc tạo ra y học hiện đại dựa trên bằng chứng hay còn gọi y học chứng cớ, đồng thời bỏ qua và loại bỏ nhiều yếu tố liên quan đến sức khỏe, bao gồm dinh dưỡng và y tế dự phòng. Anh trai của Abraham, Simon Flexner, một nhà nghiên cứu bệnh học và dược sĩ, là hiệu trưởng đầu tiên của Đại học Rockefeller.

Một trong những lý do khiến Báo cáo Flexner loại bỏ một số khía cạnh về y học là vì John D. Rockefeller, chủ tịch của Standard Oil, cũng kinh doanh dược phẩm. John đã cố gắng bán nhựa than đá, một sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu, như một phương pháp điều trị cho một loạt bệnh.

Vì vậy, Rockefeller đã tìm kiếm những con đường mới cho lợi nhuận. GS Lustig cho biết thêm, “Về cơ bản, ông ấy nói rằng chúng ta phải đưa thuốc và đặc biệt là nhựa than đá vào tay các bác sĩ mới có thể kê đơn”. Cách duy nhất để làm điều đó là đại tu lại hệ thống y tế và chuyển trọng tâm sang dược phẩm.

Đó là sự khởi đầu của Big Pharma. Đó không phải là câu chuyện họ muốn kể, nhưng thực tế là như vậy.

Điều này xảy ra tương tự với ngành nha khoa. Weston Price, có lẽ là nha sĩ nổi tiếng nhất, vào những năm 1920 và 30, ông từng nói rằng đường là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về nha khoa mãn tính, cho dù đó là viêm nha chu hay sâu răng.

Mọi thứ đã diễn ra theo hướng đó cho đến khi chất florua ra đời vào năm 1945, và sau đó mọi thứ Weston Price phát triển, đã nhanh chóng tăng vọt. Nhưng trên thực tế, các nha sĩ thậm chí còn nói nếu mọi người khỏi bệnh sâu răng, chúng ta sẽ kiếm tiền bằng cách nào? Vì vậy, những khám phá của Weston Price về cơ bản đã bị lãng quên.

Tại sao không nên tập trung nhiều vào nhãn thực phẩm

Đến đây, có lẽ chúng ta nghĩ nên chú ý hơn đến đọc các nhãn thực phẩm. Nhưng thực tế, nhãn thực phẩm không cho biết những gì đã được thực hiện đối với thực phẩm như chúng ta thường nghĩ.

Đây là một trong những lý do tại sao không ai trở nên khỏe mạnh hơn bởi vì không có gì để học từ cách đọc nhãn thực phẩm” GS Lustig chia sẻ.

Theo ông, một thực phẩm tốt cho sức khỏe khi thỏa mãn hai tiêu chí: (1) có thể bảo vệ gan của bạn; và (2) nuôi sống chúng ta. Thực phẩm không có độc, và bất kỳ thực phẩm nào cũng chỉ có cái này hay cái kia, hiếm khi có cả hai. Thực phẩm tươi thường có chất xơ, giúp bảo vệ gan và nuôi dưỡng đường ruột của bạn. Thực phẩm chế biến thường không có chất xơ vì nó làm giảm thời hạn sử dụng. Bằng cách loại bỏ chất xơ ra khỏi thực phẩm, điều này sẽ ngăn không cho thực phẩm bị ôi thiu, nhưng lại làm cho thực phẩm ít có lợi cho sức khỏe.

GS Lustig cho biết thêm, “Trong nỗ lực tăng khả năng sẵn có, giảm lãng phí, chúng tôi đã chuyển toàn bộ nguồn lực của mình để cung cấp thực phẩm sẵn có thay vì chế biến chúng”.

Vào những năm 1970, Tổng thống Richard Nixon yêu cầu Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ, Earl Butts, đưa ra kế hoạch giảm giá lương thực, vì giá lương thực dao động đang gây ra bất ổn chính trị. Kết quả là nông nghiệp bắt đầu độc canh và canh tác dựa trên hóa chất.

