Thái Lan: Một phụ nữ Trung Quốc bị cách ly do nhiễm loại virus bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ một vài ngày trước Tết Nguyên Đán, một người phụ nữ Trung Quốc đã bị cách ly tại Thái Lan do nhiễm phải chủng virus bí ẩn - theo thông tin từ cơ quan chức năng vào 13/01/2020...

Mỗi năm, Thái Lan nhận 10 triệu khách du lịch từ Đại Lục. Trước tình hình bùng phát dịch tại Trung Quốc, các cơ quan chức năng Thái Lan hiện đang tiến hành kiểm soát cẩn thận tại sân bay trước kỳ nghỉ tết Nguyên Đán - thời điểm mà hàng trăm nghìn người Trung Quốc có nguyện vọng đi du lịch.

Bệnh phổi tại Vũ Hán

Tại thành phố Vũ Hán, một người đàn ông 61 tuổi đã qua đời vào hôm thứ Bảy (11/01) do mắc căn bệnh phổi bí ẩn; 7 người khác vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch - cơ quan y tế tại Vũ Hán cho hay. Chủng virus mới vẫn chưa được xác định.

Tại Trung Quốc, tổng cộng số bệnh nhân tính đến thời điểm hiện tại là 41 người. Nghiên cứu sơ bộ tại nước này cho rằng: nguyên nhân của bệnh có thể là một chủng Coronavirus mới.

Coronavirus là một họ virus có khả năng lây nhiễm. Một số chủng virus gây bệnh nhẹ như cảm cúm, một số chủng khác gây ra bệnh trầm trọng như SARS (viêm phổi hô hấp cấp tính nặng) hay MERS (viêm phổi đường hô hấp Trung Đông).

Vào ngày 13/01, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết đã có 7/41 bệnh nhân được xuất viện, 6 người khác vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh phổi tại Thái Lan

Trong 12 hành khách Trung Quốc bị cách ly vào ngày 03/01, kết quả từ phòng thí nghiệm đã phát hiện thấy virus Corona ở một phụ nữ 61 tuổi - theo thông tin từ Bộ Y tế Thái Lan vào thứ Hai (13/01).

Người phụ nữ này đã được cách ly riêng để điều trị vào thứ Tư. Hiện nay, bà đã tương đối khỏe mạnh để có thể trở về nhà.

Màu đỏ: Điểm tình nghi xuất phát dịch "viêm phổi lạ"; Màu xanh: Điểm đã (nghi ngờ) xuất hiện hoặc thiết lập "cảnh báo thảm họa"; Màu đen: Điểm xuất hiện bệnh dịch hạch tại Trung Quốc - chưa tính đến Singapore...

“Việc xác định được bệnh nhân này cho thấy sự hiệu quả từ hệ thống giám sát. Chúng tôi tự tin rằng mình có thể xử lý được tình trạng hiện nay” - Bộ trưởng Bộ Y tế Anutin Charnvirakul trả lời các phóng viên.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói vào Chủ Nhật (12/01): Sự bùng phát của bệnh phổi tại Trung Quốc có kết nối tới một chợ hải sản tại Vũ Hán; và lây lan có thể không chỉ dừng lại ở đó.

“Khả năng các quốc gia khác xác nhận trường hợp bệnh là không ngoài dự đoán; điều này củng cố lý do tại sao WHO kêu gọi sự chủ động trong giám sát và chuẩn bị ở các quốc gia khác (bên ngoài Trung Quốc)”.

Cũng theo tuyên bố trên, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc của WHO sẽ tham vấn các chuyên gia quốc tế, từ đó đánh giá nguy cơ sức khỏe cộng đồng của dịch bệnh viêm phổi, và quyết định xem liệu có cần một cuộc họp khẩn cấp trong tình trạng hiện nay.

Tại Thái Lan, quan chức của WHO chưa thể ngay lập tức đưa ra bình luận vào thứ Hai (13/01).

Các khu vực và quốc gia châu Á như: Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan hiện đã triển khai các biện pháp sàng lọc khách du lịch để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Một số chuyên gia sức khỏe cộng đồng quan ngại rằng chính quyền Trung Quốc đã thiếu minh bạch trước việc loại virus mới này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng giống như dịch SARS.

Epoch Times có đóng góp cho báo cáo này.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan: Một phụ nữ Trung Quốc bị cách ly do nhiễm loại virus bí ẩn