Tập thể dục có thể giúp cải thiện 10 loại bệnh, bao gồm cả bệnh thận và tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập thể dục không chỉ là một cách sống, mà còn là một phương pháp chữa bệnh. Cuốn "Toàn tập các bài thể dục phục hồi chức năng có cơ sở khoa học đối với người mắc bệnh thận mãn tính" được biên soạn bởi Khoa Thận, Khoa Y học Phục hồi chức năng và Khoa Dinh dưỡng của Trung tâm Y tế Hoa Liên Tử Chi (Đài Loan) đã chỉ ra rằng, tập thể dục có thể cải thiện bệnh thận cũng như bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

Có nhiều nghiên cứu và báo cáo cho thấy “tập thể dục liệu pháp” có tác dụng cải thiện chức năng cơ thể trong điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính, như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hầu hết các nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy rằng người mắc bệnh thận mãn tính đều có bệnh chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tim mạch, teo cơ và viêm nhẹ.

Ngoài ra, phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính đều bị suy giảm khả năng vận động và thể chất, giảm khả năng sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm viêm trong cơ thể, cải thiện chức năng tim mạch, cải thiện sức mạnh cơ bắp và rèn luyện sức bền, tăng cường thể chất, giảm bớt sự khó chịu về thể chất.

Theo "Hướng dẫn Chẩn đoán và Điều trị lâm sàng cho người mắc bệnh thận mãn tính", bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính có cả hai yếu tố nguy cơ tim mạch truyền thống và phi truyền thống.

Không tập thể dục sẽ làm tăng nguy cơ tử vong tim mạch cho bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính lên tới 1.57 lần. Do đó, liệu pháp tập thể dục rất quan trọng và nên được đưa vào liệu trình chăm sóc tổng thể đối với bệnh thận mãn tính.

Liệu pháp tập thể dục có thể cải thiện mô cơ xương của bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, cải thiện tình trạng teo cơ, đồng thời thúc đẩy sức mạnh và độ bền của cơ.

Nên sử dụng các bài tập thể dục nhịp điệu, tập sức bền, giữ thăng bằng kết hợp, cường độ nên tập ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần hơn 30 phút, góp phần làm tăng đáng kể khối lượng cơ, cải thiện chức năng sống, làm giảm các yếu tố gây viêm trong dịch cơ thể và làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính.

Liệu pháp tập thể dục để cải thiện 10 loại bệnh

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục có thể trì hoãn các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh thận, cải thiện hiệu quả triệu chứng của các bệnh chuyển hóa, đồng thời giảm gánh nặng cho thận.

1 - Bệnh tiểu đường

Thực hiện bài tập aerobic cường độ cao 3 lần một tuần trong hai tháng có thể tăng độ nhạy insulin lên 46%, tăng chuyển hóa carbohydrate và hàm lượng oxy, giảm sản xuất các yếu tố gây viêm trong máu, thúc đẩy kiểm soát lượng đường huyết và trì hoãn quá trình tiến triển của bệnh thận.

2 - Tăng huyết áp

Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính sau 4 tháng tập aerobic, huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương có thể giảm đáng kể, góp phần làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc hạ huyết áp.

3 - Bệnh tim mạch

Theo các bác sĩ thận học, liệu pháp kết hợp với tập thể dục có thể làm tăng lưu lượng máu đến tim, cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, điều hòa huyết áp, giảm hưng phấn thần kinh giao cảm, tăng cường hoạt động thần kinh phó giao cảm, duy trì trạng thái cân bằng, giảm nguy cơ đột tử do tim và rối loạn nhịp tim.

4 - Tăng axit chuyển hóa trong máu

Liệu pháp tập thể dục có thể cải thiện sự phân cắt của protein cơ xương do chuyển hóa axit trong máu ở bệnh nhân thận mãn tính, cải thiện tình trạng teo cơ và thúc đẩy tổng hợp oxit nitric trong tế bào nội mô, làm giãn các động mạch vào và ra thận, đồng thời giảm áp suất bên trong của ống thận, giảm tổn thương nội mô ống thận và làm chậm quá trình bệnh thận mãn tính.

5 - Sarcopenia (Thiểu cơ) và suy nhược

Tập thể dục có khả năng kích thích sự bài tiết của một loạt các yếu tố cơ bắp, làm tăng hàm lượng của ty thể cơ, thúc đẩy tổng hợp protein cơ và tăng sức mạnh của cơ.

Trong nghiên cứu, những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính giai đoạn 3b đến giai đoạn 4 trải qua quá trình tập luyện sức đề kháng trong 8 tuần, 3 lần một tuần, diện tích mặt cắt, khối lượng và sức mạnh của các cơ được tăng lên.

Việc tăng cường thể lực và sức bền của cơ bắp có thể làm giảm bớt sự khó chịu về thể chất của những người mắc bệnh thận.

6 - Tăng lipid máu

Thể dục nhịp điệu có thể làm giảm lipoprotein tỷ trọng thấp và tăng mức lipoprotein tỷ trọng cao, làm cho cơ thể lưu thông máu nhanh hơn, tăng chuyển hóa lipid, cải thiện lượng cholesterol và triglycerid cao trong cơ thể, giảm lipid cầu thận lắng đọng định tính, làm chậm suy giảm mức lọc cầu thận.

7 - Béo phì

Tập thể dục có thể tiêu hao nhiều calo trong cơ thể và giúp duy trì cân nặng phù hợp.

Mô mỡ của người béo phì tiết ra IL-6 làm tăng nồng độ protein phản ứng C. Tập luyện thể dục nhịp điệu có thể trì hoãn tiến trình của bệnh thận bằng cách làm giảm mô mỡ, do đó làm giảm nồng độ protein phản ứng C, giảm viêm, kháng insulin và stress oxy hóa.

8 - Tăng phốt phát trong máu

Tập thể dục không thể trực tiếp cải thiện tình trạng tăng phốt phát trong máu, nhưng nó có thể gián tiếp thúc đẩy cân bằng canxi và phốt pho, giảm sự xuất hiện của cường cận giáp thứ phát, giảm áp lực oxy hóa do phốt pho trong máu cao và làm chậm quá trình tổn thương tế bào nội mô mạch thận.

9 - Thiếu vitamin D

Tập thể dục ngoài trời khiến da chuyển hóa pro-vitamin D thành vitamin D3 sau khi tiếp xúc với đủ ánh sáng mặt trời và tia UVB. Sau đó, nó liên kết với protein liên kết và được máu vận chuyển đến các cơ quan khác nhau để chuyển hóa và hoạt hóa.

Nó tiếp tục được hydroxyl hóa trong thận để trở thành vitamin D có hoạt tính sinh lý, làm giảm sự xuất hiện của cường cận giáp thứ phát và ổn định hệ xương.

10 - Mất ngủ

Tập thể dục có thể làm tăng lưu lượng máu não, kích thích bài tiết các hormone như endorphin và catechin, làm cho hệ thần kinh trung ương cảm thấy vui vẻ, có tác dụng giải tỏa áp lực tâm lý và lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ; từ đó giúp phục hồi chức năng sinh lý khác nhau của cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tập thể dục có thể giúp cải thiện 10 loại bệnh, bao gồm cả bệnh thận và tiểu đường