Thực phẩm: biện pháp đơn giản phòng chống virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dùng gia vị, thảo mộc và đồ uống hợp lý là những cách có thể giúp hệ miễn dịch của bạn đương đầu với Covid-19...

Siêu năng lực chống chọi lại COVID-19 có thể đến từ những thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày, trong đó có nhiều loại đã được khoa học chứng minh là có khả năng phòng ngừa và kháng virus. Dưới đây là một số thức ăn ‘mạnh’ nhất được khuyến cáo nên thêm vào thực đơn hằng ngày.

Tỏi

Tỏi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và một hoạt chất nổi tiếng có tên là allicin. Chúng ta vẫn biết đến tỏi với khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, khôi phục lại phản ứng kháng thể bị ức chế do bệnh tật và giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Tiến sĩ người Mỹ David Friedman, bác sĩ tự nhiên và là tác giả của cuốn “Food Sanity: How to Eat in a World of Fads and Fiction" (tạm dịch Thực phẩm sạch: Nên ăn như thế nào trong thế giới của xu hướng và ảo tưởng) cho biết: tỏi là lựa chọn đầu tiên của ông khi dùng như một phương thuốc từ thực phẩm.

Tỏi - món gia vị phổ thông và với công dụng "trừ tà" hữu hiệu, thường xuất hiện trong bữa ăn gia đình... (Pixabay)

Hippocrates, cha đẻ y học phương Tây, vào năm 460 trước Công nguyên, đã dùng tỏi để điều trị nhiều loại bệnh. Đến nay năm 2020, y học hiện đại lại chứng minh tỏi có thể điều trị được nhiều bệnh, từ cảm lạnh thông thường, cúm, bệnh tim mạch và thậm chí còn giúp ngăn ngừa ung thư.

Gừng

Gừng, thực phẩm chứa hơn 50 hợp chất chống oxy hóa, đã được chứng minh có khả năng chống virus, chống viêm mạnh và hỗ trợ hệ hô hấp. Gừng hỗ trợ rất tốt trong việc làm giảm buồn nôn, điều trị đau nhức và giảm triệu chứng khó tiêu. Về cơ bản, gừng vừa có tác dụng chống nhiễm virus vừa có thể làm giảm các triệu chứng do virus gây ra.

Bạn có thể nghiền gừng cho vào nước nóng để uống, cách này cho hiệu quả tốt nhất. Nếu chưa quen, bạn có thể ngậm kẹo gừng, ăn gừng ngâm chua hoặc bánh quy gừng sau bữa ăn... (Pixabay)

Hồng trà và trà xanh

Cả hai loại trà này đều có đặc tính kháng virus nhờ vào đặc tính ức chế enzyme và ức chế thụ thể của virus. Catechin có trong hồng trà và trà xanh đã được chứng minh là có khả năng chống lại bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Ngoài ra, trà cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid. Điều thú vị là thông qua tương tác với microbiome ruột (khuẩn đường ruột), các flavonoid có thể chống lại virus.

Trà - trắng, trà xanh, matcha và trà đen, chúng đều có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện của chúng ta về trà bằng cách nói về hợp chất theanine của nó... (Pixabay)

Nghệ

Không thể nào nói hết được các lợi ích mà nghệ đem lại cho con người. Chất curcuminoids (curcumin) trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa rất mạnh giúp bảo vệ cơ thể, giảm đau và thậm chí làm giảm trầm cảm. Chất này cũng đã được chứng minh là có khả năng kháng virus bằng cách ức chế virus gắn lên tế bào. Dùng bột nghệ với hạt tiêu đen sẽ tăng đáng kể sự hấp thụ chất curcumin trong cơ thể.

Dùng bột nghệ với hạt tiêu đen sẽ tăng đáng kể sự hấp thụ chất curcumin trong cơ thể... (Pixabay)

Thực phẩm lên men

Bất kỳ thực phẩm nào có chứa men vi sinh (như sữa chua, nấm sữa kefir và cải chua…), là đồng minh của bạn trong cuộc chiến chống lại Covid-19 nói riêng và các loại bệnh khác nói chung. Men vi sinh đem đến nhiều ích lợi cho sức khỏe của chúng ta, với ngày càng nhiều lợi ích hơn nữa được tìm ra. Chúng có khả năng chống lại virus bằng cách tăng cường miễn dịch và củng cố số lượng tế bào bạch cầu của cơ thể. Men vi sinh cũng giúp cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu bạn thấy căng thẳng thì ăn thức ăn có men vi sinh có thể giúp bạn lấy lại trạng thái cân bằng.

Men vi sinh đem đến nhiều ích lợi cho sức khỏe của chúng ta, với ngày càng nhiều lợi ích hơn nữa được tìm ra... (Pixabay)

Oregano (kinh giới cay)

Một trong cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hàng ngày là sử dụng dầu oregano, nhưng bạn có thể dễ dàng đạt kết quả tương tự nếu sử dụng lá tươi hoặc khô. Thành phần carvacrol có trong oregano đã được chứng minh chống lại bệnh hô hấp do virus. Bạn có thể thêm lá oregano vào nước sốt, súp yêu thích của bạn, hoặc ăn như là một món salad topper.

Oregano cũng là một loại rau thơm... (Pixabay)

Quế

Từ lâu quế đã được xem là thực phẩm kháng khuẩn và virus, có thể do tác dụng chống oxy hóa cao, thậm chí còn mạnh hơn cả tỏi hoặc oregano. Đồng thời, quế cũng giúp chống viêm, giảm đường máu và điều trị một loạt các bệnh. Thậm chí đã có những nghiên cứu khoa học cho thấy hiệu quả của nó chống lại HIV. Bạn có thể dùng hồng trà (Ceylon) với một ít quế vì nó là hiệu quả nhất. Nhưng hãy thận trọng nếu bạn đang dùng thuốc, vì quế là chất làm loãng máu tự nhiên.

Hãy thận trọng nếu bạn đang dùng thuốc, vì quế là chất làm loãng máu tự nhiên.... (Wikipedia)

Omega-3

Bạn sẽ tìm thấy omega-3 trong cá hồi, hạt lanh, rong biển, hạt chia, hạt gai dầu, quả óc chó và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ và tempeh. Omega-3 là chất chống viêm và trực tiếp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng của tế bào B, một loại tế bào lympho. Không giống như các loại thực phẩm khác được đề cập ở trên, thực phẩm chứa omega-3 có thể là món chính trong các bữa ăn và có thể dùng lâu dài. (Tôi không nghĩ rằng bạn có thể ăn cả một đĩa tỏi).

Ở đây, bạn có một số lựa chọn tuyệt vời; thậm chí chỉ cần thêm một vài món vào chế độ ăn hàng ngày cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Hãy nhớ rằng, stress cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, vì vậy hãy dành thời gian thích hợp tự chăm sóc bản thân. Chẳng hạn uống một tách trà hàng ngày, là một trong những thói quen tự chăm sóc của tôi và có thể giúp bạn sống tốt.

Jaya Jaya Myra là một chuyên gia về lối sống khỏe mạnh và chuyên gia truyền thông về sức khỏe tinh thần, kiểm soát căng thẳng, chánh niệm, thức ăn cho cảm xúc, tự nhiên, và lành mạnh. Cô ấy là một tác giả sách bán chạy nhất, diễn giả năng động và TEDx, đồng thời là người tạo ra phương pháp WELL cho mục đích cuộc sống lành mạnh.

Thiện Đức

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm: biện pháp đơn giản phòng chống virus Vũ Hán