Dịch bệnh mua thịt tích trữ, nhưng thịt có thể giữ trong tủ lạnh được bao lâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tủ lạnh đã mang lại cho chúng ta sự tiện lợi vô cùng, nhưng tủ lạnh không phải là thứ toàn năng, nhiều người ngày nay khi mang thực phẩm về nhà sẽ có thói quen để vào tủ lạnh. Nhưng nếu để quá lâu, thực phẩm sẽ bị mục nát, hư hỏng. Vậy thịt lợn trong tủ lạnh có thể giữ được bao lâu?

Một số người đi chợ thường có thói quen mua khá nhiều thịt, sau đó cất trữ trong ngăn đá kéo dài đến nửa năm. Nhưng thịt lợn bảo quản lâu có ăn được không? Nhiều người nghĩ chỉ để trên ngăn đá là có thể sử dụng lâu dài, không lo bị hỏng, khi ăn chỉ cần rã đông là đủ.

Thực tế, suy nghĩ này hoàn toàn sai, thực phẩm nào cũng có hạn sử dụng, kể cả khi được bảo quản đông lạnh, hãy cố gắng không ăn thực phẩm đó ngay cả khi bạn nhìn thấy chúng chưa bị biến chất.

Đối với thịt lợn nếu bảo quản trong phòng lạnh sẽ để được khoảng 2 đến 3 ngày, nếu để quá lâu sẽ rất dễ bị nhão.

Đối với thịt lợn không được tiệt trùng và niêm phong, bác sĩ khuyến cáo nên bảo quản trong tủ đá ở nhiệt độ âm 15 ~ 16°C, thời gian bảo quản có thể kéo dài trong ba tháng và không quá nửa năm. Nếu vượt quá khoảng thời gian này, bạn không nên sử dụng nữa.

Do chưa được đậy kín và tiệt trùng nên thịt lợn để trong tủ lạnh rất dễ bị ô nhiễm bởi các chất bẩn, cặn bẩn từ tủ lạnh, đồng thời rất dễ sinh ra trong tủ một loại vi khuẩn có tên là Listeria. Vi khuẩn này có thể dễ dàng gây nhiễm trùng máu và mô não, là mối đe doạ rất nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Thịt lợn tươi để đông lạnh càng lâu thì loại vi khuẩn này càng sinh sôi, nếu ăn sẽ gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch, do đó không nên bảo quản thịt lợn quá nửa năm.

Đối với thịt lợn đã được niêm phong, tiệt trùng và để trong ngăn đá, thời gian bảo quản có thể kéo dài một năm, thậm chí hơn một năm. Tuy nhiên thịt lợn kiểu này đã bị mất nhiều nước và giá trị dinh dưỡng của nó cũng đã giảm rất nhiều, hương vị rất kém, vì vậy khuyến cáo không nên mua quá nhiều thịt cùng một lúc.

Thịt lợn đông lạnh hơn nửa năm về cơ bản là thịt “xác thối”, loại thịt này không còn giá trị bảo quản, lúc này bạn phải thường xuyên phải mở tủ lạnh, nếu bỏ thực phẩm khác vào sẽ làm thay đổi chất lượng thịt.

Làm thế nào để chọn thịt lợn chất lượng cao?

1. Nhìn vào màu sắc

Khi chọn thịt lợn, màu sắc của thịt rất quan trọng, đặc biệt là màu sắc của mặt cắt, phần mỡ phải có màu trắng sáng và thịt đỏ phải có màu hồng, thịt lợn như vậy tương đối tươi, nếu có màu đỏ sẫm nghĩa là thịt lợn đã được bảo quản lâu nên tốt nhất không nên chọn.

2. Ngửi mùi

Khi mua thịt lợn bạn nên ngửi mùi, bình thường thịt lợn phải có mùi đặc trưng, không gây khó chịu; nhưng nếu có mùi hóa chất hoặc có mùi tanh nồng thì không nên mua nữa, đây là loại thịt lợn hôi.

3. Véo thịt

Bạn cũng có thể dùng tay bóp chặt thịt lợn, trong điều kiện bình thường thì thịt rất đàn hồi, nếu ấn một lúc sẽ khôi phục về trạng thái ban đầu trong thời gian ngắn. Nhưng nếu ấn lâu mà thịt không đàn hồi, thậm chí bị chảy nước ra ngoài, thì đây là thịt đã bị bơm nước, không nên mua loại này.

4. Nhìn vào lớp biểu bì

Thịt tươi có một lớp màng mỏng giống như giấy nhựa trên bề mặt và trông nhàu nát, nhìn chung, thịt lợn như vậy là thịt lợn tươi.

Nên ăn thịt lợn hàng ngày hay cách ngày?

Trên thực tế, không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này, bạn có thể lựa chọn tùy theo chế độ ăn uống của mình. Một số chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng 280-525 gam thịt gia súc và gia cầm mỗi tuần, và 40-75 gam thịt mỗi ngày. Tốt nhất nên tiêu thụ các loại thịt khác nhau.

Bạn có thể ăn một lượng nhỏ thịt lợn mỗi ngày, ngoài thịt lợn, bạn cũng nên ăn cá, thịt gà... và các loại thịt khác cũng có thể ăn cách ngày hoặc hai ngày một lần để đáp ứng nhu cầu thể chất của chúng ta.

Tất nhiên, mọi người nên chú ý cách chế biến khi ăn, không nên ăn thịt kho thường xuyên, loại thịt nhiều dầu mỡ này tốt nhất nên ăn nhạt. Ngoài ra nên có sự kết hợp giữa thịt và rau để cân đối dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của chúng ta!

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Dịch bệnh mua thịt tích trữ, nhưng thịt có thể giữ trong tủ lạnh được bao lâu?