“Bây giờ, chúng ta có những sản phẩm nguồn gốc nitơ phá hủy môi trường và kháng sinh trong thức ăn để giúp cho gia súc có thể sống sót. Nhưng về cơ bản, kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây hại của gia súc mà còn giết chết vi khuẩn có lợi với con người. Những mối nguy này góp phần tạo ra bệnh mãn tính và phá hủy môi trường sinh sống của chúng ta.

Chúng là một phần cơ bản được tích hợp vào hệ thống thực phẩm ở phương Tây. Và chúng ta sẽ không giải quyết được bệnh mãn tính và các vấn đề sức khỏe, cũng như không giải quyết được vấn đề kinh tế hoặc môi trường cho đến khi chúng ta nhận ra vấn đề thực sự là gì. "

Thực phẩm chế biến di tích sàng lọc

Trong khi Lustig lập luận rằng việc tinh chế carbohydrate là thủ phạm chính khiến thực phẩm chế biến có hại cho sức khỏe con người, thì tôi tin rằng chất béo đã qua chế biến có thể còn đóng góp nhiều hơn nữa.

Đặc biệt, axit linoleic Omega-6 (LA) là một chất độc chuyển hóa nguy hiểm. Nếu ăn với lượng axit béo omega-3 tương đương thì không sao, nhưng đó không phải là điều đang xảy ra. Vào năm 1850, LA trong chế độ ăn uống trung bình chiếm khoảng hai phần trăm tổng lượng calo. Ngày nay, nó lại dao động từ 20% ​​đến 30%. Mặc dù, chúng ta cần một số omega-6, vì cơ thể không tạo ra được, chúng giúp cho các các phản ứng dây chuyền trong khắp cơ thể.

GS Lustig cảnh báo, omega-6 là chất tiền viêm và kém bền. Nếu bị đun nóng, chúng có thể thành chất béo.

Ngoài ra, khi bị oxy hóa, LA bị phân hủy thành các thành phần phụ có hại cho cơ thể như ALEs, các sản phẩm cuối cùng của quá trình oxy hóa chất béo và OXLAM, các chất chuyển hóa LA bị oxy hóa. ALEs và OXLAM có những mối hiểm họa riêng đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt, chất 4HNE, một chất của ALEs, được biết đến như một chất gây đột biến, tổn thương DNA. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối tương quan rõ ràng giữa mức 4HNE tăng cao và suy tim. LA phân hủy thành 4HNE thậm chí còn nhanh hơn khi dầu được làm nóng. Đó là lý do tại sao các bác sĩ tim mạch khuyên bạn nên tránh thức ăn chiên. Lượng LA, ALE và OXLAM được tạo ra sau đó cũng đóng một vai trò quan trọng gây ra bệnh ung thư.

HNE và ALE khác cực kỳ nguy hại cho sức khỏe ngay cả với số lượng cực kỳ nhỏ. Trong khi lượng đường dư thừa chắc chắn có hại cho sức khỏe và thường được giới hạn ở mức 25 gram mỗi ngày hoặc ít hơn, tôi tin rằng LA nói chung có hại hơn nhiều.

Những chất này cũng làm tăng stress oxy hóa và mức độ các loại gốc oxy hoạt động của chúng ta. GS Lustig giải thích rủi ro.

Cơ thể đang chịu gánh nặng, thiệt hại do quá trình trao đổi các loại gốc oxy hoạt động (ROS) nếu không thể dập tắt chúng. Đó là lý do tại sao có nhiều chất chống oxy hóa trong cơ thể — glutathione, vitamin E — chúng về cơ bản là bể chứa các loại gốc oxy hoạt động đó.

Chúng ta gần như có thể coi ROS như lửa mà cơ thể có thể sử dụng cho các chức năng quan trọng khác nhau, bao gồm cả phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, ngọn lửa này thực sự là một vấn đề khi cơ thể không thể dập tắt nó.

