‘Thói quen’ trước khi ngủ có thể hại gan hơn cả uống rượu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan là cơ quan giải độc và trao đổi chất lớn nhất của cơ thể. Nhiều người lại quen một số thói xấu có thể gây hại cho gan, trong đó bao gồm cả vấn đề nghiện rượu, vốn có thể khiến gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Tuy nhiên, vẫn còn thói quen nguy hại khác thậm chí còn gây tác động lớn hơn cả uống rượu. Bạn biết đó là gì không?

Các nghiên cứu đã khẳng định rằng việc lạm dụng rượu nặng trong thời gian dài, dưới tác động kép của bệnh gan do rượu và chất sinh ung thư do rượu, sẽ khiến tổn thương tế bào gan ở người bệnh ngày càng nghiêm trọng, lâu dần sẽ phát triển thành xơ gan, và xơ gan do rượu chính xác là một trong những các yếu tố nguy cơ của ung thư gan.

Ngoài việc nghiện rượu, ăn tối cũng có thể gây tổn thương gan và gây ra gan nhiễm mỡ! Bữa tối chúng ta chọn hàng ngày về cơ bản là những thực phẩm có hàm lượng calo cao, nhiều chất béo và đường, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt gà rán, bánh bơ và bánh mì cay. Do hoạt động của con người vào ban đêm giảm đi đáng kể, nên sau khi bước vào trạng thái ngủ, các chất dinh dưỡng này sẽ được tích trữ trong cơ thể và bị tích mỡ, dẫn đến ngày càng béo.

Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể con người, việc ăn khuya chắc chắn sẽ làm tăng khối lượng công việc của gan. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng mức độ tích tụ chất béo trong gan tỷ lệ thuận với trọng lượng cơ thể của một người. Nói cách khác, cơ thể càng thừa cân thì khả năng bị gan nhiễm mỡ càng lớn. Đừng coi thường những thay đổi bệnh lý của gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ từ nhẹ đến trung bình không gây ra quá nhiều ảnh hưởng và nguy hại, thậm chí người bệnh có thể không có triệu chứng gì. Nếu phát hiện và điều chỉnh kịp thời trong giai đoạn này, gan nhiễm mỡ cũng có thể được đẩy lùi.

Nhưng ngược lại, nếu để gan nhiễm mỡ phát triển và tiến triển thành gan nhiễm mỡ nặng, thì người bệnh không chỉ có những biểu hiện giống với bệnh viêm gan mà còn có thể bị xơ gan, hoặc thậm chí là ung thư.

Bản thân gan là cơ quan giải độc và trao đổi chất, các chất độc hại trong thức ăn cũng cần được chuyển hóa ở gan. Do khả năng bù trừ của gan tương đối mạnh, hơn nữa bản thân gan không có sự phân bố thần kinh ngoại vi, nên đôi khi dù có bệnh nhưng ở giai đoạn đầu, gan không biểu hiện ra triệu chứng rõ rệt.

Vì vậy, cần tránh xa những thói quen không lành mạnh trong cuộc sống, đối với những người nghiện rượu bia lâu năm cũng cần tầm soát bệnh gan thường xuyên để phòng tránh.

Một số thực phẩm chứa chất gây ung thư. Ví dụ: thực phẩm hun khói và nướng có chứa chất gây ung thư benzopyrene. Thực phẩm chiên rán có thể chứa acrylamide - chất gây ung thư nhóm 2a. Thịt ngâm và chế biến có chứa nitrosamine. Các loại hạt và dầu ăn kém chất lượng có chứa aflatoxin.

Sau khi các chất độc hại này xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể gây tổn thương tế bào gan và làm tăng khả năng mắc bệnh gan, thậm chí là ung thư.

Cần tránh xa những thói quen không lành mạnh trong cuộc sống, thói quen ăn uống thiếu khoa học, lựa chọn thực phẩm kém chất lượng, hoặc uống nhiều rượu bia trong thời gian dài đều có thể khiến gan bị tổn thương.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

‘Thói quen’ trước khi ngủ có thể hại gan hơn cả uống rượu