Thứ trưởng Y tế: 'Bây giờ, dịch nổ ra như đom đóm khắp nơi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tại một số địa phương, nhu cầu máy thở đã vượt quá khả năng đáp ứng.

Hôm 16/7, Thứ trưởng Sơn cho biết, tại một số tỉnh, thành, tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng. Điều này là gánh nặng rất lớn, nhất là ở TP. HCM.

Đặc biệt, ở Đồng Tháp, tỷ lệ bệnh nhân nặng đòi hỏi hỗ trợ oxy, oxy mask, oxy dòng cao (HFNC), ECMO..., ngày càng tăng. Nhu cầu máy thở của một số địa phương đã vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế, theo báo Zing.

“Tỷ lệ tử vong Việt Nam hiện giờ là 0,43%. TP.HCM có khả năng tăng lên hơn 0,6%. Tại Đồng Tháp, tỷ lệ tử vong sẽ còn cao hơn nữa. Điều này chứng tỏ Việt Nam đang tiệm cận với tỷ lệ tử vong trên thế giới”, ông Sơn cho hay trong hội nghị sáng 16/7 tại Bộ Y tế.

Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, thành tập trung giảm thiểu tử vong bằng cách tăng cường các hệ thống về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, kể cả hệ thống oxy và khí nén cho các cơ sở điều trị và khu điều trị bệnh nhân nặng.

Khả năng lây nhiễm chéo trong vùng phong tỏa

Ông Sơn cho biết, số lượng ca mắc Covid-19 được phát hiện ở khu cách ly và vùng phong tỏa khá cao và đây là điều đáng lo ngại.

“Có những lo ngại về khả năng lây nhiễm ở vùng này hay không. Một số địa phương chưa có camera. Bên cạnh đó, các hoạt động cách ly, chẳng hạn TP. HCM yêu cầu cách ly 2 người một phòng, liệu đã đảm bảo hay chưa? Đây là vấn đề chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn. Chúng tôi rất lo ngại trước tình hình này”, Thứ trưởng Sơn chia sẻ.

Theo báo cáo nhanh về tỷ lệ dương tính đối với F1 được cách ly tập trung, 95% trường hợp được xác định dương tính trong tuần đầu tiên. Tiếp theo là thời gian cách ly 7-10 ngày chiếm 4%. Ngoài ra, 1% còn lại được phát hiện sau 10 ngày.

Ông Sơn cũng cho rằng cần thay đổi cách thức phòng chống dịch, trong đó việc truy vết không cần quá coi trọng.

“Bây giờ, dịch nổ ra như đom đóm khắp nơi. Chẳng hạn, TP. HCM hiện có khoảng 21.000 trường hợp F0 nhưng chỉ thu dung khoảng 42.000 F1 tại nhà lẫn trong khu cách ly. Tính ra tỷ lệ là 1/2, là hai người quá ít và không hoàn toàn phù hợp với tính chất hiện nay. Do đó, công tác truy vết của chúng ta chưa cần đặt nặng lên trong giai đoạn này”, Thứ trưởng Sơn phân tích.

Ông cũng nhận định dịch Covid-19 đang có khả năng lan rộng ở các địa phương vùng lân cận với nhau, thậm chí, lan từ những tỉnh miền Nam đến Nam Trung Bộ. Trung Bộ cũng bắt đầu có khả năng lan rộng.

Xem thêm:


Thứ trưởng Y tế: 'Bây giờ, dịch nổ ra như đom đóm khắp nơi'