Thận yếu hay không, chỉ cần nhìn vào một vài đặc điểm trên cơ thể là biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thận là cơ quan quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, có chức năng loại bỏ chất thải, giải độc cho cơ thể. Các chất thải chuyển hóa trong máu được lọc qua thận để trở thành nước tiểu và đào thoát ra ngoài.

Thận dự trữ tinh khí, tinh khí sinh ra tủy, tủy nuôi dưỡng xương. Những người có chức năng thận kém, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi rất dễ bị loãng xương. Tiểu đêm, tóc bạc và rụng sớm, đau lưng, mỏi gối đều là biểu hiện của thận yếu.

Thận kém không chỉ là bệnh của người trung niên, cao tuổi mà hiện nay nhiều phụ nữ cũng bị chứng thận hư, khi sắc mặt phụ nữ xám đen, điều đó tương đương với hiện tượng da và thịt của thận đã bị xẹp xuống, đó là tình trạng rất nghiêm trọng. Vậy, nhờ đâu bạn có thể biết được thận của mình tốt hay xấu? Hãy cùng điểm qua một số triệu chứng của thận kém.

1. Khuôn mặt

Phần màu sắc của thận trên mặt nằm ở giao điểm của đường dọc thái dương và đường ngang của gốc mũi. Trong trường hợp bình thường, phần màu này sẽ có màu xanh lam khi ở độ tuổi thanh niên. Khi dần lớn tuổi, màu lục lam ở phần này sẽ bị ảnh hưởng bởi màu hồng xung quanh. Khi về già, nó sẽ được thay thế bằng màu xám nhạt.

Phần màu sắc của thận trên mặt nằm ở giao điểm của đường dọc thái dương và đường ngang của gốc mũi.
Phần màu sắc của thận trên mặt nằm ở giao điểm của đường dọc thái dương và đường ngang của gốc mũi. (Ảnh qua Sohu)

Ở bệnh nhân thận âm hư, xung quanh gò má xuất hiện màu đen xám, về chiều tối có màu đỏ nhạt, trường hợp nặng có thể thành đốm, ở bệnh nhân thận dương hư, có thể xuất hiện màu đen xám ở hai bên miệng, đồng thời kèm theo đau lưng hoặc chân tay lạnh.

2. Tai

Các thầy thuốc Đông y cho rằng, thận biểu hiện ở tai, khi tai co lại là biểu hiện của bệnh thận đã trở nặng, cần tìm kiếm sự điều trị và chăm sóc y tế kịp thời.

3. Lưỡi

Những người thận âm hư có chất lưỡi đỏ nhạt và ít lớp phủ lưỡi, trong khi những người thận dương hư có lớp phủ lưỡi dày và dính.

4. Đôi mắt

Mắt sáng là biểu hiện của tinh khí bổ thận đủ, khi tinh khí không đủ sẽ xuất hiện các quầng đen xanh hoặc đen xám quanh mắt, là thứ mà chúng ta thường gọi là vòng lão, đây là dấu hiệu của sự lão hóa.

5. Tóc

Theo lý luận của y học cổ truyền Trung Quốc, bổ thận tráng dương, bổ thận khí huyết, khi tâm can thận không thông (mất ngủ, suy nhược thần kinh) hoặc do bẩm sinh không đủ, hoặc suy nghĩ thái quá làm tiêu hao tinh khí và huyết, hoặc khi sợ hãi quá mức sẽ làm tổn thương tinh khí, tóc sẽ bạc trắng.

Trong trường hợp bình thường, tóc bạc sẽ mọc sau tuổi 40. Đó là do tuổi càng cao, tinh khí của thận suy giảm dần, gan huyết không đủ, không nuôi dưỡng được tóc sẽ xuất hiện tóc bạc. Đây là một hiện tượng tự nhiên. Nhưng tóc bạc trắng đột ngột trong một thời gian phần lớn là do khí trong cơ thể bị rối loạn, lúc này nếu điều trị căn nguyên bệnh thì tóc bạc trắng thường có thể đen trở lại.

Chăm sóc thận của bạn tốt

Nhiệm vụ hàng đầu của phòng bệnh thận là ngăn chặn các yếu tố nguy hiểm xâm nhập vào cuộc sống. Chế độ ăn ít muối, ít dầu, ít đường, duy trì thói quen ăn kiêng, kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và lipid máu ổn định, duy trì cân nặng lý tưởng, có thể bảo vệ bạn khỏi mối đe dọa của bệnh thận. Ngoài ra cần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh với nhiều chất xơ, nhiều trái cây, rau quả và uống nhiều nước hơn cũng giúp thận khoẻ mạnh.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Thận yếu hay không, chỉ cần nhìn vào một vài đặc điểm trên cơ thể là biết