Tập thể dục sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn so với việc có nhiều tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu từ năm 2018 khi phân tích dữ liệu từ hơn 1,2 triệu công dân Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở lên sẽ tiết lộ cho chúng ta một điều rất bất ngờ. Nếu nghĩ rằng sự giàu có sẽ khiến bạn vui vẻ hơn bất cứ điều gì khác, bạn có thể bị sốc khi biết rằng tập thể dục có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn so với việc có nhiều tiền.

Mối liên hệ giữa việc tập thể dục và hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành so sánh số ngày sức khỏe tâm thần không tốt giữa những người tập thể dục và những người không tập thể dục, sử dụng một thuật toán phi tham số để cân bằng giữa hai nhóm về tuổi tác, chủng tộc, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập, trình độ học vấn, chỉ số khối cơ thể (BMI - BMI là gì?), sức khỏe thể chất và chẩn đoán trầm cảm trước đó.

Các đối tượng được yêu cầu trả lời những câu hỏi về trạng thái tinh thần, hoạt động thể chất, thu nhập, v.v. Sau khi phân tích tất cả các câu trả lời, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên tập thể dục chỉ cảm thấy tồi tệ trong 18 ngày/năm. Trong khi những người không tập thể dục trung bình có tới 35 ngày tồi tệ mỗi năm (con số này gần gấp đôi so với nhóm thường xuyên tập thể dục)

Ngoài ra, điều thú vị là những người có hoạt động thể chất cảm thấy trạng thái tinh thần tốt tương đương với những người kiếm được 25.000 đô la Mỹ mỗi năm (mặc dù họ có thể có thu nhập thấp hơn con số đó).

Tập thể dục là việc tốt cho bạn, nhưng bạn không nên tập quá sức. Làm bất kỳ điều gì một cách quá mức cũng có thể tạo ra cho chúng ta hậu quả tiêu cực. Hoạt động thể chất chỉ tạo ra sức khỏe tinh thần nếu được thực hiện trong khoảng thời gian phù hợp.

“Từ 3 đến 5 buổi luyện tập kéo dài từ 30 đến 60 phút mỗi tuần là lý tưởng. Tuy nhiên, nhiều hơn thế có thể gây tác dụng ngược. Trên thực tế, sức khỏe tinh thần của những người tham gia tập thể dục lâu hơn 3 giờ mỗi ngày sẽ kém chất lượng hơn so với những người không có hoạt động thể chất đặc biệt”, theo Entrepreneur.

Việc tập thể dục tạo ảnh hưởng đến não bộ và mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc hơn

Nhiều người trải qua một tâm trạng hưng phấn khi tập thể dục. Điều này phần lớn liên quan đến cách não của chúng ta phản ứng với việc tập thể dục. Khi tham gia vào các hoạt động thể chất như vậy, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, não của bạn sẽ hiểu điều này giống như một khoảnh khắc căng thẳng.

Theo Fast Company: “Để bảo vệ bản thân và bộ não của bạn khỏi căng thẳng, bạn giải phóng một loại protein có tên BDNF (yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não). BDNF này mang một yếu tố bảo vệ, cũng có thể sửa chữa cho các nơron bộ nhớ của bạn và hoạt động như một công tắc thiết lập lại. Đó là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy thoải mái và mọi thứ đều rõ ràng sau khi tập thể dục, cuối cùng là cảm giác hạnh phúc”.

Các loại hóa chất chống lại căng thẳng cũng được giải phóng trong não của bạn trong khi tập thể dục, chẳng hạn như chất endorphin có khả năng giảm thiểu cảm giác đau và khó chịu khi tập thể dục. Các hóa chất này có xu hướng kích hoạt một cảm giác hưng phấn, giúp lấn át cảm giác sợ hãi, khiến bạn cảm thấy bình yên hơn. Tác dụng của endorphin và BDNF trên cơ thể chúng ta tương tự như các chất gây kích thích là nicotine hoặc heroin, nhưng mang lại tác dụng và ảnh hưởng tích cực cho cơ thể con người.

Một hóa chất quan trọng khác được giải phóng trong quá trình tập luyện là dopamine, về cơ bản nó là “phần thưởng” của bộ não. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy có động lực để làm điều gì đó, bạn có thể tin chắc rằng não của bạn đang tràn ngập dopamine.

Đây là hóa chất mang lại cho bạn cảm giác vui thích, khiến bạn nghĩ rằng phần thưởng cho thành công (trong một điều gì đó) xứng đáng với nỗ lực bạn bỏ ra để đạt được nó. Thật thú vị, nó làm cho chúng ta đưa ra quyết định: “Đúng, tôi nên làm điều này”. Tuy nhiên, những người có xu hướng bị trầm cảm có lượng dopamine rất thấp.

Tiểu Liên
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tập thể dục sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn so với việc có nhiều tiền