ROS là một sản phẩm phụ bình thường của quá trình trao đổi chất. Vấn đề là chúng ta phải có thể dập tắt nó. Bạn chỉ có thể dập tắt nó nếu cơ thể nhận được các chất chống oxy hóa.

Vấn đề là ngay sau khi lấy mầm ra khỏi hạt ngũ cốc, về cơ bản đã giảm chất chống oxy hóa trong ngũ cốc xuống mười lần. Vì vậy, chúng ta bị thiếu hụt các chất chống oxy hóa do quá trình chế biến thực phẩm. Điều này khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn bởi sự tàn phá của ROS từ nhiều nguồn bao gồm cả ty thể của chính mình. " ông Lustig chia sẻ.

Thực phẩm tự nhiên chính là câu trả lời

Do đó, điều quan trọng là ăn thực phẩm tự nhiên, giàu chất xơ và ít đường. Một lưu ý nhỏ, các gốc tự do không phải tất cả đều là xấu. Chúng cũng là các phân tử có tín hiệu sinh học. Nếu ngăn chặn chúng một cách bừa bãi, thì đó là mối nguy hiểm mà chúng ta có thể gặp phải khi bổ sung một lượng lớn chất chống oxy hóa, do bị phản tác dụng.

Cách tốt nhất là lấy chất chống oxy hóa từ thực phẩm tự nhiên. Nó không chỉ cung cấp chất chống oxy hóa mà còn không tạo ra ROS quá mức, vì vậy chúng ta được lợi từ cả hai phía. Đối với loại chế độ ăn kiêng bạn chọn, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng có thể hiệu quả, miễn là nó phù hợp với sự trao đổi chất của bạn. Chế độ ăn kiêng duy nhất không hiệu quả với bất kỳ ai là chế độ ăn kiêng thực phẩm chế biến sẵn.

Giải pháp và giải pháp

Bây giờ, khi đã biết các vấn đề gốc rễ, Lustig đề xuất giải pháp nào? Ông cho biết, đối với những người mới bắt đầu, chỉ giáo dục thôi là chưa đủ. Chúng ta cần giáo dục và can thiệp. Và điều đó đòi hỏi một phản ứng khác của xã hội.

Cách tôi mô tả nó là sự can thiệp của cá nhân, nếu tốt hơn nữa có thể gọi là cai nghiện và can thiệp xã hội, và tốt hơn nữa chúng ta có thể gọi là luật. Phục hồi chức năng và luật pháp cho mọi thứ là chất gây nghiện — bạn cần cả hai, ” ông nhấn mạnh.

Bước đầu tiên của can thiệp cá nhân là tìm hiểu xem bạn có bị bệnh hay không. “Và đừng hỏi bác sĩ của bạn bởi vì họ không biết làm thế nào để tìm ra nó,” Lustig nói. Trong Chương 9 của cuốn sách của mình, ông liệt kê những manh mối có thể giúp bạn tự chẩn đoán.

Về việc giải quyết các vấn đề sức khỏe, cách “điều trị” chính sẽ là thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cách bạn mua sắm và ăn uống. Theo nguyên tắc chung, dễ làm, nếu nó có nhãn thì đừng mua. Thực phẩm tự nhiên thường không có nhãn thành phần. Cuốn sách của Lustig cũng bao gồm hướng dẫn về cách đọc nhãn thực phẩm trong những trường hợp bạn có thể không có lựa chọn tối ưu.

Chúng tôi cũng cần sự can thiệp của xã hội. Vấn đề là ngành công nghiệp thực phẩm không muốn bất kỳ sự can thiệp nào của xã hội bởi vì đây là nồi cơm của họ. Vì vậy, câu hỏi là, làm thế nào để bạn có thể làm điều này?

Thông thường chúng tôi sẽ làm điều đó thông qua luật, và ngành công nghiệp thực phẩm cũng hoàn toàn đồng ý với điều đó. Vì họ có 338 trong số 535 dân biểu nhận tiền từ Hội đồng Trao đổi Lập pháp Hoa Kỳ (ALEC), và nông nghiệp là ngành đóng góp lớn thứ tư của Hoa Kỳ sau xăng dầu, thuốc lá và dược phẩm.

