Thủ tướng John Boris tuyên bố Anh tái phong tỏa toàn quốc vì đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh áp lệnh phong tỏa toàn quốc mới, kêu gọi người dân ở nhà và đóng cửa trường học để kiểm soát biến chủng nCoV siêu lây nhiễm...

Thông báo của Thủ tướng Boris Johnson được đưa ra vào ngày vaccine Oxford / AstraZeneca bắt đầu được triển khai ở Anh.

Ngay vào ngày đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine của AstraZeneca/Oxford tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã đưa ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Ông phát biểu trực tiếp trên truyền hình vào tối 4/1/2021:

“So với giai đoạn đầu của đại dịch, các bệnh viện ngày càng phải chịu nhiều áp lực hơn bởi COVID-19. Phần lớn đất nước (chúng ta) đã thực thi những biện pháp nghiêm ngặt, nhưng rõ ràng chúng ta cần làm nhiều hơn để kiểm soát biến chủng này. Chúng ta phải áp lệnh phong tỏa toàn quốc, và chính phủ một lần nữa sẽ hướng dẫn người dân ở nhà”.

Theo lệnh phong tỏa mới, toàn bộ các hộ kinh doanh không thiết yếu và các dịch vụ du lịch sẽ tiếp tục phải đóng cửa.

Trường tiểu học và trung học sẽ đóng cửa từ ngày 5/1, chỉ tiếp nhận học sinh dễ bị tổn thương hoặc con của những lao động thiết yếu trong xã hội. Biện pháp này đồng nghĩa với việc đợt thi cuối kỳ cho học sinh vào mùa hè sẽ khó tổ chức hơn, và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giáo dục trong 2 năm tiếp theo.

Thủ tướng Boris nói rằng các trường học có thể mở cửa trở lại vào tháng 2/2021 - sau nửa học kỳ tiếp theo -nếu mức độ virus giảm xuống. Ông Boris cho biết hướng dẫn chi tiết về các biện pháp mới sẽ được đăng trên website của chính phủ.

Giữa tháng 12, Anh đã công bố phát hiện biến chủng nCoV mới mang tên B117- với hơn 20 biến chủng so với bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói chưa có bằng chứng cho thấy B117 có khả năng gây tử vong cao hơn.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận các ca nhiễm nCoV biến chủng mới, và hơn 50 quốc gia đã cấm mọi chuyến bay, hoặc siết chặt kiểm soát hành khách từ Anh, nhằm hạn chế sự lây lan của chủng virus đột biến này.

Anh hiện là vùng dịch lớn thứ 5 trên thế giới với hơn 2,7 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 75.000 người đã tử vong.

Anh đã bắt đầu tiêm vaccine sản xuất nội địa của Oxford/AstraZeneca cho người dân bắt đầu từ 7 rưỡi sáng thứ Hai tuần này (4/1). Brian Pinker, 82 tuổi, một bệnh nhân chạy thận nhân tạo cho biết: “Tôi rất vui mừng khi nhận được vaccine COVID vào ngày hôm nay và thực sự tự hào rằng nó là loại vaccine được phát triển ở Oxford”.

Minh Nhật
- Theo Reuters.



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng John Boris tuyên bố Anh tái phong tỏa toàn quốc vì đại dịch COVID-19