Thiền - Cách thức đơn giản và nhanh chóng để làm giảm căng thẳng và mệt mỏi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiền định đã được thực hành trong hàng ngàn năm qua. Ban đầu, thiền giúp con người kết nối với các vị thần linh thiêng và huyền bí; còn ngày nay nó được xem như một phương pháp bổ trợ giúp cơ thể được thư giãn và làm dịu tâm trí...

Trong cuộc sống hàng ngày, hầu hết mọi người đều phải trải qua stress ở nhiều khía cạnh khác nhau. Hiểu đơn giản thì stress chính là một phản ứng khi cơ thể chúng ta cảm thấy bị đe dọa. Làm cha mẹ thì ngoài áp lực về công việc thì còn những gánh nặng về tài chính gia đình, nuôi dạy con cái, bên nội bên ngoại v.v.. Trong những mối lo ngại đang ngày càng phổ biến, thì thiền định cũng luôn được nhắc tới, đơn lẻ hoặc kết hợp với trị liệu, để khắc phục tình trạng căng thẳng một cách hiệu quả.

Hiểu về thiền định

Thiền định đã được thực hành trong hàng ngàn năm qua. Ban đầu, thiền giúp con người kết nối với các vị thần linh thiêng và huyền bí; còn ngày nay nó được xem như một phương pháp bổ trợ giúp cơ thể được thư giãn và làm dịu tâm trí.

Thiền là một thuật ngữ chung nói về một loại trạng thái thư giãn, thoải mái. Trong khi thiền, bạn tập trung sự chú ý của mình vào tĩnh lặng, đồng thời loại bỏ những luồng suy nghĩ lộn xộn làm cho tâm trí bị căng thẳng và mệt mỏi. Nếu căng thẳng khiến bạn lo lắng và cảm thấy áp lực, hãy cân nhắc việc ngồi thiền, chỉ cần dành ra một vài phút cũng có thể giúp khôi phục sự bình tĩnh và bình an trong nội tâm của bạn.

Bất kỳ ai cũng có thể thực hành thiền định. Đây là một phương pháp đơn giản, không tốn kém, và không yêu cầu bất kỳ một thiết bị đặc biệt nào. Bạn cũng có thể thực hành thiền mọi lúc mọi nơi - dù đang đi dạo, đang trên xe buýt, đang chờ cuộc hẹn với bác sĩ hay ngay cả đang trong một cuộc họp căng thẳng.

Lợi ích của thiền

Thiền và những lợi ích về tinh thần

Thiền mang lại lợi ích rất lớn cho tâm trí của chúng ta. Khi tâm trí được thanh lọc sau khi thiền, những tình huống khó khăn, tưởng chừng như không thể vượt qua, bỗng nhiên có thể được bạn nhìn nhận ở một góc độ khác tích cực hơn, lạc quan hơn. Thiền đã được chứng minh giúp làm tăng trí tưởng tượng và sáng tạo, cũng như giúp chúng ta tăng sự kiên nhẫn và tính chịu đựng.

Đó chính là kỹ năng tự kiểm soát sự căng thẳng thông qua quá trình tự nhận thức về bản thân và tập trung vào hiện tại. Từ đó, dần dần bạn nhận ra, chúng ta khi đối diện với mọi việc trở nên ít tiêu cực hơn, cuộc sống cũng trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

Lợi ích cho sức khỏe của thiền định cũng rất to lớn. Ông bà ta đã nói “7 phần tinh thần, 3 phần bệnh”. Ngày nay, các bệnh lý mãn tính đa số xuất phát từ căng thẳng quá độ mà không hóa giải được về tâm lý. Những ví dụ về “tâm bệnh” quá nhiều: đau đầu mãn tính do căng thẳng, đau dạ dày, tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh tim, mất ngủ kéo dài, trầm cảm, suyễn hay hội chứng ruột kích thích...

Trong khi các phương pháp điều trị Tây Y đã bắt đầu chứng tỏ sự hạn chế của mình trong điều trị những bệnh lý mãn tính, tái đi tái lại , thì các liệu pháp điều trị kết hợp, hướng chúng ta đến chuyển hóa và giải phóng stress có lẽ đang là xu hướng điều trị mà nhiều người quan tâm. Thiền định chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.

Các yếu tố trong thiền định

Sự tập trung. Sự tập trung nhìn chung là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiền. Tập trung sự chú ý giúp giải phóng tâm trí khỏi nhiều phiền nhiễu gây căng thẳng và lo lắng. Bạn có thể tập trung sự chú ý của mình vào một đối tượng cụ thể, một hình ảnh, một câu thần chú hoặc thậm chí là hơi thở của mình.

Thở thư giãn. Kỹ thuật này bao gồm thở sâu và thở đều bằng cách sử dụng cơ hoành để mở rộng phổi. Mục đích là làm chậm nhịp thở, lấy thêm oxy và giảm sử dụng cơ vai, cổ và ngực trên trong khi thở để thở có hiệu quả hơn.

Khung cảnh yên tĩnh. Nếu là người mới bắt đầu, thực hành thiền sẽ dễ dàng hơn nếu bạn ở một nơi yên tĩnh không có tivi, radio hoặc điện thoại di động.

Khi có nhiều kỹ năng hơn trong thiền định, bạn có thể thực hiện nó ở bất kỳ đâu, đặc biệt là trong những tình huống căng thẳng, như kẹt xe, trong một cuộc họp khó khăn hoặc xếp hàng dài tại cửa hàng tạp hóa.

Tư thế thoải mái. Bạn có thể thực hành thiền dù đang ngồi, nằm, đi bộ hoặc đang trong hoạt động khác, chỉ cần bạn cố gắng tạo ra một tư thể thoải mái để có thể luyện tập.
Thái độ cởi mở. Hãy để những suy nghĩ xuất hiện trong khi thiền đi qua tâm trí của bạn mà không bận tâm, thắc mắc hay phán xét.

Các cách thiền hàng ngày

Đừng để suy nghĩ “thiền phải đúng” làm tăng thêm áp lực cho bạn. Bạn có thể tham gia các trung tâm thiền hoặc các lớp học thiền do các giáo viên đã được đào tạo hướng dẫn. Bạn cũng có thể tự mình thực hành thiền một cách dễ dàng.

Một số người đã xây dựng thói quen thiền hàng ngày. Họ thường bắt đầu và kết thúc mỗi ngày với một giờ thiền. Và bạn cũng có thể hình thành thói quen thiền nếu muốn, nhưng nên phù hợp với lối sống và hoàn cảnh của bạn. Trên tất cả điều bạn thực sự cần là một vài phút thiền hiệu quả.

Đừng phán xét các kỹ năng thiền của bạn, điều này chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng. Thiền cần có thời gian để luyện tập. Hãy nhớ rằng, dù đã thực hành thiền trong bao lâu, tâm trí bạn thường sao nhãng trong khi thiền. Lúc này hãy từ từ quay lại đối tượng và cảm giác mà bạn đang tập trung sự chú ý.

Hãy thử nghiệm và bạn sẽ tìm ra loại thiền phù hợp nhất với bạn. Hãy nhớ rằng, không có cách thiền đúng hay sai. Điều quan trọng là vào cuối buổi thực hành thiền, bạn cảm thấy tĩnh tâm hơn, hạnh phúc hơn và yên bình hơn.

Quỳnh Nga
- Theo MayoClinic.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thiền - Cách thức đơn giản và nhanh chóng để làm giảm căng thẳng và mệt mỏi