“Thất thập cổ lai hy” liệu có nên đi tập gym?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bước sang tuổi 70, Jim Owen gần như suy sụp. Cụ bị đau nghiêm trọng ở thắt lưng, đầu gối bị lão hóa, còn cổ tay cụ đã cứng lại. Cơ thể cụ Owen cũng bị thừa khoảng 10 cân.

Những người già ở tuổi này như Owen thường quyết định ngồi xuống để hưởng thụ nốt những tháng ngày cuối đời. Tuy nhiên, lựa chọn ít phản kháng nhất lại chính là con đường khiến các cụ chết nhanh hơn.

Theo những tìm hiểu và kinh nghiệm của bản thân, cụ Owen biết rằng người lớn trung bình ngồi từ 8 đến 11 tiếng mỗi ngày, hoặc xem tivi, hoặc nhìn chăm chăm vào máy tính. Sự thiếu vận động này dẫn đến béo phì, 40% người Mỹ đang béo phì, và đối với những người già như cụ Owen, nhấc mông khỏi chiếc ghế đầy êm ái có lẽ là một việc khó khăn nhất.

Ông so sánh: “Tôi không thể nói rõ cho bạn biết tác động tiêu cực của việc này đối với cơ thể bạn. Nó giống như hút thuốc".

Cụ Owen nói thêm: “Tôi nhận ra già đi nhanh như thế nào là một sự lựa chọn,”“chúng ta có thể đẩy lùi, và thậm chí đảo ngược quá trình đó”.

Từng bước rất nhỏ vì sức khỏe

Trong 30 ngày đầu tiên, cụ Owen đã nỗ lực rèn những thói quen mới. Cụ cố gắng đứng dậy để thử thách bản thân đi bộ. Tuần đầu tiên là chuỗi ngày thở hổn hển dù đi chưa được vài dãy phố. Sau một tháng chỉ có đi bộ, cụ đã quen dần và cảm thấy tốt hơn.

“Tôi không thể tin rằng có những bước tiến lớn đến như vậy. Tôi không tin đó là sự thật ở tuổi của mình.” - cụ nói.

Sau đó, cụ thử chống đẩy, nhưng không thực hiện nổi dù chỉ 1 cái vào ngày đầu tiên. Phải 1-2 tuần sau, cụ mới có thể lặp lại 1 lần. Dần dần, cụ tăng lên 2, rồi 3, và sau đó là 4 cái chống đẩy. Một nỗ lực phi thường.

Những nền tảng cơ bắp dần được hồi phục, và quan trọng hơn là ý chí. Cụ Owen bây giờ tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày và 6 ngày mỗi tuần, không tập nâng tạ mà tập trung vào 5 bài tập thể hình đơn giản.

Cụ chia sẻ: “Một khi bạn xây dựng được những nền tảng đó, nó thực sự trở nên rất thú vị”.

Tiếp theo, cụ Owen bắt đầu xem xét kỹ hơn thói quen ăn uống của bản thân. Và tất nhiên, đối với một người lớn tuổi, thiền định là một người bạn không thể thiếu để giúp cải thiện chứng lo âu và giúp cụ ngủ và ngon.

Cụ Jim Owen đã giảm được 25kg sau khi bắt đầu tập thể dục trở lại... (Black Swan Photography)

Trong đại dịch đang bùng phát, thể lực là đặc biệt quan trọng, đặc biệt là đối với những người từ 65 tuổi trở lên và dễ bị tổn thương. Nhưng thói quen sống cũng quan trọng không kém. Cụ Owen biết rằng mình có thể gặp nhiều nguy cơ hơn nếu hút thuốc, uống quá nhiều rượu, tăng cân... bên cạnh những vấn đề tâm lý cho người lớn tuổi.

“Tôi sẽ kiểm soát. Tôi sẽ không trở thành nạn nhân”.

Cụ nói rằng động lực để lấy lại vóc dáng và sống một lối sống lành mạnh phải đến từ bên trong. Nếu nói với người lớn rằng họ phải làm điều gì đó, họ sẽ chống lại nó. Thay vào đó, hãy mô tả lợi ích của việc tập thể dục, quá trình thực hiện các bước nhỏ và khích lệ, nó sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Một khi ai đó nhận thấy những lợi ích của việc đó, và những người khác thấy họ trẻ hơn, họ sẽ có động lực để tiếp tục cố gắng.

Hãy giữ mọi thứ đơn giản

Owen ủng hộ phương pháp tập thể dục thô sơ dành cho người lớn tuổi. Cụ khuyên mọi người nên ngồi xổm và bắt đầu nó bằng cách giữ chặt bàn (hoặc ghế) nếu những chuyển động ban đầu gặp khó khăn.

Cơ thể yếu thường dẫn đến chứng đau lưng nghiêm trọng giống như Owen mắc phải, vì vậy cụ khuyến khích tư thế plank dùng để tăng cường sức mạnh cho vùng lưng của cơ thể.

Chống đẩy và xà đơn là 2 bài tập đơn giản khác mà cụ khuyên mọi người tập. Ngoài ra cũng còn nhiều bài tập khác như squat - với nhiều biến thể để tăng dần mức độ khó.

Cụ Owen nhấn mạnh sự đơn giản: “Tôi giữ nó (các bài tập) càng đơn giản càng tốt, và tôi thực sự làm những thứ cơ bản. Các bài tập này đã có từ tận 2.000 năm trước”.

Cụ cũng nói: sức mạnh cốt lõi không có nghĩa là một bộ cơ bụng 6 múi, mà là nền tảng vững chắc cho các phần còn lại của cơ thể. Ông không khuyến khích các bài tập giúp cơ bắp trở nên “quyến rũ” mà hướng mọi người tập trung các nhóm cơ lớn hơn. Cụ thể là chân, ngực, vai và lưng. Cụ cũng kêu gọi những người lớn tuổi phải rèn luyện để giữ thăng bằng tốt, vì có khoảng ⅓ số người lớn tuổi thường xuyên bị ngã hàng năm.

Owen nói: “Nếu như có những bí mật nào đó, tôi chưa bao giờ học được cả”.

70 tuổi, tự tin, sung mãn và khỏe mạnh, cụ Jim Owen (Black Swan Photography)

Cụ Owen đã viết lại hành trình tập thể dục của mình kèm theo những lời khuyên dành cho người cao tuổi trong cuốn tự truyện của mình. Cuốn sách được Wall Street Journal đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2017 trong mục healthy-aging (lão hóa lành mạnh).

Để khuyến khích người cao tuổi hơn nữa, cụ Owen cũng đã phối hợp để sản xuất phim tài liệu The Art of Aging Well sẽ được công chiếu vào 31/10/2020. Cụ hy vọng người xem sẽ hiểu việc tập thể dục và sống lành mạnh là một sự lựa chọn, và họ sẽ có thể chọn những thói quen tích cực.

Cụ ủng hộ việc phòng bệnh từ các biện pháp như tập thể dục và thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, để giúp người lớn tuổi không phải đến thăm khám bác sĩ và đảm bảo cuộc sống sung túc hơn. Cụ cũng hy vọng mình là một minh chứng sống để giúp mọi người hiểu rằng: không ai là quá già và bất cứ ai cũng có thể bắt đầu chăm sóc bản thân được tốt hơn.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của rất nhiều người và điều đó sẽ mang lại cho tôi sự hài lòng hơn bất kỳ thứ giao dịch kinh doanh nào.” - Cụ Owen nói.

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

“Thất thập cổ lai hy” liệu có nên đi tập gym?