Thiếu hụt Glutathione làm gia tăng nguy cơ bị COVID-19 nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện việc thiếu hụt Glutathione có thể là lời giải cho những trường hợp bị COVID nặng.

Glutathione là một chất chống oxy hóa được tạo ra từ ba axit amin trong cơ thể. Nó được sản xuất bởi gan và đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các loại gốc oxy hoạt động có thể làm tổn thương tế bào của cơ thể.

Theo một bài báo gần đây được đăng trên tạp chí ACS Infectious Diseases cho thấy, sự thiếu hụt glutathione có liên quan với những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nghiêm trọng hơn, đồng thời bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng nặng hơn của COVID-19.

Mối liên quan Glutathione và triệu chứng nặng của COVID

Vào tháng 01/2021, một bài báo được công bố trên tạp chí Nature đã đánh giá sự khác biệt về khả năng đông máu giữa COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác không do coronavirus gây ra.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ đông máu không khác nhau giữa hai nhóm ở bệnh nhẹ. Tuy nhiên, ở bệnh nhân nặng, tình trạng tăng đông máu ở COVID-19 gia tăng đáng kể. Các biến chứng của tình trạng này bao gồm khó thở và các biến chứng nặng ở phổi.

Trước đó, vào 06/2020, trong một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Thrombosis and Haemostasis tìm thấy, những bệnh nhân COVID nhập bệnh viện trường Đại học Padova ở Ý vì suy hô hấp cấp tính có tình trạng tăng đông máu rõ rệt. Điều này dẫn đến tiêu lượng tồi tệ hơn.

Có vẻ như một trong những điểm khác biệt giữa những người bị bệnh COVID-19 nhẹ và nặng là liên quan đến khả năng cơ thể giảm đáp ứng trước tình trạng tăng miễn dịch quá mức, thường dẫn đến cơn bão cytokine và tình trạng tăng đông máu. Các nhà khoa học giả thiết rằng Glutathione có thể đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống lại phản ứng viêm nghiêm trọng do SARS-CoV-2 gây ra.

Vai trò chống viêm

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí ACS Infectious Diseases cho thấy, sự thiếu hụt glutathione “rất có thể là nguyên nhân gây ra các biểu hiện nghiêm trọng và tử vong ở bệnh nhân COVID-19”.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 và tỷ lệ bệnh nặng cao hơn ở những người lớn tuổi và nhóm có bệnh đi kèm. Một số yếu tố nguy cơ đã được xác định bao gồm: bệnh phổi mãn tính, bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim, béo phì và hút thuốc. Chúng đều làm tăng thêm tình trạng stress oxy hóa, làm cạn kiệt glutathione.

Các nhà nghiên cho biết, “sự thiếu hụt glutathione là giả thuyết, lời giải hợp lý nhất cho tình trạng nghiêm trọng và tử vong ở bệnh nhân COVID-19 trên cơ sở phân tích và quan sát dữ liệu.

Đồng thời, “Giả thuyết này đã làm sáng tỏ những bí ẩn của dữ liệu dịch tễ học về các yếu tố nguy cơ xác định các biểu hiện nghiêm trọng của nhiễm COVID-19 và nguy cơ tử vong cao. Nó đã mở ra một cơ hội thực sự để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Trước đó, vào 07/2020, một bài báo đăng trên tạp chí Antioxidants cũng đề xuất tương tự, glutathione có thể “rất quan trọng trong việc dập tắt tình trạng viêm trầm trọng gây ra suy đa cơ quan trong COVID-19”.

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát phản ứng viêm, là một liệu pháp khả thi trong việc điều trị và phòng ngừa COVID-19.

Glutathione làm trung gian giảm viêm phổi

Một sinh viên y khoa đã thử nghiệm lý thuyết này trên mẹ mình 48 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi COVID-19. Bệnh nhân đã được kê đơn thuốc hydroxychloroquine và azithromycin.

Liệu pháp này đã giúp mẹ anh cải thiện một số triệu chứng, nhưng vẫn còn khó thở. Khi tình trạng hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn, anh đã liên hệ với bác sĩ Richard Horowitz, một chuyên gia đang điều trị bệnh Lyme cho em gái mình. Bác sĩ đã đề nghị bổ sung glutathione để giúp giảm viêm và bảo vệ mô phổi.