Bị cản trở về ban hành luật, chúng tôi chỉ còn lại với các vụ kiện tụng. Hiện tại, có một số vụ kiện đang được tiến hành, một số vụ kiện trong số đó có GS Lustig tham gia. Mục đích cuối cùng, chúng tôi muốn tái cấu trúc toàn bộ hệ thống thực phẩm để tất cả các bên liên quan đều có lợi.

Và chúng tôi phải chứng minh cho họ thấy họ có thể hưởng lợi như thế nào,” GS Lustig cho biết.

Trợ cấp là trở ngại lớn nhất để thay đổi

Ngành công nghiệp thực phẩm có thể kiếm tiền từ việc bán thực phẩm tự nhiên không? Lustig tin rằng câu trả lời là có, và trong cuốn sách của mình, ông đã trình bày chi tiết cách mà thực phẩm tự nhiên có lợi cho kinh tế và xã hội. Chìa khóa là phải xóa bỏ bao cấp, vốn hiện đang bôi trơn cho ngành công nghiệp thực phẩm chế biến.

Lustig nói, “Các khoản trợ cấp là sự phong tỏa lớn nhất. Chúng là trở ngại lớn nhất, duy nhất để có thể cố định nguồn cung cấp thực phẩm, từ đó khiến giá thực phẩm chế biến trở nên rẻ. Quỹ Giannini tại UC Berkeley đã từng tính toán điều này cách đây vài năm.

Giá lương thực sẽ như thế nào nếu chúng ta loại bỏ tất cả các khoản trợ cấp lương thực? Nó chỉ ra rằng giá thực phẩm sẽ không thay đổi. Mọi người nói rằng giá sẽ tăng lên. Không, nó sẽ không. Nó sẽ không thay đổi ngoại trừ giá hai mục. Hai mặt hàng sẽ tăng lên: Đường và ngô, được sử dụng cho xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Vì vậy, về cơ bản, điều này sẽ làm giảm tiêu thụ chất độc chủ yếu trong chế độ ăn uống của chúng ta, thứ gây ra nhiều rắc rối nhất.

Ngành công nghiệp thực phẩm… có thể kiếm nhiều tiền hơn khi làm những việc đúng đắn trong điều kiện loại bỏ trợ cấp hoặc chia trợ cấp cho thực phẩm cần thực sự. Điều này có thể giúp họ kiếm tiền từ việc bán những thứ phù hợp. Nó cần can thiệp của chính phủ. Không có cách nào khác. Đó là lý do tại sao tôi hoàn thành cuốn sách này. Nó giúp cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ, và về những gì phải xảy ra và tại sao.

Tôi viết cuốn sách này để mọi người hiểu như nhau về các nguyên tắc, để chúng ta thực sự có thể tranh luận, tranh luận và hy vọng sẽ đi đến đích. Khi đó, chúng ta mới thực sự giải quyết được vấn đề này. Nếu tất cả mọi người đều thành thật, thừa nhận vấn đề là gì, vướng mắc ở đâu thì trên thực tế, chúng ta có thể giải quyết được nó ”.

Để tìm hiểu thêm, hãy nhớ chọn một bản sao cuốn sách của Lustig, “Quá trình trao đổi chất quỷ quyệt: Sự quyến rũ và dối trá của Thực phẩm chế biến, Dinh dưỡng và Y học hiện đại.” Bạn cũng có thể tìm thấy vô số thông tin trên trang web của ông, RobertLustig.com, bao gồm các lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông, bản ghi âm, video bài giảng, sách, bài báo và các sự kiện sắp tới mà bạn có thể nghe ông trình bày.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả tác phẩm bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này được xuất bản đầu tiên trên Mercola.com.

Thiện Đức

Theo Epoch Times tiếng Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm làm thuốc: Câu trả lời cho các cuộc khủng hoảng về sức khỏe