Thái Cực Quyền - Chậm rãi mà trẻ trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những động tác chậm rãi, uyển chuyển giúp hạ nhiệt, xả stress cho cả người trẻ lẫn người già…

Bạn muốn rèn luyện sức khỏe nhưng không biết bắt đầu từ đâu, túi tiền thì hữu hạn, lại càng không thích phải đồ mồ hôi hay thở hổn hển, hay thậm chí việc cử động bình thường lại có những hạn chế... những kịch bản này thật ảm đạm, nhưng vẫn có lối thoát để giúp bạn - không chỉ đề cao tố chất thân thể mà còn cả cho tâm trí.

Thái Cực Quyền không đòi hỏi nhiều không gian, gần như không cần tới những thiết bị hỗ trợ, và thuận tiện cho cả những người có thể trạng sức khỏe không tốt hay gặp khó khăn trong vận động; thế nhưng môn tập này lại đem tới biết bao lợi ích cho sức khỏe: mang lại sự cân bằng, dẻo dai, giảm đau, hạ huyết áp, xả stress, và đối với người cao tuổi là điều hòa huyết áp, cholesterol, và làm khỏe hệ tim mạch.

Môn rèn luyện này đôi khi được gọi là “thiền động” - thiền định trong lúc cơ thể chuyển động. Theo cách hiểu phổ thông, đây là một môn thể dục “nhàn nhã" với một loạt động tác được “biên đạo” trôi chảy nhịp nhàng. Kể cả đối với những người bị suy giảm khả năng vận động, họ vẫn có thể tập Thái Cực Quyền chỉ với một chiếc ghế hỗ trợ.

Đây là môn khí công được người dân Trung Hoa thực hành đã cả ngàn năm để rèn luyện võ thuật và đề cao cảnh giới tinh thần, thuận theo đó mà nâng cao sức khỏe. Ngày nay, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh những lợi ích mà Thái Cực Quyền mang lại đối với sức khỏe, nổi bật trong đó có làm giảm căng thẳng và điều hòa huyết áp.

Mặc dù từng ra sức đàn áp các môn tu luyện khí công, nhưng dưới sức ép bùng phát của dịch Covid-19, một website thuộc chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích người dân luyện tập các môn khí công tại nhà nhằm cải thiện sức đề kháng cơ thể. (Ảnh: minghui.org)
Người già thường luyện Thái Cực Quyền để nâng cao sức khỏe, nhưng kể cả người trẻ cũng có thể rèn luyện môn tập dưỡng sinh này... (Ảnh: Shutterstock)

Chỉ cần một bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, một đôi giày thể thao là bạn có thể bắt đầu tập Thái Cực Quyền. Động tác và các bước di chuyển có thể dễ dàng được tìm thấy trên mạng, hoặc bạn có thể đặt đĩa DVD về nhà để tập theo.

Những môn tập tĩnh công, khí công võ thuật, thiền định của Phật gia, Đạo gia được truyền lại từ xa xưa vẫn còn nhiều bí ẩn mà chúng ta chưa hiểu hết, nhưng không ngẫu nhiên mà chúng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Kể cả trong đại dịch COVID-19 hiện nay, chính quyền Trung Quốc vô thần cũng khuyến khích người dân tập môn Ngũ Cầm Hí, các bác sĩ của y học thực chứng cũng khuyên bệnh nhân tập khí công để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó còn nhiều môn tu tập như yoga, khí công võ thuật như Thái Cực Quyền, hay khí công Phật gia thì điển hình có Pháp Luân Công (hay Pháp Luân Đại Pháp) hiện đang phổ biến nhất trên thế giới để các bạn trẻ già có thể bắt đầu cho rèn luyện sức khỏe, và không chỉ dừng ở đó.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Thái Cực Quyền - Chậm rãi mà trẻ trung