Thử nghiệm vaccine Vũ Hán của công ty Moderna bước đầu thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5/2020, công ty Moderna đã báo cáo kết quả từ thử nghiệm ban đầu về vaccine virus Vũ Hán với những dấu hiệu tích cực...

Moderna là công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts (Hoa Kỳ). Theo dữ liệu sơ bộ từ thử nghiệm ban đầu của Moderna, kháng thể chống virus Vũ Hán đã xuất hiện ở tất cả 45 tình nguyện viên tham gia thử vaccine.

Thử nghiệm này được từ ngày 16/3 tại Seattle do Viện Sức khỏe Quốc gia cùng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia điều phối. Các tình nguyện viên tiêm các liều thuốc khác nhau với liều lượng 25/100/250 microgam và thuốc tăng liều dần sau từng đợt 30 ngày.

Sang ngày thứ 43, nồng độ kháng thể ở nhóm nhận liều thấp nhất đã đạt ở mức tương đương với những người mắc COVID-19 sau khi đã hồi phục. Nồng độ này cao hơn hẳn ở nhóm thứ hai được chích liều vaccine 100 microgam, còn dữ liệu này ở nhóm người nhận được liều cao nhất (250 microgam) thì vẫn chưa hoàn thành.

Theo CEO của công ty Moderna thông báo qua điện thoại vào ngày 18/5: ”Chúng tôi cảm thấy vui mừng hơn bao giờ hết với kết quả ban đầu như thế này”.

“Dữ liệu tạm thời của thử nghiệm giai đoạn I ngay từ đầu đã chứng minh rằng việc tiêm vaccine mRNA-1273 có tạo ra phản ứng miễn dịch tương tư như (ở người) nhiễm virus tự nhiên” - Giám đốc y tế Tal Zaks của công ty Moderna cho biết.

“Nghiên cứu tiền lâm sàng khác cũng cho thấy vaccine này có thể giúp tạo ra kháng thể đủ để ngăn virus Vũ Hán nhân lên trong phổi, và cùng với kết quả bước đầu của thử nghiệm vaccine trên người này, chúng tôi tin rằng mRNA-1273 có tiềm năng giúp ngăn chặn COVID-19. Và nó cũng giúp chúng tôi có thêm căn cứ để chọn ra liều vaccine phù hợp cho thử nghiệm bước tiếp theo”.

Moderna có lẽ là đơn vị có bước tiến xa nhất trong nghiên cứu vaccine Vũ Hán với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm giai đoạn III vào tháng Bảy.

Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả tạm thời cho thấy vaccine này an toàn và được dung nạp tốt. Bên cạnh đó cũng có 1 tình nguyện viên thuộc nhóm chích liều 100 microgam bị đỏ xung quanh vị trí tiêm, và 3 tình nguyện viên thuộc nhóm chích liều cao nhất (250 microgam) có triệu chứng dị ứng mức độ 3 (phản ứng quá mẫn).

Phản hồi về việc này, Giám đốc Tal Zaks của Moderna nói: “Tôi tin rằng những triệu chứng giống như bệnh cúm này là cách gián tiếp giúp ta nhận ra cơ thể đang có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Điều đó cho thấy các tác dụng phụ chỉ là thoáng qua và có thể tự lành”.

Với những kết quả đạt được, các nghiên cứu vẫn còn nhiều thử thách lớn ở phía trước. Đó là do chúng ta không có đủ cỡ mẫu để chứng minh loại vaccine này thực sự hiệu quả*. Đây có thể chính là lý do cho một số đề xuất tiến hành thử nghiệm thử thách vaccine ở người.

Đọc thêm: Nên hay không nên tiêm virus Vũ Hán để thử nghiệm vaccine?

Dựa trên các kết quả tạm thời, nghiên cứu giai đoạn II sẽ được sửa đổi để tập trung vào hai mức liều: 50 microgam và 100 microgam. Nghiên cứu giai đoạn I, vẫn đang tiếp tục, cũng sẽ có thay đổi là tạo thêm một nhóm với nhiều lứa tuổi dùng liều 50 mcg.

Theo Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), kết quả ban đầu là rất đáng khích lệ, và ông cũng nhấn mạnh: “Dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và nó phụ thuộc vào nồng độ liều vaccine. Dùng đúng liều là điểm mấu chốt”.

*Ở giai đoạn thứ 3 của thử nghiệm vaccine, sẽ có hàng ngàn người ở vùng dịch được chích vaccine để khảo sát xem có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh, tuy nhiên số ca nhiễm hiện tại trên thế giới chưa đủ để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thử nghiệm vaccine Vũ Hán của công ty Moderna bước đầu thành công