Thói quen hút cần ở nam giới và nguy cơ ung thư “trứng”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới đây của Tạp chí Hiệp hội y khoa Hoa Kỳ (JAMA): ung thư tinh hoàn dễ xuất hiện hơn với những mày râu “chuyên cần”...

Thống kê cho thấy: hút cần “đều đặn” một điếu mỗi ngày và “chăm chỉ” từ mười năm trở lên sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn thêm 36% - so với những người không sử dụng thứ chất gây nghiện này.

Kết luận trên được các nhà khoa học đưa ra sau khi phân tích 25 đề tài nghiên cứu, đi sâu vào mối liên hệ giữa sử dụng cần sa và ung thư, bao gồm: ung thư tinh hoàn, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư vùng đầu và cổ.

Họ viết: “Sử dụng cần sa thường xuyên có liên quan đến sự phát triển của những khối u tinh hoàn”. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cũng lưu ý: độ tin cậy của những bằng chứng này thực sự chưa cao.

Khi hút, thuốc lá hay cần sa sẽ giải phóng các hoá chất hoặc nhân tố gây ung thư, từ đó khiến tăng nguy cơ mắc bệnh. Thế nhưng, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được mối liên quan giữa ung thư phổi, ung thư vòm họng, và ung thư quanh vùng cổ với thói quen hút cần sa.

Trái lại, trước đây đã có những người ủng hộ việc hợp pháp hóa sử dụng những loại thuốc trên cho mục đích thư giãn - Họ lý luận rằng những loại thuốc này có thể hỗ trợ điều trị hay giúp đỡ ngăn ngừa ung thư.

“Những phát hiện đáng kể này diễn ra vào đúng thời điểm tình hình sử dụng cần sa đang gia tăng ở Hoa Kỳ, với nhiều thiết kế mới lạ như vape (thuốc lá điện tử dạng tinh dầu phun sương), hay edible (ví dụ: miếng nhai nicotine) đang trở nên phổ biến hơn, đặc biệt khi một số tiểu bang đã hợp pháp hóa việc sử dụng chúng để thư giãn trong tầng lớp thanh thiếu niên, báo cáo cho biết.

"Hơn thế nữa, pháp luật còn cho phép mở rộng phạm vi và kéo dài thời gian sử dụng, điều này có thể làm gia tăng nguy cơ gây ung thư. Việc thiếu hụt thông tin còn có thể tạo thêm nguy hại cho cộng đồng; (ví dụ) cần sa được tiếp thị ngày càng nhiều như một liều thuốc tiềm năng để chữa ung thư - mà chẳng hề có bằng chứng ”.

Thống kê được công bố vào tháng 2 trên trang Cancer.net ước lượng có 9560 mày râu tại Mỹ được chẩn đoán ung thư tinh hoàn dương tính trong năm nay, cứ 250 trẻ nam và đàn ông thì lại có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh.

Mặc dù căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, và độ tuổi trung bình khi mắc là khoảng 33 tuổi, thì ước lượng vẫn cho thấy khoảng 410 ca tử vong trong năm nay mà ung thư “trứng” có xuất hiện trong hồ sơ bệnh án.

Triệu chứng của ung thư tinh hoàn là những cục u hay sưng tấy tinh hoàn, đau âm ỉ ở bụng hoặc ở háng, cảm giác nặng nề hoặc tràn dịch màng ở bìu và đau lưng. Có một số biểu hiện khác bao gồm: sưng vú, mất ham muốn tình dục và đau hay khó chịu ở bìu hoặc tinh hoàn. Tuy nhiên, có một số nam giới lại không cảm thấy đau chút nào - theo Cancer.org.

Ung thư thường chỉ xảy ra ở một bên tinh hoàn, và nam giới được khuyến cáo là nên đi khám bác sĩ nếu những biểu hiện hay triệu chứng trên kéo dài quá hai tuần.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thói quen hút cần ở nam giới và nguy cơ ung thư “trứng”