Thói quen của người xưa: Uống nước nóng cực kỳ tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nước ngoài thường thắc mắc về thói quen uống nước nóng của người châu Á. Ngay cả khi thời tiết nóng bức, hầu hết người Á đều thích uống nước ấm hơn là nước lạnh...

Đông Y cổ truyền từ lâu đã cho rằng uống nước nóng sẽ rất tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, mọi người được khuyên nên uống một cốc nước nóng vào sáng sớm để kích hoạt quá trình tiêu hóa.

Trong khi dùng bữa, nước lạnh không được sử dụng, bởi các món ăn truyền thống đều được dùng nóng và việc đưa vào cơ thể các đồ ăn uống có nhiệt độ trái ngược được xem là gây hại.

Hơn nữa, theo quan điểm của y học cổ truyền, nước lạnh được cho là làm chậm lại hoạt động chức năng của ngũ tạng. Trong sinh hoạt hàng ngày, người Hoa nói riêng và người Á nói chung, theo truyền thống, thường uống nước nóng vào sáng sớm và cách 20 phút trước bữa ăn. Đó là điều mà bạn chắc chắn nên thử để có sức khỏe tốt hơn.

Khi uống nước nóng, lưu ý nhiệt độ tối ưu là từ 54-71°C. Nhiệt độ trên mức này có thể gây bỏng.

Lợi ích của việc uống nước nóng

Kể cả khoa học hiện đại cũng công nhận uống nước nóng là có lợi. Sau đây là một số lợi ích của việc uống nước nóng đối với sức khỏe:

1. Ngăn ngừa lão hóa

Không ai muốn mình nhanh già đi, tuy nhiên, sự hiện diện của các chất độc trong cơ thể có thể làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Khi cơ thể chúng ta tích tụ độc tố, nó sẽ dễ bị bệnh và lão hóa. Nước nóng sẽ giúp thanh lọc độc tố ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, nó giúp sửa chữa các tế bào da làm tăng độ đàn hồi cho da.

2. Giảm đau

Một phương thuốc tự nhiên để giảm cơn đau do đau bụng kinh là uống nước nóng. Nó làm giãn cơ, giảm co bóp tử cung, do đó giảm đau bụng kinh. Nước nóng cũng có hiệu quả cho tất cả các loại chuột rút vì ngoài tác dụng giãn cơ, nó còn cải thiện lưu thông mao mạch.

3. Giảm cân

Bạn đang cố gắng giảm cân và được khuyên nên uống một cốc nước nóng vào buổi sáng? Điều đó là chính xác. Nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, do đó, làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Sự gia tăng hoạt động trao đổi chất giúp cơ thể có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt cả ngày.

Ngoài ra, bắt đầu ngày mới bằng việc uống một cốc nước nóng với chanh cũng rất tốt, giúp phá vỡ các mô mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, chanh có chứa chất xơ pectin nên nước nóng với chanh cũng giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn.

4. Cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón

Nếu bạn uống một cốc nước nóng vào buổi sáng, độ ấm của nước kích hoạt và bôi trơn đường tiêu hóa, đủ để toàn bộ quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ. Và vì là nước nóng, nó có khả năng phân hủy thức ăn bên trong đường tiêu hóa tốt hơn đồng thời giúp loại bỏ chất thải. Ngược lại, uống nước lạnh trong bữa ăn sẽ chỉ làm cho dầu có trong thức ăn bị cứng lại, từ đó tạo tiền đề cho chất béo tích tụ trong ruột.

Ngoài ra, nếu bạn bắt đầu buổi sáng bằng cách uống nước nóng trước khi ăn bất cứ thứ gì, nhu động ruột của bạn được cải thiện, từ đó giúp làm giảm táo bón.

5. Cải thiện lưu thông máu

Đối với những người gặp vấn đề về tuần hoàn máu, uống nước nóng chắc chắn sẽ giúp họ giải quyết vấn đề này. Do độ ấm của nước, các chất béo tích tụ trong cơ thể sẽ được hòa tan và đào thải. Các chất độc lưu thông trong cơ thể cũng được đào thải ra ngoài. Kết quả là lưu lượng máu sẽ được cải thiện. Nước nóng cũng có tác dụng giúp giãn các cơ, do vậy cũng hỗ trợ lưu thông máu.

6. Giảm nghẹt mũi

Đối với những người bị nghẹt mũi, nước nóng lại là một người bạn. Sự tích tụ chất nhầy sẽ gây ra cơn đau họng khó chịu. Bằng cách uống nước nóng, cơn đau họng có thể được xoa dịu. Ngoài ra, nếu đang bị viêm xoang, bạn chỉ cần hít hơi nước nóng giúp nới lỏng các xoang bị tắc và giảm đau đầu.

7. Cho giấc ngủ ngon

Khi nhâm nhi nước nóng trong bữa ăn, đặc biệt là trong bữa tối và trước khi đi ngủ, bạn sẽ giúp cơ thể thư giãn và xoa dịu thần kinh. Đổi lại, điều này giúp tạo giấc ngủ ngon, và bạn cũng sẽ cảm giác trẻ hơn vào buổi sáng hôm nào.

Mai Trang (Tổng hợp)
- Theo Vision Times, Healthline.



BÀI CHỌN LỌC

Thói quen của người xưa: Uống nước nóng cực kỳ tốt cho sức khỏe