Kết quả thật ấn tượng. Trong vòng một giờ sau khi nhận được liều 2.000 mg glutathione, nhịp thở của mẹ anh đã được cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được dùng glutathione trong năm ngày và không bị tái phát. Bác sĩ Horowitz đã viết về hai trường hợp nghiên cứu của mình, ghi lại kết quả của việc glutathione uống và đường tĩnh mạch.

Khoảng một năm trước, Tiến sĩ Alexi Polonikov từ Đại học Y bang Kursk ở Nga đã công bố các bài báo đề xuất glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm COVID-19.

Ngoài việc sử dụng glutathione trong thời gian bị bệnh, Polonikov cho biết glutathione có thể được sử dụng như một cách phòng ngừa. Dựa trên một phân tích y văn, ông sau đó đã đưa ra lời giải thích tại sao ông tin rằng sự thiếu hụt glutathione là lý do chính đáng gây ra bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

(1) stress oxy hóa góp phần làm tăng phản ứng viêm quá mức ở phổi dẫn đến những hậu quả bất lợi như hội chứng nguy kịch hô hấp cấp tính, suy đa tạng và tử vong;

“(2) khả năng chống oxy hóa kém do thiếu hụt glutathione nội sinh do giảm sinh tổng hợp và / hoặc gia tăng sự suy giảm GSH là nguyên nhân có thể xảy ra nhất làm tăng tổn thương phổi do stress oxy hóa trên những đối tượng lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính, hút thuốc."

Trong một vài video trên YouTube, Tiến sĩ Roger Seheult, chuyên gia về hô hấp giải thích cách COVID-19 tạo ra tiền đề cho sự gia tăng đáng kể stress oxy hóa bằng cách tăng mức độ superoxide, một loại gốc oxy hoạt động có hại (ROS).

Một chất chống oxy hóa bậc thầy

Sự gia tăng superoxide thường thấy ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 kèm các bệnh mãn tính như: bệnh tim, tiểu đường type 2 và tăng huyết áp.

Glutathione có biệt danh là “chất chống oxy hóa bậc thầy” do có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó giúp giữ cho các phân tử khác không bị oxy hóa, đồng thời tái tạo các chất chống oxy hóa khác. Điều này giúp tăng hiệu quả của glutathione. Sự thiếu hụt một số vitamin như C, E và A có thể gây ra thiếu hụt glutathione.

Các yếu tố rủi ro mắc bệnh liên quan đến sự thiếu hụt Glutathione

Trong một nghiên cứu tổng quan về tác động của COVID-19 trên phổi được xuất bản vào năm 2020 trên Tạp chí Journal of Infectious Diseases and Epidemiology cho thấy, việc tăng mức glutathione trong phổi "sẽ là một điều trị hợp lý để bảo vệ phổi chống lại tình trạng viêm mãn tính và tổn thương do hiện tượng oxy hóa." Ngoài ra, mức glutathione trong nhiều tình trạng nguy cơ đi kèm góp phần COVID-19 nghiêm trọng.

Trong hơn một thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng những người bị béo phì, bệnh tim và tiểu đường type 2 và những người cao tuổi, có tỷ lệ thiếu hụt glutathione cao hơn so với người bình thường. Những tình trạng này cũng góp phần làm COVID-19 nghiêm trọng.

Cải thiện sản xuất Glutathione

Khoa học đã chứng minh thói quen ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống là những biện pháp hữu ích giúp gia tăng mức glutathione nội sinh. Một số thực phẩm có lợi cho việc sản xuất glutathione bao gồm các loại rau họ cải, trà xanh, nghệ, hương thảo và cây kế sữa.

Các loại hình tập luyện vận động khác nhau cũng ảnh hưởng đến mức glutathione của cơ thể. Một số môn có thể giúp cho bạn như: aerobic, đi bộ, bơi lội, thiền định, dưỡng sinh… Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng vô cùng cần thiết.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả tác phẩm bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này được xuất bản đầu tiên trên Mercola.com.

Thiện Đức

Theo Epoch Times tiếng Anh

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu hụt Glutathione làm gia tăng nguy cơ bị COVID-19 nghiêm trọng